Thời sự Quốc tế

Vụ tấn công tuyến đường ống dẫn dầu huyết mạch của Mỹ liên quan đến Nga?

10/05/2021, 15:18

Các cơ quan, ban ngành của Mỹ đang vào cuộc điều tra và xử lý vụ việc tuyến đường dẫn dầu huyết mạch của Mỹ bị tấn công mạng.

img

Colonial Pipeline là công ty vận hành hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất tại Mỹ

Nhóm tin tặc đứng sau vụ tấn công mạng vào Colonial Pipeline, công ty vận hành đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất nước Mỹ có liên quan đến Nga, đây là nhận định của một cựu quan chức cấp cao về an ninh mạng được hãng tin CNN dẫn lại ngày 10/5.

Theo nguồn tin của CNN, thủ phạm vụ tấn công mạng trong vụ việc trên là nhóm tin tặc có tên DarkSide, sử dụng mã độc tống tiền và được cho là có nguồn gốc từ Nga. “DarkSide thường xuyên nhắm vào một số quốc gia không nói tiếng Nga”, nguồn tin của CNN cho biết.

Để khắc phục sự cố, một quan chức Nhà Trắng cho biết, sau vụ tấn công nghiêm trọng nhằm vào Colonial Pipeline, Nhà Trắng đã thành lập một nhóm làm việc liên ngành ngay cuối tuần vừa rồi, chuẩn bị cho nhiều kịch bản bao gồm khả năng Mỹ phải thực hiện biện pháp bổ sung nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại với hoạt động cung cấp năng lượng địa phương.

Hiện tại, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp để duy trì nguồn cung nhiên liệu ổn định. Sở dĩ chính quyền Mỹ sốt sắng như vậy vì hệ thống đường ống vận tải nhiên liệu vốn đóng vai trò huyết mạch trong rất nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Mỹ.

Riêng công ty Colonial, mỗi ngày đơn vị này vận chuyển 2,5 triệu thùng sản phẩm lọc dầu từ các khu vực duyên hải của Mỹ tới thành phố Linden, bang New Jersey. Ngoài ra, đơn vị này còn cung cấp xăng, diesel và nhiên liệu máy bay cho các nhà phân phối nhiên liệu và một số sân bay từ Houston đến New York.

Nhận định về mối liên quan giữa Nga và nhóm tin tặc DarkSide của chuyên gia trên chưa phải cáo buộc chính thức từ chính quyền Mỹ. Nhưng lâu nay, Nga nhiều lần bị Washington cáo buộc tấn công mạng vào hạ tầng quan trọng của Mỹ.

Về phần mình, Moscow cực lực phủ nhận mọi liên quan. Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cho rằng, những cáo buộc Nga tấn công mạng vào các nguồn lực của Mỹ và không muốn hợp tác trong không gian mạng là không có căn cứ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.