Thời sự Quốc tế

Vụ tai nạn tàu cao tốc báo động nguy cơ với hệ thống đường sắt Trung Quốc

Vụ tai nạn tàu cao tốc vừa qua tại Trung Quốc được đánh giá là hồi chuông báo động đối với ngành đường sắt nước này.

Vụ tai nạn tàu xảy ra ngày 4/6 trên đường sắt cao tốc Quý Châu – Quảng Châu, với tàu cao tốc mang số hiệu D2809 xuất phát từ Quý Dương, tỉnh Quý Châu đến Quảng Đông, tỉnh Quảng Đông. Nguyên nhân là do bùn đất rơi xuống đường ray vào lúc 10:30 sáng cùng ngày.

Lái tàu đã phát hiện ra bất thường trên đường ray khi tàu đi qua hầm Yuezhai nên nhanh chóng phanh gấp trong vòng 5 giây, chỉ khiến tàu trượt theo quán tính thêm 900m – Công ty Đường sắt trung Quốc cho biết sau khi phân tích dữ liệu trên tàu.

Kết quả, hai toa tàu bị trật khỏi đường ray tại khu vực cửa vào hầm của nhà ga Rongjiang.

Theo số liệu thống kê đến ngày 6/6, sự việc khiến 1 người - chính là lái tàu thiệt mạng và 1 tiếp viên trên tàu, 7 hành khách bị thương.

img

Hiện trường vụ tai nạn tàu cao tốc tại Quý Châu hôm 4/6. Ảnh - CCTV

Công ty đường sắt Thành Đô Trung Quốc cho biết, sau 21 giờ thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn, dịch vụ tại nhà ga Rongjiang đã được khôi phục, tuyến đường sắt Quý Châu – Quảng Châu đã nối lại hoạt động.

Giới chức đường sắt Trung Quốc cam kết điều tra rõ ràng nguyên nhân vụ tai nạn càng sớm càng tốt và sẽ thực hiện một chiến dịch để đảm bảo an toàn đường sắt.

Trong khi đó, vào khoảng 10 giờ sáng, giữa lúc mưa lớn liên tiếp tại một số nơi ở tỉnh Quý Châu, một hố sụt lớn đã xảy ra gần đường ray đi qua địa phương này.

Các cơ quan đường sắt sở tại ngay lập tức thực hiện kế hoạch phản ứng khẩn cấp, phong tỏa đoạn đường sắt đó, tổ chức nhân sự để sửa đường.

Theo tờ Global Times, vụ tai nạn tại Quý Châu và sự việc sụt lún kể trên là hồi chuông báo động đối với hệ thống đường sắt và tàu cao tốc Trung Quốc về những nguy cơ mất an toàn trong điều kiện thời tiết thường xuyên thất thường khi mùa mưa lũ tại miền Nam Trung Quốc đang đến gần.

Theo ông Wang Yuanfeng, Giáo sư làm việc tại Khoa Kỹ thuật Dân dụng ở Đại học Giao thông Bắc Kinh, việc cảnh báo sớm và đánh giá sự biến đổi bất thường của thời tiết là rất quan trọng.

Chuyên gia này kêu gọi cần tăng cường giám sát và đánh giá hệ thống kỹ thuật của đường sắt như lắp đặt thêm thiết bị giám sát cố định tại các điểm có nguy cơ rủi ro cao, sử dụng máy bay không người lái tuần tra một số đoạn nhất định, sử dụng hình ảnh vệ tinh để giám sát tình hình trong khu vực rộng hơn.

“Ngoài sử dụng công nghệ tiên tiến, cũng cần tăng cường đánh giá trực tiếp trong thời gian thời tiết cực đoan và cần xây dựng các cơ chế giám sát liên quan, nâng cao chất lượng hệ thống đường cao tốc và đường sắt.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMC), phía Nam Trung Quốc tiếp tục hứng chịu các đợt mưa lớn trong 2 ngày 5-6/6. Lượng mưa tích lũy ở một số khu vực như Hồ Nam, Quảng Tây, Chiết Giang, Phúc Kiến, Quảng Tây, Quảng Đông… có thể lên tới 100-200mm, một vài nơi khác có thể lên tới hơn 300mm.

Một số khu vực kể trên cũng có thể gặp tình trạng mưa lớn trong thời gian ngắn hoặc thời tiết đối lưu mạnh như sấm chớp với lượng mưa 30-60mm/h, có nơi lên đến 80mm/h.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.