Hồ sơ tài liệu

Vụ Su-24 chưa hết "căng", Thổ - Hy Lạp lại đụng độ trên không

31/12/2015, 12:45

Nga tố phiến quân Turkmen xâm phạm thi thể phi công Su-24 trong khi Thổ-Hy Lạp vừa "đụng độ" trên không.

tho-nhi-ky
Nga tố phiến quân Turkmen xâm phạm thi thể phi công Su-24 trong khi Thổ-Hy Lạp vừa "đụng độ" trên không.

Ngày 31/12, tờ LifeNews dẫn nguồn tin từ cơ quan pháp y Nga cho hay, trên thi thể phi công Su-24 Oleg Peshkovcơ có nhiều vết bầm tím nghi do bị đánh sau khi trúng đạn từ AK.

Giới chức quốc phòng Nga tuyên bố, đây là hành động báng bổ thi hài của chiến binh phiến quân Turkmen (được hậu thuẫn bởi Thổ Nhĩ Kỳ). Bởi lẽ, phi công Su-24 được xác định là bị bắn chết ngay trên không.

Sau khi thông tin trên được công bố, Moskva đã rất phẫn nộ với sự việc này. Được biết, Nga có điều khoản dành cho tội "báng bổ thi thể người đã chết".

Trong một diễn biến liên quan, tờ Ekathimerini (Hy Lạp) đưa tin, máy bay Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp vừa có một vụ "đụng độ" trên không sau khi Ankara 9 lần vi phạm không phận.

Cụ thể, tờ này đưa tin, ngày 29/12, 8 chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ (2 trong số này trang bị vũ khí) đã bị máy bay của Hy Lạp đuổi khỏi không phận nước này.

Được biết, vụ "đụng độ" trên xảy ra trên biển Aegean sau khi hai nước tranh cãi về chủ quyền xung quan hòn đảo này. Hy Lạp tuyên bố chủ quyền 10 dặm quanh một quần đảo dọc biển Aegean trong khi Thổ Nhĩ Kỳ chỉ công nhận 6 dặm.

Đáng chú ý là, vụ "đụng độ" trên xảy ra trong phạm vi 4 dặm. Điều này có nghĩa là Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm không phận vì đây là phạm vi 2 bên đều công nhận là chủ quyền của Hy Lạp.

Đối với sự cố này, Hy Lạp từng mỉa mai rằng nếu lấy lý do như vụ bắn hạ Su-24 của Nga thì máy bay Thổ đã nhiều lần bị bắn hạ.

Trước đó, Hy Lạp cũng thống kê năm 2014, Thổ Nhĩ Kỳ từng 2.000 vị phạm không phận nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.