Pháp đình

Vụ tài xế kiện Grab: Grab nhượng bộ, tài xế chưa chịu

01/12/2020, 21:20

Để có thời gian tranh tụng tại toà, chủ toạ thông báo phiên toà sẽ bắt đầu lại vào 8h sáng ngày 15/12.

img
Ông Nguyễn Văn Hưng, đưa ra bằng chứng cho thấy Grab vi phạm hợp đồng với tài xế

"Vụ kiện cố tình kéo dài gây bất lợi cho bị đơn"

Sau một ngày (1/12) xét xử vụ kiện “tranh chấp hợp đồng dịch vụ” giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Hưng (ngụ tại huyện Nhà Bè, TP.HCM) và bị đơn là Công ty TNHH Grab Việt Nam (Grab) tại TAND Q.10, phiên toà vẫn chưa thể kết thúc.

Đây là vụ kiện đã kéo dài suốt hơn 2 năm nay, sau nhiều lần hoãn đến nay mới chính thức được đưa ra xét xử.

Ngay từ đầu, ông Nguyễn Văn Hưng yêu cầu phải thay đổi HĐXX vì cho rằng thẩm phán của vụ kiện đã "không vô tư, khách quan”, khiến vụ án bị kéo dài gây bất lợi cho mình. Sau khi hội ý, kiến nghị thay đổi thẩm phán của ông Hưng bị HĐXX bác bỏ.

Phía HĐXX nêu lí do vụ kiện kéo dài mãi đến nay mới chính thức được đưa ra xét xử là vì các yếu tố khách quan như phải chờ kết quả xác minh của Sở KH&ĐT TP.HCM cung cấp tính pháp lý của Grab và kết quả xác minh tính pháp lý của HTX vận tải Hòa Bình. Đến nay cũng chưa nhận được các giấy tờ đầy đủ của Sở KH&ĐT.

Hơn nữa, từ đầu năm 2020 đến nay toàn cầu gặp đại dịch Covid-19. Cùng với đó chính ông Hưng cũng một lần xin hoãn.

HĐXX cho rằng mấu chốt vụ án nằm ở chỗ xác định tỉ lệ phần trăm (%) huỷ chuyến trên app của ông Hưng đã vượt quá quy định, dẫn đến Grab khoá tài khoản hay chưa, cần được làm rõ. VKS cũng đề nghị làm rõ mấu chốt vấn đề này.

Thế nhưng ông Nguyễn Văn Hưng cho rằng, ông nộp đơn (cho toà án) từ ngày 26/11/2018 nhưng tới ngày 8/1/2019 mới nhận được thông báo nộp tiền tạm ứng án phí và thụ lý vụ án. đúng gần 1 năm sau, ngày 14/11/2019 ông mới nhận được thông báo tạm đình chỉ vụ án để đợi kết quả xác minh từ Sở KH&ĐT TP.HCM mới đủ cơ sở giải quyết.

Nhưng theo hồ sơ sao chụp của luật sư, Sở KH&ĐT TP.HCM đã trả lời Công văn số 1371/ĐKKD-THKT từ ngày 19/3/2019. Như vậy, theo nguyên đơn, thẩm phán đưa ra quyết định tạm đình chỉ vụ án là không có căn cứ.

Đặc biệt lần 2 toà mở xét xử đã không thông báo cho luật sư của nguyên đơn, khiến nguyên đơn bị động, luật sư không thể tham dự và chính ông Hưng đành xin hoãn toà. "Đề nghị thẩm phán phải trả chi phí đi lại cho luật sư của tôi với số tiền là 5 triệu đồng", ông Hưng yêu cầu.

Trong quá trình xét xử, ông Hưng đưa ra bằng chứng màn hình chụp điện thoại ngày 11/11/2018 vào lúc 22:27 phút cho thấy tỉ lệ huỷ chuyến của ông Hưng là 24,6% chưa phải là mức bị khoá app.

Khi tài xế chấp nhận một chuyến đi, hay hoàn thành chuyến đi đều thể hiện trên app. Tỉ lệ huỷ chuyến cũng luôn luôn thể hiện ứng dụng. Việc khoá app như vậy là Grab vi phạm hợp đồng hợp tác không có căn cứ.

Với mức thu nhập trung bình khoảng 15 triệu đồng/tháng, căn cứ vào Điều 123, Điều 130, Điều 407, Điều 360 BLDS; Điều 266 Bộ luật Tố tụng dân sự, ông Hưng yêu cầu Grab phải bồi thường thiệt hại cho ông 6 tháng thu nhập với số tiền hơn 92,4 triệu đồng.

Tại phiên toà, phía Grab khẳng định, phần mềm của Grab không có ai can thiệp và đều là tự động. Thống kê dữ liệu sẽ truyền về con số hiển thị tỉ lệ huỷ cuốc của ông Hưng vượt quá quy định nên bị cắt app là hoàn toàn chính xác. Việc màn hình điện thoại của tài xế hiển thị thế nào, Grab không thể quản lý và không biết.

Grab không đưa ra được ngày đóng thuế hộ tài xế

Ngoài yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 92,4 triệu đồng, ông Hưng yêu cầu Grab cung cấp chứng từ nộp thuế, biên lai đóng thuế hộ của ông. Tuy nhiên sau nhiều lần ông Hưng hỏi liên quan đến vấn đề đóng thuế, Grab chỉ trả lời chung chung “đã có giấy xác nhận đóng thuế cho ông Hưng”, chứ không thể nêu chính xác ngày nộp thuế.

“Đồng ý Grab đã đóng thuế hộ, nhưng tôi muốn Grab đưa ra một con số cụ thể ngày nào, giờ nào Grab đã đóng. Việc được cung cấp chứng từ thuế của mình, là quyền lợi của bị đơn nên đề nghị được cung cấp", ông Hưng nói.

“Toà đã thông báo đến bị đơn về đơn khởi kiện, trong đó có các yêu cầu liên quan cả năm nay rồi. Đáng nhẽ cũng cấp xong nhưng đến nay vẫn chưa có. Đề nghị Grab cung cấp chứng từ (chuyển khoản) ngày giờ nộp thuế cho ông Hưng”, HĐXX nói.

Sau một ngày xét xử, phía Grab cho biết chỉ chấp nhận hỗ trợ mở app cho ông Hưng, chứ không chấp nhận bồi thường số tiền trên vì cho rằng Grab không sai. Ông Hưng cũng khẳng định sẽ chỉ chấp nhận hoà giải nếu Grab bồi thường thiệt hại và mở lại app.

Để có thời gian tranh tụng tại toà, đảm bảo quyền lợi của hai bên, HĐXX thông báo phiên toà sẽ tiếp tục vào 8h sáng 15/12.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.