Thời sự

Vụ tài xế xe container đâm CSGT thành án lệ tội “giết người”

10/12/2018, 07:00

Những vụ đâm CSGT tương tự sẽ xử theo tội “giết người”, thay vì tội “chống người thi hành công vụ” như trước.

3

Hiện trường vụ tài xế container suýt chẹt chết Thượng úy CSGT Hà Tĩnh

Sáng 8/12, chia sẻ với PV Báo Giao thông, Thượng úy Nguyễn Anh Đức (SN 1988, thuộc Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh) - người suýt bị tài xế xe container chẹt chết chiều 30/6/2017 cho biết, dù đã hơn 1 năm trôi qua nhưng mỗi lúc trái gió trở trời đầu anh vẫn đau nhức, chân đi lại khó khăn.

Trước đó, vào lúc 16h5 ngày 30/6/2017, tại Km 488+650 QL1 (xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), Tổ TTKS Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh ra tín hiệu dừng xe container BKS 77C - 016.47 kéo theo rơ-moóc BKS 77R - 001.37 lưu thông theo hướng Nam - Bắc để xử lý hành vi vi phạm lỗi chạy quá tốc độ. Sau khi thông báo lỗi và cho xem hình ảnh vi phạm, tổ công tác yêu cầu tài xế Phan Thành Hưng (SN 1995, trú ở huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) xuất trình giấy tờ để kiểm tra.

Hưng cho rằng, thiết bị giám sát hành trình báo xe mình không vi phạm tốc độ, nên không xuất trình giấy tờ và nhảy lên xe đóng cửa. Dù thấy rất rõ 2 chiến sĩ CSGT đang đứng ngay trước đầu xe nhưng Hưng vẫn đạp ga cho xe đâm vào bỏ chạy. Thượng úy Hồ Lê Việt Anh bị húc văng ra ngoài bị thương nhẹ, Thượng úy Nguyễn Anh Đức bám được vào gương chiếu hậu trước đầu xe. Thấy vậy, Hưng vẫn tiếp tục cho xe chạy được 400m Hưng đánh lái làm Thượng úy Đức rơi xuống đường, đập đầu xuống dải phân cách cứng, bất tỉnh.

Sau đó, Hưng tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy cho đến khi bị xe chuyên dụng chặn lại. Hưng bị bắt và bị khởi tố về tội Chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, khi xem xét hành vi và quá trình phạm tội của Hưng, ngày 22/7/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh quyết định khởi tố bị can Hưng tội Giết người, khởi tố bổ sung tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, TAND Hà Tĩnh tuyên phạt Phan Thành Hưng 8 năm tù về tội Giết người và 2 năm tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” (làm giả bằng lái hạng FC). Kháng cáo, Hưng bị TANDCC tại Hà Nội tuyên phạt 7 năm tù về tội “Giết người”; 2 năm tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi được Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao thông qua, ngày 6/11/2018, Chánh án TAND Tối cao đã công bố Quyết định số 269/QĐ-CA Án lệ số 18/2018/AL về hành vi giết người đang thi hành công vụ trong tội “Giết người”.

Thẩm phán Hồ Đức Quang (Chủ tọa phiên xét xử bị cáo Hưng) cho rằng, từ quá trình điều tra đến truy tố, chúng tôi nhận thấy việc đưa bị cáo Nguyễn Thành Hưng ra xét xử tội “Giết người” là hoàn toàn có căn cứ. Xuyên suốt quá trình tố tụng, các luật sư bào chữa cũng đồng tình với tội danh này và chỉ căn cứ yếu tố nhân thân để xin được giảm nhẹ hình phạt cho thân chủ.

Cũng theo thẩm phán Quang, trong 10 năm làm thẩm phán, ông chưa từng gặp vụ án nào tương tự. Và việc TAND Tối cao đưa vụ án này thành án lệ là một bước tiến quan trọng của ngành Tòa án. Một mặt, tạo tiền đề cho các tòa cấp dưới xét xử những vụ án tương tự. Mặt khác, nâng tính răn đe, giáo dục và cảnh tỉnh những người tham gia giao thông về việc chấp hành các quy định của pháp luật nói chung và chấp hành pháp luật ATGT nói riêng.

Như vậy, với những vụ đâm CSGT tương tự sẽ xử theo tội “giết người”, thay vì xử theo tội “chống người thi hành công vụ” như trước đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.