Vụ tàu cá Bình Định bị đâm chìm: Truy tìm "tàu lạ"

29/10/2014 11:54

Các đơn vị xác định, tàu đâm chìm tàu cá Việt Nam treo cờ Liberia tên là Infinity, số hiệu A8ZW3. Tàu Infinity đã 4 lần đổi tên và đang thuộc sở hữu của công ty Makro Shipping Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Anh Võ Văn Lẫy (áo xanh), thuyền trưởng tàu BĐ 95393 kể lại vụ việc. Ảnh: Triều Dương

12 thuyền viên khác trên tàu đã được Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hang hải khu vực 2 (Đà Nẵng MRCC) hỗ trợ 4 triệu đồng, bắt xe về quê đoàn tụ với gia đình.

Theo anh Lẫy, con tàu BĐ 95393 TS được gia đình đóng vào năm 1999 và được tu sửa, nâng cấp công suất lên 420CV vào tháng 3/2014, với trị giá trên 5 tỷ đồng.

Vào lúc 12h30 phút, tàu cá BĐ 95393 TS đang neo đậu tại vị trí  tọa độ 17000 N - 108040 E. Lúc này, 13 ngư dân đang ngủ trưa thì bất ngờ nghe một tiếng động lớn, tàu rung lắc mạnh và chìm xuống biển gần 10 phút sau đó.

Trong khi 13 ngư dân trên tàu cá bị đâm chìm đang vùng vẫy dưới biển thì thuyền viên trên tàu nước ngoài chỉ đứng nhìn. Sau đó, thuyền trưởng chiếc tàu lạ nhấn ga bỏ chạy, mặc sự sống của các ngư dân Việt Nam.

13 ngư dân phải giành giật sự sống trên chiếc thúng chai nhỏ. Để chiếc thuyền nổi, họ thay nhau dùng chén bát tát nước và liên tục vẫy tay, hò hét trong suốt hơn 4 giờ đồng hồ sau mới được tàu khác cứu vớt.

Hiện các lực lượng chức năng Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cho biết đang phối hợp với Cảng vụ Đà Nẵng điều tra vụ tàu cá BĐ 95393 TS bị tàu nước ngoài đâm chìm ngoài khơi.

Ông Phan Xuân Sơn, thuyền trưởng tàu SAR 412 (Đà Nẵng MRCC) - người trực tiếp ra cứu hộ 13 ngư dân - cho rằng, cần làm rõ nghi vấn việc tàu nước ngoài đâm chìm tàu cá ngư dân Bình Định để đảm bảo quyền lợi cho nạn nhân, trật tự an toàn hàng hải.

Ông Lẫy đã cung cấp số liệu IMO cho cơ quan chức năng. Trên cơ sở này, các đơn vị xác định tàu nước ngoài treo cờ Liberia tên là Infinity, số hiệu A8ZW3.

Tàu này được đóng tại Anh vào năm 1985 với chiều dài hơn 182 m, rộng 28 m, trọng tải gần 35.000 tấn. Tàu Infinity đã 4 lần đổi tên và đang thuộc sở hữu của công ty Makro Shipping Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Theo ông Sơn, ngay tại hiện trường vụ việc ngày 26/10, ông Sơn đã trao đổi qua bộ đàm và yêu cầu tàu treo cờ Liberia gửi bức điện xác nhận vụ việc với Đài duyên hải và Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứn nạn hàng hải Việt Nam. Nhưng đến sáng 29/10 vẫn chưa nhận được hồi âm.

Triều Dương