Hỏi - Đáp

Vụ sát hại cô gái trên phố Hàng Bài: Nghi phạm đối diện hình phạt nào?

12/08/2022, 10:29
image

Luật sư nhận định, hành vi phạm tội của nghi phạm thể hiện sự côn đồ hung hãn, tàn bạo, đã đủ yếu tố cấu thành tội "Giết người".

Liên quan đến vụ án mạng xảy ra trên phố Hàng Bài vào chiều 11/8 khiến một cô gái tử vong, người đàn ông bên cạnh nguy kịch, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đang khẩn trương phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội và các đơn vị khác điều tra, làm rõ vụ việc.

img

Hiện trường vụ giết người ở phố Hàng Bài, TP Hà Nội

Quá trình điều tra ban đầu xác định, nghi phạm M.X.T (SN 1982, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang có vợ, con và làm nghề bán chim ở đường Tam Trinh, quận Hoàng Mai (Hà Nội). Còn nạn nhân là chị N.T.Q. (SN 1982, trú tại quận Hoàng Mai) đã ly hôn, đang công tác tại một ngân hàng.

Cả 2 người từng có quan hệ tình cảm. Trước khi xảy ra vụ việc, nạn nhân và hung thủ có đuổi nhau trên đường từ phố Huế đi lên khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Khi đến số 21 Hàng Bài, hung thủ đã ép nạn nhân lại và 2 người đã đứng cãi nhau. Tại đây, hung thủ đã rút dao thủ sẵn trong người ra đâm nạn nhân nhiều nhát.

Ngay sau đó, nữ nạn nhân bỏ chạy đến số 17 Hàng Bài thì ngã ra đường, nằm gục, trên áo loang lổ vết máu. Thời điểm này, hung thủ dùng chính con dao gây án để tự sát và nằm ôm nạn nhân.

Được biết, hung thủ mặc quần áo Grab để theo dõi nạn nhân chứ không phải làm nghề lái xe Grab.

img

Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi của nghi phạm là đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm quyền được sống của người khác - là một trong những quyền cơ bản và cao quý nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm.

Xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm, nghi phạm đã sử dụng bị hung khí là dao nhọn mang theo đâm nhiều nhát vào các vùng trọng yếu trên cơ thể nạn nhân. Hậu quả nạn nhân tử vong tại chỗ trong sự bàng hoàng của người dân trên đường. Sau đó ,nghi phạm đã tự sát nhưng bất thành.

"Xét hành vi phạm tội của nghi phạm thể hiện sự côn đồ hung hãn; chỉ vì mâu thuẫn tình cảm đã sát hại nạn nhân dã man, tàn bạo và thực hiện tội phạm đến cùng; đã cấu thành tội giết người. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm n, Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự hiện hành", luật sư Nguyễn Anh Thơm nêu quan điểm.

Luật sư Thơm cho biết, hành vi của nghi phạm đã tước đoạt tính mạng người khác, gây tang thương mất mát không gì bù đắp cho gia đình nạn nhân; đồng thời gây mất an ninh trật tự ngay giữa địa bàn trung tâm Thủ đô.

"Do đó, nghi phạm cần phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Nếu đối tượng đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì có thể phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất đến tử hình”, luật sư Nguyễn Anh Thơm nêu quan điểm.

>>> Clip: Hiện trường vụ án mạng trên phố Hàng Bài khiến 1 cô gái tử vong:

Nội dung khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự quy định

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: Giết 2 người trở lên; Giết người dưới 16 tuổi; Giết phụ nữ mà biết là có thai; Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân; Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp; Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người; Thuê giết người hoặc giết người thuê; Có tính chất côn đồ; Có tổ chức; Tái phạm nguy hiểm; Vì động cơ đê hèn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.