Hỏi - Đáp

Vụ tài xế bị đánh khi không dừng trên cao tốc: Có thể khởi tố được không?

02/03/2023, 19:30
image

Dù tài xế bị đánh khi không dừng trên cao tốc để khách đi vệ sinh đã rút đơn nhưng theo luật sư vẫn có thể điều tra và khởi tố vụ án.

Ngày 2/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Công an phường Phước Hải (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) cho biết, đang lập hồ sơ, đề xuất với lãnh đạo Công an TP Nha Trang để có hướng xử lý liên quan vụ việc ông Trương Hữu Anh Vũ, tài xế xe giường nằm rút đơn và đề nghị không khởi tố hai người đàn ông hành hung mình do không dừng xe cho khách đi vệ sinh trên cao tốc.

"Chúng tôi sẽ xử lý theo chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP Nha Trang", lãnh đạo Công an phường Phước Hải thông tin.

img

Tài xế Vũ bị đánh tới tấp khi không dừng xe trên cao tốc để khách đi vệ sinh. Ảnh cắt từ clip

Theo nội dung vụ việc, vào tối 16/2, tài xế Trương Hữu Anh Vũ (41 tuổi) điều khiển xe khách chạy trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây thì một nữ hành khách yêu cầu dừng xe để đi vệ sinh. Do đang ở đoạn đường không được dừng xe nên tài xế không đồng ý.

Nữ hành khách gọi điện cho bạn mình kể lại sự việc. Bạn của nữ hành khách này sau đó đã hành hung tài xế xe khách khi xe về đến đường Tố Hữu, TP Nha Trang. Vụ việc được camera ghi lại. Tài xế xe khách sau đó đã trình báo cơ quan công an.

Clip tài xế bị hai đối tượng đánh tới tấp:

Ban đầu, tài xế Vũ muốn xử lý mọi việc nhẹ nhàng để tập trung công việc nên ghi nội dung bãi nại trong bản tường trình. Tuy nhiên, tại buổi đối chất ở trụ sở Công an phường Phước Hải, cô gái và cả người đàn ông không có động thái cầu thị, nhận ra hành vi sai trái khiến tài xế Vũ bức xúc.

Sau khi suy nghĩ, tài xế Vũ đã rút lại nội dung bãi nại và muốn công an làm rõ, tránh trường hợp tương tự xảy ra với các tài xế xe khách khác.

Tuy nhiên mới đây (ngày 28/2), tài xế Trương Hữu Anh Vũ đã rút đơn và đề nghị không khởi tố vụ án. Lý do tài xế Vũ rút đơn và đề nghị không khởi tố là 2 người đánh ông Vũ và cô gái liên quan trong sự việc đã nhận thức được hành vi đó là sai, thái độ cầu thị và xin lỗi.

Ngoài ra, những người này cũng bồi thường ông Vũ 10 triệu đồng. Trong đó 500.000 đồng chi phí thuốc điều trị, số còn lại là tiền đền bù ngày công mà tài xế không đi làm được.

img

Luật sư Nguyễn Sương, Công ty Luật FDVN, Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng

Liên quan đến vấn đề tài xế rút đơn thì cơ quan công an sẽ xử lý thế nào, có khởi tố vụ án được không, PV Báo Giao thông đã phỏng vấn Luật sư Nguyễn Sương - Công ty Luật FDVN (Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng).

Luật sư Nguyễn Sương cho biết, trong vụ việc này, hành vi của hai người đánh tài xế có dấu hiệu của “Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017.

Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, sửa đổi năm 2021 đã quy định rõ: “Chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 các Điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155 và 156 của Bộ luật Hình sự khi có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết”.

Do đó, nếu qua điều tra, xác minh ban đầu xác định được hành vi của hai người đàn ông này có dấu hiệu phạm tội thuộc Khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017 thì việc khởi tố vụ án hình sự chỉ được thực hiện khi có yêu cầu của tài xế. Trường hợp tài xế đã yêu cầu khởi tố nhưng rút yêu cầu thì vụ án phải được đình chỉ và tài xế không có quyền yêu cầu lại.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn có quyền khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can để điều tra nếu có căn cứ xác định việc rút yêu cầu khởi tố là trái với ý muốn của tài xế do bị ép buộc, cưỡng bức hoặc khi có căn cứ xác định hành vi của hai người này có dấu hiệu của tội phạm nghiêm trọng không thuộc Khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.