Thế giới

Vụ tấn công Sony : Chuyên gia an ninh mạng "minh oan" cho Triều Tiên

26/12/2014, 19:19

Một số chuyên gia an ninh mạng hàng đầu thế giới đã đưa ra một số bằng chứng "minh oan" cho Triều Tiên.

Triều Tiên phản đối cáo buộc của Mỹ cho rằng họ là thủ phạm vụ tấn công Sony đồng thời yêu cầu một lời xin lỗi từ Mỹ
Triều Tiên phản đối cáo buộc của Mỹ cho rằng họ là thủ phạm vụ tấn công Sony, đồng thời yêu cầu một lời xin lỗi từ Mỹ

Trong bài viết trên The Daily Beast, tác giả Marc Rogers, Giám đốc an ninh của DEF CON - Hội nghị tin tặc lớn nhất thế giới, nhà nghiên cứu đến từ Cloudflare - công ty an ninh điện thoại hàng đầu, được đánh giá là một trong những chuyên gia hàng đầu khi nhắc tới vấn đề tin tặc, chỉ ra một số lập luận của FBI hoàn toàn không thể đi tới kết luận thủ phạm vụ tấn công là Triều Tiên.

Trước hết, với cáo buộc của FBI cho rằng “những phần mềm độc hại được sử dụng trong vụ tấn công Sony tương đương với tới phần mềm độc hại khác, theo FBI, Triều Tiên từng dùng trước đây”, ông Rogers chỉ ra: lập luận này chưa đủ để khẳng định vụ tấn công Sony là do Triều Tiên thực hiện.

Với bằng chứng những kẻ tấn công Sony thiết kế phần mềm độc hại với cài đặt ngôn ngữ Triều Tiên, các chuyên gia cho rằng, cài đặt đó có thể chỉ để đánh lừa điều tra, không thể khẳng định chắc nịch thủ phạm là Triều Tiên.

Ngoài ra, cùng quan điểm với ông Rogers, ông Bruce Schneier - một blogger và là người chuyên viết mật mã hàng đầu - cũng lưu ý rằng, những kẻ tấn công đã sử dụng các công cụ xóa phần mềm thương mại mà ai cũng có thể mua được.

Hai chuyên gia an ninh mạng còn chỉ ra, thủ phạm vụ tấn công Sony hiểu rất rõ về hệ thống máy tính của hãng này – tên các máy chủ cũng như mật mã của công ty đều được mã hóa cứng bên trong phần mềm độc hại. Điều này cho thấy, các tin tặc có thể là người từng làm việc tại Sony.

 Một lập luận phản bác khác được hai chuyên gia đưa ra là trong khi chính phủ Mỹ cho rằng vụ tấn công Sony là hành động nhằm trả đũa của Triều Tiên vì hãng này sản xuất bộ phim “The Interview” - bộ phim nói về hai nhà báo do CIA thuê để ám sát Chủ tịch Triều Tiên. Trên thực tế, thủ phạm tấn công Sony không hề đề cập bộ phim này là động cơ để thực hiện vụ tấn công.

Qua đó, các chuyên gia cho rằng, có thể, vụ tấn công này đơn giản do nhân viên trong nội bộ của Sony thực hiện vì bất mãn với kế hoạch sa thải nhân viên của hãng này.

Trang Trần (Theo New York Times)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.