Hồ sơ tài liệu

Vụ Su-24: Thổ Nhĩ Kỳ dính chiêu "thí tốt"

05/12/2015, 13:26

Thành viên Đảng Cộng hòa Nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng nước này chỉ là "tốt thí" của NATO.

20151204160026-tongthongtho
Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là "tốt thí" của NATO? (Ảnh minh họa)

Liên quan đến căng thẳng giữa Nga - Thổ sau vụ bắn hạ Su-24, Ozturk Yilmaz - nhà lập pháp, thành viên của Đảng Cộng hòa Nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng nước này đang bị NATO xỏ mũi.

Cụ thể, ông Yilmaz cho rằng, phương Tây từng lợi dụng cuộc khủng hoảng tại Ukraine để chống Nga và thực tế việc này đang được áp dụng với Thổ Nhĩ Kỳ.

Vị này cho rằng, sau khi bắn Su-24 thì Thổ nên có một tuyên bố ngoại giao giảm bớt căng thẳng chứ không phải "la làng" như hiện nay. Đặc biệt, sau sự kiện NATO quyết định "chống lưng", Thổ Nhĩ Kỳ lại càng lớn tiếng hơn.

Trên thực tế, điều này có phần đúng khi Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với những trừng phạt đáng kể của Nga. Trong khi đó, NATO chỉ lên tiếng ủng hộ thành viên liên minh và đang bỏ mặc Ankara gánh hậu quả.

Điều này được cho là thể hiện ở việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan từng có nhiều tuyên bố mang tính "gây hấn" sau vụ bắn hạ Su-24 như: Tuyên bố máy bay Nga xâm phạm, tuyên bố không xin lỗi bất kỳ nước nào. Giới chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng từng phản ứng về sự "vội vàng" của nhà lãnh đạo này.

Sự lợi dụng của NATO với Thổ Nhĩ Kỳ được nhiều chuyên gia nhắc đến trong việc nước này sở hữu eo biển Bosphorus và Dardanelles có vị trí chiến lược. Sự gia nhập NATO của Thổ Nhĩ Kỳ giúp phong tỏa được tuyến đường biển duy nhất từ Nga tới vùng nước ấm của phương Tây.

Ở một khía cạnh khác, Tổng biên tập tạp chí Townhall Hanson (Mỹ) khi trả lời hãng Ria Novosti có nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là thành viên trên danh nghĩa và thực tế đang là kẻ thù của NATO.

Ông Hanson cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây từng là đồng minh nhưng hiện giờ thì không chắc chắn. Tổng thống Erdogan cũng từng chỉ trích mạnh mẽ các lãnh đạo châu Âu vì thái độ với người tị nạn Hồi giáo và việc đàn áp người Thổ không theo Đạo Hồi.

Một thực tế khác có liên quan, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan từng nhiều lần yêu cầu công lý trong việc máy bay Nga vi phạm không phận. Tuy nhiên, thực tế nước này vi phạm không phận nhiều nhất. Theo chuyên gia phân tích quốc phòng Hy Lạp, năm 2014 máy bay của Ankara xâm phạm không phận nước này 2244 lần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.