Hồ sơ tài liệu

Vụ SU-24: Phớt lờ Nga, Mỹ lại "ve vuốt" Thổ Nhĩ Kỳ

01/12/2015, 22:14

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga là hành vi tự vệ chính đáng.

obama-cho-rang-quyen-tu-ve-cua-tho-nhi-ky-la-chinh
Các lãnh đạo trong Hội nghị thượng đỉnh tại Paris. (Ảnh: CBS)

Theo Reuters đưa tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga ở giáp biên giới Syria là hành vi tự vệ chính đáng.

Ông chủ Nhà Trắng đưa ra nhận định sau khi gặp mặt người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Erdogan tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu đang diễn ra tại Paris ngày 1/12.

"Hoa Kỳ ủng hộ quyền tự vệ và bảo vệ không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đã thảo luận về cách thức hai nước Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xử lý vụ việc trên phương diện ngoại giao" Tổng thống Obama nói.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thẳng thừng khước từ gặp và đối thoại với ông Erdogan dù cả hai nhà lãnh đạo đều góp mặt trong Hội nghị trên do Thổ Nhĩ Kỳ quyết từ chối xin lỗi đã bắn hạ máy bay Su-24 của Moscow.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga ngày 30/11 cũng cáo buộc, Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga là để bảo vệ nguồn dầu bẩn mua của IS. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ thông tin trên và thậm chí Tổng thống Erdogan thách thức rằng: “nếu Nga chứng minh cáo buộc trên là đúng, tôi sẵn sàng từ chức”.

Vào ngày 24/11, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều phi cơ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga với lý do xâm phạm không phận, trong khi phía Nga bác bỏ điều này. Quan hệ hai nước bắt đầu căng thẳng khi Nga áp dụng lệnh trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ.

Căng thẳng Thổ Nhĩ Kỳ - Nga được cho là đang đe dọa nỗ lực của chính quyền Obama để mở rộng liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu. 

Sau khi IS nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris khiến 130 người thiệt mạng và cho nổ tung một máy bay chở khách của Nga ở Ai Cập cướp đi mạng sống của 224 nạn nhân, Tổng thống Obama đã bắt đầu đẩy mạnh cuộc chiến toàn cầu chống IS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.