Xã hội

Vụ sạt trượt hồ Triệu Thượng 2: Công trường vẫn “án binh bất động”

30/06/2018, 14:27
image

6 tháng sau “đề nghị công bố khẩn cấp”, sạt trượt mái đập chính hồ chứa nước Triệu Thượng 2 vẫn chưa xử lý.

Vu- sat- truot- ho- Trieu- Thuong- 2- Cong- truong

Hố khảo sát địa chất... ở vị trí mái hạ lưu đập chính hồ chứa nước Triệu Thượng 2 bị sạt trượt

Ghi nhận của PV ngày 30/6, khu vực mái hạ lưu đập chính hồ chứa nước Triệu Thượng 2 (xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) bị sạt trượt vẫn không có một bóng người hay thiết bị thi công. Phía chân mái đập chính bị sạt trượt, một hố lớn đã được đào khảo sát địa chất khá sâu.

Vị trí sạt trượt này xuất hiện từ cuối năm 2016 và đã khắc phục tạm bằng gia cố hàng loạt cọc tre. Tuy nhiên, ngày 1/12/2017, Sở NN&PTNT Quảng Trị đã có Tờ trình số 288/TTr-SNN gửi UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị “công bố tình trạng khẩn cấp đập chính hồ Triệu Thượng 2 bị sạt trượt có nguy cơ gây mất an toàn đập” khiến dư luận xôn xao.

Sau đó, lãnh đạo Sở NN&PTNT Quảng Trị cho biết việc Sở này có Tờ trình trên là để… chỉ định thầu, vì muốn thực hiện nhanh theo quy trình sửa chữa khẩn cấp thì phải chỉ định thầu, mà muốn chỉ định thầu rút gọn thì phải có lệnh công bố tình trạng khẩn cấp của UBND tỉnh…

CLIP: Khu vực mái hạ lưu hồ chứa nước Triệu Thượng 2 bị sạt trượt vắng bóng người, thiết bị thi công

Liên quan đến việc sụt trượt mái hạ lưu đập chính hồ Triệu Thượng 2 vẫn chưa được xử lý, trao đổi với PV ngày 25/5, ông Hồ Xuân Hòe, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Trị, cho biết đang triển khai thi công thử nghiệm. Quy trình thi công xử lý nền yếu phải có thi công thử, giống như đổ bê tông đủ thời gian 28 ngày rồi mới bắt đầu khoan xuống lấy mẫu đất ở dưới đó đem đi thí nghiệm kiểm tra xem thử cường độ phát triển nhanh được bao nhiêu. Khi đánh giá được hiệu quả của xử lý, lúc đó mới triển khai thi công đại trà.

“Về nguyên tắc phải có thi công thử, để rồi điều chỉnh cấp phối vật liệu để đảm bảo được hiệu quả xử lý nền móng ở đó sau khi đã xử lý đạt được vấn đề mà mình đặt ra”, ông Hòe nói, đồng thời cho biết hiện bây giờ máy móc thiết bị đã nằm ở công trường và đã thi công thử xong rồi. Tuy nhiên, kết quả thi công thử chưa đạt như kết quả đặt ra ban đầu, nên Sở đang cho lấy mẫu kiểm tra và điều chỉnh cấp phối. “Cấp phối lúc đưa ra trong thực tế nó chưa đạt, bây giờ đang còn lấy mẫu thí nghiệm trong phòng để điều chỉnh cấp phối cho phù hợp rồi mới thực hiện được”, ông Hòe cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Sở NN&PTNT Quảng Trị, việc xử lý vị trí sụt trượt mái hạ lưu đập chính hồ chứa nước Triệu Thượng 2 nói trên sẽ xong trước mùa mưa năm nay. “Vấn đề là quy trình đầu vào cho đảm bảo, còn thời gian làm thì rất nhanh. Nhưng mình phải chọn được tỷ lệ, chẳng hạn như xi măng bao nhiêu, đất bao nhiêu, phụ gia gì bao nhiêu… để trộn vào trong đất yếu đó để trở thành đất cứng, giống như mình nấu canh mình phải nêm gia vị gì để ra nồi canh cho nó ngon”, ông Hòe nói.

Trước đó, ngày 9/5, Sở NN&PTNT Quảng Trị đã có văn bản gửi chủ đầu tư (Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị) về việc điều chỉnh phương án xử lý nền công trình khắc phục, sửa chữa mái hạ lưu đập chính hồ Triệu Thượng 2.

Ngày 8/5, đơn vị chủ đầu tư đã có báo cáo về kết quả thí nghiệm cọc thử nghiệm và đề xuất phương án xử lý nền của công trình trên. Theo kết quả thí nghiệm thì cường độ kháng nén của các cọc thử nghiệm không đạt so với yêu cầu thiết kế, vì vậy chủ đầu tư đề nghị được điều chỉnh phương án thiết kế.

Để có cơ sở thẩm định và trình phê duyệt điều chỉnh hồ sơ thiết kế, Sở NN&PTNT đề nghị Công ty TNHH MTV QLKTCTTL Quảng Trị chỉ đạo đơn vị tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế- kỹ thuật tính toán, kiểm tra, đề xuất phương án điều chỉnh thiết kế, đồng thời nghiên cứu bổ sung giải pháp tăng kích thước khối gia tải ở hạ lưu nhằm lựa chọn được phương án tối ưu nhất, đảm bảo các yêu cầu về độ ổn định lâu dài, rút ngắn thời gian thi công, tiết kiệm chi phí.

Sở NN&PTNT đề nghị Công ty TNHH MTV QLKTCTTL Quảng Trị khẩn trương thực hiện và báo cáo cho Sở trong thời gian sớm nhất, để công trình sớm được tiếp tục triển khai và hoàn thành trước mùa mưa lũ năm 2018... 

 

Vu- sat- truot- ho- Trieu- Thuong- 2- Cong- truong

6 tháng sau khi Sở NN&PTNT có văn bản "đề nghị công bố tình trạng khẩn cấp", mái hạ lưu đập chính hồ chứa nước Triệu Thượng 2 vẫn đang trong giai đoạn thi công thử nghiệm

Vu- sat- truot- ho- Trieu- Thuong- 2- Cong- truong

Khu vực mái hạ lưu bị sạt trượt cuối năm 2016 đã gia cố tạm bằng cọc tre vừa được đào khảo sát địa chất...

Vu- sat- truot- ho- Trieu- Thuong- 2- Cong- truong

Kết quả thi công thử chưa đạt như kết quả đặt ra ban đầu, nên Sở NN&PTNT Quảng Trị đang cho lấy mẫu kiểm tra và điều chỉnh cấp phối cho phù hợp rồi mới thi công đại trà

Vu- sat- truot- ho- Trieu- Thuong- 2- Cong- truong

Sở NN&PTNT Quảng Trị cho biết việc xử lý sự cố sụt trượt mái hạ lưu đập chính hồ Triệu Thượng 2 sẽ hoàn thành trước mùa mưa lũ năm 2018

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.