Pháp đình

Vụ tài xế kiện Grab: Grab thừa nhận phần mềm có thể chỉnh sửa

15/12/2020, 14:46

Sáng 15/12 nhiều tài xế Grab đã có mặt tại trước TAND Q.10 sau khi biết thông tin xét xử vụ tài xế kiện Grab vì vi phạm hợp đồng.

img

Ông Nguyễn Văn Hưng đưa ra nhiều bằng chứng Grab đã vi phạm quy định

Nguyên đơn mời tài xế Grab tới toà làm chứng

Sáng 15/12 TAND Q.10 tiếp tục xét xử vụ tài xế Nguyễn Văn Hưng (ngụ tại huyện Nhà Bè, TP.HCM) kiện Công ty TNHH Grab Việt Nam (Grab). Đây là buổi xét xử ngày thứ 2 trong vụ kiện này.

Trong ngày xét xử đầu tiên 1/12 ông Hưng tự bào chữa cho mình. Và tại phiên xử hôm nay, luật sư Nguyễn Đào Tơ, đoàn luật sư Hà Nội - người đại diện quyền và lợi ích hợp pháp của ông Nguyễn Văn Hưng mới có thể tham dự.

Luật sư Nguyễn Đào Tơ chất vấn Grab xoay quanh các các chứng từ, tài liệu liên quan đến tỉ lệ huỷ cuốc trên app của ông Hưng.

"Các tài liệu mà Grab cung cấp cho toà án, có giấy tờ nào có con dấu không, có được thừa phát lại hay không?". Sau khi giải thích, Grab thừa nhận tài liệu chưa được làm thừa phát lại. Grab cũng phủ nhận bằng chứng là màn hình chụp điện thoại của ông Hưng về tỉ lệ huỷ cuốc là thiếu căn cứ. Grab cho rằng bản thân mình chỉ chứng thực được những gì trên phần mềm của Grab, còn trên điện thoại của tài xế thì không.

Trước vấn đề này, ông Hưng đề nghị HĐXX cho phép tài xế khác làm chứng. Đây là tài xế Grab vẫn đang hoạt động đã được ông Hưng nhờ đến toà để làm chứng. Trên App của tài xế thể hiện đầy đủ số cuốc thực hiện thành công, và tỉ lệ huỷ cuốc.

Tuy nhiên đề nghị này HĐXX không chấp thuận do chứng cứ cần theo trình tự thủ tục.

Phía luật sư Nguyễn Đào Tơ nêu quan điểm, bản thân ông Hưng là người lao động, đã cung cấp tài liệu chứng cứ của mình. Còn Grab là một tổ chức, nhưng tài liệu không có con dấu, cũng không làm thừa phát lại. "Vậy Grab có quyền gì khi yêu cầu liên quan đến chứng từ của ông Hưng", luật sư Tơ nói.

Grab bảo chỉnh sửa được hệ thống

Tại phiên toà, luật sư Tơ cũng đưa ra bằng chứng Grab đã tự động điều chỉnh quy định về tỉ lệ huỷ cuốc trên hợp đồng với ông Hưng từ 30%, xuống còn 25%. Nghĩa là nếu trước đây ông Hưng huỷ cuốc tới 30% thì mới bị khoá App thì nay ông tỉ lệ này chỉ còn 25%. Việc điều chỉnh này là bất lợi cho ông Hưng nhưng Grab đã không thông báo tới", luật sư Tơ nói.

Luật sư Tơ cũng đưa ra bằng chứng, Grab mang tài liệu đến phiên toà, nhưng đối chiếu số liệu là hồ sơ có dấu của TAND Q.10 trong vụ kiện thì số liệu không khớp nhau.

Điều đặc biệt, tại buổi xét xử ngày 1/12, Grab liên tục khẳng định, phần mềm của Grab, hệ thống là công nghệ không thể can thiệp bởi con người. Tuy nhiên, tại phiên toà này, đại diện Grab thừa nhận có thể can thiệp.

Sau khi VKS kiến nghị, do chứng cứ của 2 bên không đủ để tiếp tục phiên toà nên đề HĐXX nghị tạm hoãn. Sau khi HĐXX hội ý, chủ toạ Lương Tuấn cho rằng hai bên nên cố gắng gặp gỡ để xem có thể tìm ra tiếng nói chung hay không?

Xét thấy 2 bên chưa thu thập đủ chứng cứ vụ án nên phiên toà tạm hoã. Sẽ ấn định 8h ngày 12/1/2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.