Pháp luật

Vụ tai nạn cầu Ghềnh: Lái xe, nhân viên gác chắn nhận án tù

24/04/2015, 18:12

Chiều 24/4, TAND thành phố Biên Hòa đã tuyên phạt những bị cáo liên quan đến vụ tai nạn cầu Ghềnh đêm 6/2/2011.

IMG_6203
Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Theo đó, HĐXX xử phạt các bị cáo Trần Văn Thời, Bùi Văn Thuấn, Nguyễn Văn Lương (nhân viên của Đội quản lý đường sắt Biên Hòa thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Sài Gòn) cùng bị phạt 5 năm 6 tháng tù, Trần Viết Hải bị phạt 3 năm tù. Các bị cáo này đều bị buộc tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Thời gian tù tính từ thời gian bị bắt thi hành án trừ đi thời gian tạm giam trước từ ngày 7/2/2011 đến ngày 19/1/2012.

Bị cáo Trần Minh Châu (lái xe ôtô) bị truy tố về tội “Cản trở giao thông đường sắt” bị phạt 7 năm tù. Thời gian tù tính từ thời gian bị bắt thi hành án trừ đi thời gian tạm giam trước từ ngày 11/2/2011 đến ngày 6/5/2011.

Ngoài ra, tòa cũng buộc Bị cáo Trần Minh Châu và Công ty TNHH MTV Quản lý Đường sắt Sài Gòn bồi thường số tiền thiệt hại cho các bị hại với tổng số tiền là hơn 1,757 tỷ đồng. Trong đó Công ty TNHH MTV Quản lý Đường sắt Sài Gòn phải bồi thường là 1,428 tỷ đồng, còn lại bị cáo Minh Châu phải bồi thường là hơn 356 triệu đồng.

IMG_6218
Lực lượng công an dẫn giải các bị cáo ra xe thi hành án phạt.

HĐXX nhận định trong vụ án này đối với lái tàu và phụ lái, hơn 4 năm mặc dù đã trả hồ sơ nhiều lần được xác định nguyên nhân là lỗi hỗn hợp. Nhưng cơ quan điều tra vẫn chưa xác định được tình trạng cụ thể đèn tín hiệu phòng vệ, đèn báo trước vào thời điểm xảy ra tai nạn nên chưa có cơ sở để xác định tổ lái có lỗi hay không? Vì vậy HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ tránh bỏ lọt tội phạm.

Theo cáo trạng, từ 14h đến 22h ngày 6/2/2011, Thuấn, Thời có nhiệm vụ trực tại chắn số 4; Lương, Hải trực tại chắn số 3 (khu vực cầu cầu Ghềnh, TP Biên Hòa). Vào khoảng 19h10’, Thời tự ý bỏ gác đầu cầu để đi tối, mặc cho các phương tiện tự do đi vào cầu Ghềnh, là cầu dùng chung cho cả phương tiện đường bộ và đường sắt.

Đến 19h18’, Thời nhận được điện thoại từ tàu SE2 xin đường, dù lúc đó tàu sắp đến nhưng Thời vẫn ngồi ăn cháo trong trạm mà không đi thực hiện nhiệm vụ là ra đầu cầu hạ chắn xuống. Sau đó Lương quan sát phía đầu chắn số 4 không có xe ôtô đi vào nên giơ đèn xách tay để báo ở phía bên đó không cho xe vào cầu để cho xe phía số 3 (phía chắn số 3 do Lương, Hải trực).

Dù không nhận được tín hiệu từ phía bên kia nhưng Lương vẫn cho 5 xe ôtô đi vào lòng cầu. Được khoảng hơn 50m những xe này bị tắc lại giữa cầu do đoàn xe khác cũng đi vào, ở chiều ngược lại.

IMG_6222
Các bị cáo đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Lúc này những nhân viên gác chắn mới đi kéo chắn phụ, đặt đèn báo động phụ và hô to là tàu sắp đến, yêu cầu các xe cuối đoàn nhanh chóng lùi khỏi cầu để tránh tai nạn. Tuy nhiên, Châu điều khiển chiếc xe đi gần cuối đoàn cãi lại và không chịu lùi.

Khi người này chịu điều khiển lùi xe thì tàu SE2 lao đến, gây nên tai nạn thảm khốc khiến 2 người chết và 26 người bị thương cùng nhiều phương tiện bị hư hại.

IMG_6193
Ngay sau vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên cầu Ghềnh, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai xây dựng nhiều cây cầu tách đường bộ ra khỏi đường sắt để đảm bảo ATGT.

 Đối với lái tàu và phụ lái, mặc dù không nhận được tín hiệu an toàn nhưng hai người này vẫn cho tàu chạy vào cầu. Các nhân viên bảo trì đèn tín hiệu thì phải chịu trách nhiệm về việc không sửa chữa những đèn tín hiệu đã bị hư hỏng.

Trước đó phiên tòa sơ thẩm đã phải tạm hoãn vì HĐXX cho rằng do thiếu một số nhân chứng, nên buộc phải hoãn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.