Xã hội

Vụ Sơn Trà: "Né" Phó Thủ tướng, đổ lỗi cho... từ ngữ

06/06/2017, 18:09
image

Theo Tổng cục Du lịch, văn bản xử lý phát ngôn Sơn Trà gây phản ứng là do lỗi sai sót về từ ngữ.

Nguyen Van Tuan

Theo Tổng cục Du lịch sự việc xử lý phát ngôn Sơn Trà xảy ra vừa qua là do lỗi sai sót về từ ngữ 

"Tôi không hiểu nhầm nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Nhưng khi thể hiện bằng văn bản chúng tôi có sai sót", đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ VH-TT&DL trong buổi buổi gặp gỡ báo chí sau khi ra văn bản đề nghị xử lý phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh về Sơn Trà

Sai sót về từ ngữ và xin nhận trách nhiệm

Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, câu chuyện là một quá trình. Sau khi có ý kiến của ông Huỳnh Tấn Vinh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ và TP Đà Nẵng xem xét báo cáo Thủ tướng về những nội dung kiến nghị của ông Vinh.

Theo đó, Tổng Cục đã tập hợp các thông tin, có báo cáo lãnh đạo Bộ và báo cáo Thủ tướng. Tổng cục cũng cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí để hiểu biết một cách đầy đủ thông tin liên quan đến quy hoạch Sơn Trà cũng như một số ý kiến về hiệp hội du lịch Đà Nẵng và một số tổ chức cá nhân có liên quan. 

"Phó Thủ tướng đã chỉ đạo chúng tôi phải lắng nghe, tập hợp ý kiến của các tổ chức, cá nhân một cách cầu thị, khách quan, khoa học để từ đó xem xét và có kiến nghị cụ thể.

Tiếp đó, ngày 30/5, Bộ VH-TT&DL đã phối hợp TP Đà Nẵng tổ chức tọa đàm về việc phát triển du lịch bền vững ở Sơn Trà. Cuộc tọa đàm có đa dạng ý kiến và chúng tôi đều tôn trọng. Tuy nhiên, với ý kiến phát biểu của anh Vinh cho rằng quy hoạch này đã vi phạm phát luật, Phó thủ tướng có chỉ đạo Tổng cục tiếp thu ý kiến và yêu cầu chúng tôi phải xem xét cũng như trao đổi với Hiệp hội du lịch Đà Nẵng.

Chiều 2/6, Tổng Cục Du lịch có dự thảo văn bản báo cáo Bộ. Vì chiều thứ 6, cuối tuần, nếu không ra văn bản thì lại lỡ 2 ngày nghỉ, chúng tôi muốn xong việc nên làm gấp như vậy", ông Tuấn trình bày.

Cũng theo ông Tuấn, nội dung công văn chỉ đề cập đến việc hiểu và phát biểu về pháp lý của Sơn Trà chứ không liên quan đến khía cạnh nghiên cứu khoa học về Sơn Trà.

"Tuy nhiên, chúng tôi rất lấy làm tiếc trong công văn có một số sai sót về nội dung, từ ngữ, tạo ra cách hiểu khác nhau, gây bức xúc trong dư luận. Khi có ý kiến của dư luận xã hội phản ứng, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái đã quyết định cho thu hồi công văn trên.

Tôi thật sự lấy làm tiếc. Tôi xin nhận trách nhiệm trước Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái về việc đề xuất công văn này để có sai sót này. Tôi sẽ bản kiểm kiểm báo cáo cụ thể gửi lãnh đạo Bộ VH-TT&DL về việc này. Tôi thực sự coi đây là bài học đáng tiếc và không đáng có trong sự nghiệp công tác của tôi", ông Tuấn nói.

Không hiểu nhầm nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định, ông không hiểu nhầm ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Nhưng khi thể hiện bằng văn bản đã xảy ra sai sót.

"Tôi cho rằng chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam rất đúng, rất có trách nhiệm, chúng tôi rất tôn trọng và nghiêm túc triển khai. Chỉ có điều trong quá trình tổ chức thực hiện chúng tôi có sai sót như vậy", ông Tuấn trình bày.

Ông Tuấn cũng nói: "Tôi không phủ nhận ý kiến của anh Vinh. Tôi chỉ phản biện là anh Vinh nói quy hoạch vi phạm điều 30 Luật đầu tư thì Bộ Tư pháp đã thẩm định và khẳng định quy hoạch không vi phạm Luật đầu tư", ông nói.

Đề cập tới việc xin lỗi ông Huỳnh Tấn Vinh, ông Tuấn cho biết: "Anh Ái là người đại diện Bộ là người ký công văn đã xin lỗi rồi. Chúng tôi nghĩ thế đã là được, còn chúng tôi là người tham mưu phải nhận trách nhiệm. Chúng tôi sẽ có cuộc tiếp xúc với anh Vinh sau và trao đổi sâu hơn trong cuộc toạ đàm tới đây".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.