Hồ sơ tài liệu

Vụ Su-24: Tổng thống Syria tố Thổ Nhỹ Kỳ "cầm đầu" khủng bố

02/12/2015, 14:11

Tổng thống Syria Bashar Assad cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay Su-24 của Nga vì muốn bảo vệ phiến quân IS.

1116288
 Nỗi lo lắng hiện trên khuôn mặt Tổng thống Bashar Assad khi Syria vẫn còn nhiều bất ổn

Trong cuộc phỏng vấn trực tiếp trên truyền hình ngày hôm qua (1/12), Tổng thống Syria Bashar Assad phát biểu: “Tôi nghĩ việc bắn hạ máy bay Su-24 của Nga, cho thấy ý định thật sự của Erdogan khi ông này không thể đối phó với cuộc hành quân của Nga ở Syria".

Ông cũng nhấn mạnh thêm: “Điều này chính là một sự thất bại của Erdogan tại Syria. Sự thất bại của các nhóm khủng bố, cũng đồng nghĩa với việc sự nghiệp chính trị của ông ta buộc phải đi đến hồi kết. Tất cả những điều đó, thể hiện rằng điều ông ấy muốn chính là ngăn chặn sự thành công của các hoạt động quân sự tại Syria”.

Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Qatar ủng hộ và “hỗ trợ khủng bố”

Nhóm khủng bố được tài trợ về tài chính, cung cấp vũ khí hầu hết đều thông qua Thổ Nhĩ Kỳ và đồng thời nhận được sự ủng hộ của Saudi Arabia và Qatar?.

Trả lời phỏng vấn, ông Assad đã chỉ ra: “Nếu chúng ta thực sự muốn chống lại và đối phó với những kẻ khủng bố, phải mạnh dạn làm cách nào đó ngăn chặn nguồn đạn dược, vũ khí, tiền bạc…Chỉ có như vậy, hòa bình mới “quay trở lại” với Syria nếu như các nước phương Tây và đồng minh của họ tại Trung Đông chấm dứt hành động “hỗ trợ khủng bố”.

Trả lời cho câu hỏi đi tìm giải pháp hòa bình cho Syria, Tổng thống Assad cho rằng: “Chỉ khi những đất nước mà tôi đã từng đề cập đến như Pháp, Anh, Mỹ, Saudi Arabia, Qatar và các quốc gia khác dừng ngay hành động ủng hộ khủng bố thì tình hình chắc chắn sẽ được cải thiện. Và hòa bình, không có lý do gì không trở lại trên đất nước Syria.”

Trước đó, vào ngày 24/11, máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ đã cho bắn một quả tên lửa vào máy bay ném bom chiến lược của Nga. Tuy nhiên đứng trước tình hình đó, Ankara tuyên bố máy bay Su-24 đã vi phạm vào không phận của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực biên giới với Syria.

Tuy nhiên, Bộ Quốc Phòng Nga khẳng định máy bay của họ vẫn độc quyền trên lãnh thổ của Syria và không hề có một sự xâm phạm trên không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.