Thời sự

Vụ Su-22 rơi: Phát hiện thi thể phi công sau 2 tuần tìm kiếm

29/04/2015, 06:31

Chiều 28/4, sau gần 2 tuần tìm kiếm, thi thể phi công Lê Văn Nghĩa vừa được tìm thấy.

truc vot
Đặc công người nhái đang trao một thiết bị máy bay Su-22 vừa tìm được cho lực lượng tìm kiếm

Theo báo QĐND, sau 13 ngày nỗ lực tìm kiếm, chiều 28/4, lực lượng tìm kiếm hỗn hợp đã trục vớt được phần thân máy bay Su-22, số hiệu 5857 cùng với thi thể phi công Lê Văn Nghĩa, Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn 937. Phi công Lê Văn Ngĩa đã hy sinh trong vụ máy bay rơi trên vùng biển Bình Thuận vào trưa 16/4.

Trong khi đó, công tác tìm kiếm máy bay Su-22 số hiệu 5863 và phi công Nguyễn Anh Tú vẫn đang được các lực lượng tích cực triển khai.

Ngay sau khi trục vớt được thi thể phi công và thân máy bay, Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn và lãnh đạo Quân chủng Phòng không-Không quân đã họp và triển khai công việc nhằm giải quyết hậu quả.

Do vùng biển Bình Thuận có sóng to gió lớn nên việc tìm kiếm đã phải tạm ngưng trong nhiều ngày qua và mới được nối lại vào sáng 28/4. Ngay trong buổi sáng, lực lượng tìm kiếm đã tìm được bộ phận dẫn đường của máy bay SU 22 và đến chiều cùng ngày tìm thấy phần thân máy SU-22 số hiệu 5857 và thi thể phi công Lê Văn Nghĩa.

tim manh vo
Nỗ lực tìm kiếm máy bay Su-22 rơi ở vùng biển Bình Thuận

Trước đó, trao đổi với PV Báo Giao thông, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, liên quan đến việc hai máy bay SU-22gặp sự cố, dù bằng kinh nghiệm có thể đưa ra giả thiết đánh giá vụ tai nạn máy bay đã diễn ra như thế nào, nhưng nhất định phải chờ đến khi tìm được hộp đen của chiếc máy bay mới có thể đưa ra nguyên nhân khách quan, chính xác nhất.

Trước câu hỏi của PV rằng liệu có phải do các máy bay quân sự đã quá cũ nên khi tiếp tục khai thác dễ xảy ra sự cố, tai nạn, Trung tướng Võ Văn Tuấn cho rằng, tất cả các máy bay hết hạn sử dụng đều phải thay thế. Để đảm bảo an toàn bay, tất cả các quy trình bảo dưỡng, bảo quản, trung tu, đại tu được thực hiện thường xuyên theo quy định. Nội dung kiểm tra, bảo dưỡng máy bay, trực thăng cũng được thực hiện thường xuyên và trước khi bay. Tất cả máy bay phải đủ tiêu chuẩn, điều kiện mới được cất cánh.

Cũng theo Trung tướng Tuấn, không chỉ sau sự cố này, mà sau bất cứ sự cố nào, Bộ Quốc phòng cũng đều có những buổi tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm. Đặc biệt, mới đây nhất, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã có chỉ đạo sẽ tổ chức những hội nghị riêng về chuyên môn kỹ thuật để đánh giá toàn bộ. Theo đó, tất cả những nội dung liên quan đến bảo đảm an ninh hàng không, hậu cần, điều hành, tổ chức, chỉ huy về nhân sự, về chất lượng huấn luyện sẽ được đánh giá lại theo đúng quy định của điều lệ bay, để từ đó rút kinh nghiệm, không để xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, trưa 16/4, 2 tiêm kích Su-22, thuộc Sư đoàn 370, đang bay huấn luyện trên vùng biển gần đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) thì mất liên lạc. Hai tiêm kích Su-22 cất cánh từ sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận). Hai chiếc Su-22 xuất phát khoảng 5 giờ 30 phút ngày 16/4, bay huấn luyện đến 11 giờ 30 phút cùng ngày thì mất liên lạc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.