Pháp luật

Vụ sập mỏ đất gây chết người: Được chính quyền “bảo kê” khai thác?

21/03/2018, 09:34

Nơi sập núi đất chưa được cấp phép, ai liên quan, chủ mỏ khai thác là ai công an đang điều tra làm rõ.

20

Hiện trường vụ lở đất vùi chiếc xe tải khiến nạn nhân Tuyên tử vong

Sau 3 ngày xảy ra vụ sập mỏ đất ở núi Yên Ngựa, thôn Đồng Chằm, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội khiến một người tử vong, ngày 19/3, chiếc xe bị nạn vẫn đang được tìm cách đưa xuống núi. Dù cách UBND xã chỉ khoảng 2km nhưng chỉ đến khi xảy ra chết người và ngọn núi đã bị “xẻ thịt” tan hoang nhiều ngày qua chính quyền địa phương mới cho kiểm tra rà soát.

“Không làm ngơ sao khai thác được?”

Khoảng 9h sáng 17/3, vụ tai nạn thương tâm do sạt lở đất xảy ra tại núi Yên Ngựa, thôn Đồng Chằm đã khiến một lái xe tử vong tại chỗ. Buồng lái chiếc xe hạng nặng hàng chục tấn bị vò nát, phần thân và thùng xe cũng bị hư hỏng nặng.

Theo các nhân chứng, vào thời gian trên, núi Yên Ngựa đang diễn ra hoạt động khai thác đất, vận chuyển đi nơi khác. Lúc này, anh Tạ Văn Tuyên (SN 1986, ở thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai) điều khiển xe tải đi vào chờ lấy đất thì bất ngờ núi lở, đè bẹp buồng lái khiến anh tử vong tại chỗ.

Được biết, hoàn cảnh gia đình nạn nhân Tuyên khá khó khăn, vợ là Nguyễn Thị Huyền (32 tuổi) và 2 con nhỏ 7 tuổi và 2 tuổi.

Để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc, chiều 19/3, PV đã liên hệ với Trưởng Công an huyện là ông Nguyễn Danh Mạnh, đặt vấn đề liệu vụ việc có đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự hay không, tuy nhiên ông Mạnh cho biết, sẽ cung cấp thông tin sau khi đã có đầy đủ các kết luận.

Trước đó, chiều 17/3, khi trao đổi với PV, ông Mạnh thông tin, Công an huyện đã tiếp nhận hồ sơ toàn bộ vụ việc và đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành điều tra làm rõ để tìm ra nguyên nhân vụ việc.

Ngày 19/3, PV Báo Giao thông tiếp tục trở lại thôn Đồng Chằm và ghi nhận, cảnh núi Yên Ngựa tan hoang vì bị “xẻ thịt” không thương tiếc. Bà Nguyễn Thị Lâm (52 tuổi, ở Đội 1, thôn Đồng Chằm) nhà ngay dưới chân núi Yên Ngựa cho biết, gia đình bà vào đây khai hoang đã được hơn 40 năm, đất đai cũng đã được chuyển đổi. “Thực tế, người dân chúng tôi chỉ cần san một tí đất ra thì bị xã bắt dừng lại ngay. Còn họ ở tận đâu đến, làm hẳn đường cho xe ben vào múc đất suốt ngày đêm thì không thấy ai xử lý cả”, bà Lâm nói và cho hay, mỏ đất này mới được khai thác khoảng gần một tháng nay.

Ông Nguyễn Văn Mạnh (ở Đội 3, thôn Đồng Chằm) cũng bức xúc phản ánh: “Nếu cứ cho múc đất thế này, chỉ cần có mưa bùn non sẽ chảy xuống, làm hỏng hết 60 sào lúa của 130 hộ dân với khoảng 800 nhân khẩu của thôn. Tôi cho rằng, nếu huyện, xã không làm ngơ thì làm sao họ khai thác được, khu đất này làm gì có phép? Biết vậy, nhưng chúng tôi cũng chẳng dám nói ra, chỉ sợ bị gây khó dễ, sau này có đi xin giấy tờ gì xác nhận cho con cái thì họ lại hoạnh họe”.

Còn bà Hoàng Thị Phịch (73 tuổi) cho biết, vụ chết người này là vụ thứ 2 xảy ra ở núi Yên Ngựa, cách đây gần 5 năm cũng ở khu vực này, một người lái máy xúc đã bỏ mạng khi bị đất lở vùi lấp, khi đang múc đất trái phép.

Theo tìm hiểu của PV, không riêng gì núi Yên Ngựa xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép mà ngay tại thôn Đồng Chằm, xã Đông Xuân cũng có nhiều quả đồi, núi xảy ra tình trạng người dân tự ý múc đất bán hoặc san lấp nền.

21
Núi Yên Ngựa bị xẻ thịt tan hoang dù cách trụ sở UBND xã không xa

Chủ tịch xã, cán bộ địa chính có dấu hiệu buông lỏng

Tại trụ sở xã Đông Xuân, làm việc với PV, ông Hoàng Công Mạnh, Bí thư Đảng uỷ xã khẳng định ngắn gọn: “Nơi sập núi đất chưa được cấp phép, họ hoạt động “chui”, vừa rồi xã, huyện đã làm việc, đình chỉ không khai thác”.

Khi PV đặt thẳng vấn đề là liệu có việc xã bảo kê hay làm ngơ cho việc khai thác đất trái phép, ông Phạm Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Đông Xuân không trả lời rõ ràng mà chỉ cho biết, xã đang phối hợp với cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện làm rõ vụ việc. Cũng theo ông Phú, trước đó, ngày 1/3 lực lượng chức năng của xã cũng đến kiểm tra tại khu vực khai thác đất nói trên, đồng thời đã tiến hành lập biên làm việc, người đứng lên nhận khai thác đất tại đây là hộ gia đình ông Đỗ Đình Toản, người của thôn Đồng Chằm.

“Còn về những ai liên quan, chủ mỏ khai thác thực sự là ai thì công an đang vào cuộc làm rõ. Thời gian tới, xã sẽ tăng cường công tác kiểm tra giám sát, nếu mỏ hoạt động trở lại sẽ báo cáo ngay cho huyện có biện pháp xử lý. Về trình độ chuyên môn của cán bộ xã cũng hạn chế, lực lượng mỏng, khi xuống mỏ đất kiểm tra xử lý muốn đánh một cái máy cẩu về tạm giữ cũng rất khó khăn”, ông Phú nói.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Hữu Vĩnh, Chánh văn phòng UBND huyện Quốc Oai cho biết, bước đầu cơ quan điều tra xác định mỏ đất nơi xảy ra vụ tai nạn đã bị khai thác trái phép. “Đây chỉ là hộ gia đình họ khai thác đất để bán”, ông Vĩnh nói. Mặc dù trong văn bản do ông Vĩnh cung cấp cho PV, UBND huyện đã yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường báo cáo trước 7h45 ngày 19/3, tuy nhiên vị Chánh văn phòng huyện Quốc Oai cho biết, tới thời điểm buổi chiều, vẫn chưa nhận được bản báo cáo này.

Trao đổi với ông Đỗ Huy Chiến, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, về trách nhiệm quản lý địa bàn, quản lý khai thác tài nguyên, ông Chiến cho rằng Chủ tịch xã , cán bộ địa chính xã Đông Xuân có dấu hiệu quản lý không chặt chẽ, do đó huyện đã cho kiểm điểm Chủ tịch và cán bộ địa chính xã Đông Xuân. “Đây mới chỉ là công tác xử lý trước mắt nhưng sẽ phải dứt khoát để sau đó còn các bước xử lý lâu dài, làm rõ trách nhiệm của cá nhân trong việc quản lý”, ông Chiến khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.