Hạ tầng

Vụ tàu metro số 1 bị vẽ bậy: Ban đường sắt báo cáo gì với UBND TP.HCM?

08/05/2023, 20:26

Tối 8/5, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM có báo cáo vụ đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị vẽ bậy với UBND TP.HCM.

Theo báo cáo của Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đêm 29 rạng sáng 30/4, Công ty bảo vệ Thái Long Sài Gòn bố trí 16 nhân viên trực. Tổ bảo vệ tuần tra trong khu vực depot Long Bình với tần suất 1 giờ/lần. Lúc 3h15 ngày 30/4, tổ tuần tra vẫn chưa phát hiện sự việc.

Đến 4h15, tổ bảo vệ tiếp tục tuần tra, tiếp đến 4h30, bảo vệ phát hiện đoàn tàu số 3 đang đậu ở đường chạy thử tàu T1 bị đối tượng chưa rõ danh tính vẽ bậy.

Đoàn tàu này thường được đậu ở cuối đường thử tàu, nơi biệt lập trong khu vực depot và cách xa nhà dân, có hệ thống chiếu sáng đảm bảo.

img

Tàu metro số 1 bị vẽ bậy đã được nhà thầu khắc phục kịp thời

Tuy nhiên, trước lễ 30/4, tàu mới được di chuyển đến vị trí gần khu vực nhà dân, nơi xảy ra vụ việc để nhường mặt bằng thi công.

Công an TP Thủ Đức đã xuống kiểm tra hiện trường, đồng thời phối hợp với bảo vệ truy xuất một số camera. Tuy nhiên, các vị trí camera này lại có góc quay ở mặt không bị vẽ nên chỉ thấy bảo vệ đi tuần.

Về nguyên nhân, các bên liên quan đánh giá khu vực bãi đỗ tàu metro số 1 ở depot Long Bình khá rộng.

Công ty bảo vệ chỉ bố trí 16 nhân viên trực, chia làm 4 tổ tuần tra là chưa đảm bảo số lượng, chưa phù hợp. Hệ thống tường rào bao quanh depot có một số đoạn khá thấp.

Ngoài ra, hệ thống camera còn thiếu, đặc biệt là ở các khu vực trọng yếu tiếp xúc với nhà dân.

Còn hệ thống chiếu sáng trong khu vực depot chưa đầy đủ, nhiều khu vực thiếu ánh sáng. Vì vậy, đối tượng có thể lợi dụng để xâm nhập vào bên trong.

img

Xóa vết bẩn cho toa tàu metro Bến Thành - Suối Tiên

Về giải pháp, theo Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, Công an TP Thủ Đức đang điều tra, truy tìm đối tượng vẽ bậy tàu metro số 1. Đồng thời, chủ đầu tư và Công an TP Thủ Đức sẽ xây dựng quy chế phối hợp để đảm bảo an ninh trật tự.

Còn nhà thầu sẽ tăng cường công tác bảo vệ trong khu vực depot. Đặc biệt là bổ sung nhân sự tuần tra, kiểm tra với tần suất lớn hơn, đồng thời tổ chức, bố trí lại các chốt bảo vệ cho phù hợp.

Nhà thầu sẽ lắp đặt thêm hệ thống các camera để có thể giám sát toàn bộ diện tích công trường. Việc này nhằm kịp thời trích xuất, cung cấp đầy đủ thông tin cho cơ quan điều tra khi xảy ra sự cố.

Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Dự án hiện đạt gần 95% tổng khối lượng, dự kiến chạy thử tàu trong năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.