Pháp đình

Vụ shipper bị đánh gãy cả hai tay: Kẻ đánh người đối diện với mức án nào?

22/02/2023, 07:39

Luật sư cho rằng, đối tượng gây án khiến nam shipper thương tích 24% sẽ bị xử lý phạt tù theo Điều 134 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi năm 2017.

Trao đối với Báo Giao thông, Luật sư Trần Hậu, Công ty Luật FDVN, đoàn Luật sư TP Đà Nẵng cho rằng, theo tình tiết câu chuyện mà shipper Lâm Anh Đạt thuật lại bị ông Trương Đình Nhạt, 44 tuổi, trú thôn 1, xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đánh gãy 2 tay là có dấu hiệu rõ ràng của hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác bị pháp luật nghiêm cấm và phải chịu trách nhiệm pháp lý theo quy định của pháp luật.

img

Luật sư Trần Hậu - Ảnh: Lê Cao

Với kết luận giám định thương tích là 24% thì cơ quan Cảnh sát điều tra có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với đối tượng Trương Đình Nhạt.

“Trong trường hợp mặc dù thương tích từ 11% đến 30% nhưng thuộc trường hợp có tính chất côn đồ và dùng hung khí nguy hiểm. Yếu tố có tính chất côn đồ là rất quan trọng trong việc xác định khung hình phạt trong trường hợp này”, LS. Hậu nhìn nhận.

Cũng theo LS. Hậu, ở đây có thể thấy, vì một câu chuyện bình thường, xích mích, mâu thuẫn nhỏ nhưng đối tượng Nhạt lại vùng lên đánh người, đó được xem là biểu hiện của hành vi côn đồ mà pháp luật rất nghiêm trị trong các quy định pháp luật.

Hiện nay, theo công văn hướng dẫn số 38 của Tòa án nhân dân tối cao, khái niệm “côn đồ” được hiểu là hành động của những kẻ coi thường pháp luật, luôn luôn phá rối trật tự trị an, sẵn sàng dùng vũ lực và thích (hay) dùng vũ lực để uy hiếp người khác phải khuất phục mình, vô cớ hoặc chỉ vì một duyên cớ nhỏ nhặt là đâm chém, thậm chí giết người.

Hành động của chúng thường là xâm phạm sức khỏe, tính mạng, danh dự người khác, gây gổ hành hung người khác một cách rất vô cớ hoặc vì một duyên cớ nhỏ nhặt, ví dụ như đi xe đạp, xe máy va quệt vào người khác, có khi chính mình có lỗi nhưng đã kiếm cớ để đánh hoặc giết người ta, mặc dù có thể người kia cũng có lỗi nhỏ. Những kẻ đâm thuê chém mướn phải coi là biểu hiện tính “côn đồ”.

Trong thực tiễn xét xử và áp dụng luật, thì hiện nay Án lệ số 17/2018/AL cũng xác định chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt mà đánh người khác thì đó được xác định là hành vi có tính chất “côn đồ”.

Theo quy định của Bộ luật hình sự hiện hành, hành vi có tính chất “côn đồ” được quy định là dấu hiệu định tội, định khung hình phạt trong Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Điều 134 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017).

Theo đó, nếu đánh người trong trường hợp bình thường thì bị xử lý trách nhiệm nhẹ hơn, nhưng với tính chất “côn đồ” thì bị xử lý trách nhiệm nặng hơn.

“Trong vụ việc này, ông Nhạt sử dụng hung khí như tuýp sắt để đánh người, thì còn bị xem xét về dấu hiệu “dùng hung khí nguy hiểm” và đó cũng là một tình tiết định tội, định khung hình phạt có tính chất xác định trách nhiệm hình sự có hình phạt nặng hơn bình thường. Do vậy, nếu bị truy cứu theo khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự 2015 thì ông Nhạt có thể bị xử phạt từ 2 đến 6 năm tù”, LS. Hậu nhìn nhận.

Riêng với bà T., vợ ông Nhạt có tham gia cùng chồng đánh nam shipper Lâm Anh Đạt như lời kể của shipper Đạt thì người vợ cũng có tham gia hành hung, điều đó cho thấy dấu hiệu có việc cùng thực hành, cùng giúp sức cho chồng đánh người khác và theo quy định pháp luật được xem là đồng phạm trong vụ án này.

Do đó, cơ quan điều tra trong quá trình điều tra sẽ điều tra làm rõ tính chất, mức độ tham gia của người vợ để có những chế tài pháp lý cụ thể theo quy định của pháp luật. Theo chúng tôi, cần điều tra, xem xét trách nhiệm của người vợ trong vụ án này.

img

Cơ quan Công an huyện Tư Nghĩa thực hiện lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Trương Đình Nhạt.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, vào khoảng 11h trưa 17/2, anh Đạt ghé nhà ông Trương Đình Nhạt (ở thôn 1, xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa) để giao đơn hàng là hai cây hoa đỗ quyên trị giá 230.000 đồng (200.000 đồng tiền cây và 30.000 đồng phí ship).

Tuy nhiên, ông Nhạt không nhận hàng nên nam shipper đề nghị thanh toán tiền ship. Tuy nhiên, ông Nhạt không trả tiền mà cùng vợ hành hung, dùng hung khí là tuýp sắt, ghế, bình hoa tấn công anh Đạt.

Ngay sau đó, vụ việc làm nóng dư luận và đến ngày 20/2, Công an huyện Tư Nghĩa đã tiến hành thủ tục bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Trương Đình Nhạt để điều tra về hành vi Cố ý gây thương tích. Đối với bà T., vợ ông Nhạt, cơ quan công an tiếp tục điều tra, thu thập thêm chứng để xem xét có tạm giữ hình sự hay không vì bà này đang nuôi, chăm sóc cháu nhỏ 2 tuổi.

Theo cơ quan chức năng, ông Nhạt từng có một tiền án về tội "Trộm cắp tài sản" và một tiền sự về tội "Cố ý gây thương tích". Ông này có quan hệ xã hội phức tạp, cộm cán tại xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.