Xã hội

Vụ tàu chìm ở đảo Phú Quý: Chưa trục vớt được tàu do sóng lớn

03/07/2019, 13:21
image

Công tác bơm hút dầu trục vớt tàu chìm tại cảng Phú Quý đang gặp khó khăn do sóng to, gió mạnh.

img
Tàu chở dầu bị chìm tại cảng Phú Qúy. Ảnh: Văn Giỏi.

Trao đổi với PV Báo Giao thông trưa 3/7, ông Bùi Thế Nhân, Bí thư huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Qúy (tỉnh Bình Thuận) cho biết, công tác bơm hút dầu từ tàu bị chìm tại cảng Phú Qúy đang gặp nhiều khó khăn do sóng to gió lớn.

Theo ông Nhân tính đến sáng nay (3/7) lực lượng chức năng đã hút được khoảng hơn 2.000 lít dầu ra khỏi con tàu. Phương án đang được thực hiện là đấu nối đường ống từ cầu cảng đến khu vực tàu chìm khoảng 300m để tiếp cận hầm chứa dầu bơm lên bờ thay cho việc đưa tàu lớn đến áp sát bơm rồi vận chuyển vào.

>>> Cận cảnh tàu chìm tại cảng Phú Qúy. (Clip: Văn Giỏi):

“Hiện khó khăn là thời tiết bất lợi và con nước vị trí tàu sa vào gờ cát bãi san hô tại cảng khi nước phủ qua con tàu thì không bơm được, khi nước cạn thì không khó tiếp cận tàu chìm. Dự kiến ngày mai sẽ đưa các thùng phuy chứa dầu nằm trong khoang (chưa tràn ra ngoài) sau đó canh con nước chuẩn bị các phương án để trục vớt tàu”, ông Nhân cho hay.

Trước đó chiều 1/7, tàu cá BV 98459 TS/07 người (gồm 5 thuyền viên và 2 cán bộ biên phòng đang làm nhiệm vụ giám sát), công suất 480CV, trên tàu chở khoảng 70 ngàn lít dầu DO, khi đang neo đậu tại cảng Phú Quý do sóng to, gió lớn bị cày neo, hiện bị mắc cạn tại bãi đá kè cảng biển và bị chìm 1 phần, toàn bộ số người trên tàu hiện đã an toàn.

Ngay sau đó Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã điều động tàu dầu An Hòa 97168 tiếp cận và triển khai phương án hút dầu nhằm chống chìm và giảm thiệt hại, nhưng không thực hiện được do sóng to, gió lớn. Nếu mở nắp hầm dầu nước biển sẽ tràn vào các hầm, khả năng gây chìm toàn bộ phương tiện và gây sự cố tràn dầu là rất lớn. Hiện nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đang tiến hành gia cố chắc chắn các nắp hầm dầu trên tàu cá BV 98459 TS không để tràn dầu ra ngoài.

Được biết, số dầu trên không rõ nguồn gốc, bị Bộ đội biên phòng Bình Thuận bắt giữ và đưa vào neo đậu để phục vụ điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.