Xã hội

Vụ "tàu thép 67": Bắt đầu làm thủ tục cho ngư dân khởi kiện

28/06/2017, 11:09

UBND các huyện ven biển của Bình Định đang hướng dẫn các thủ tục pháp lý để ngư dân khởi kiện.

Bat-dau-thu-tuc-cho-ngu-dan-khoi-kien-1

Tàu cá vỏ thép BĐ 99004 TS của ngư dân Nguyễn Văn Lý (SN 1963, trú thôn Phú Hòa, xã Mỹ Đức (huyện Phù Mỹ, Bình Định) đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương gỉ sét, hư hỏng nặng. Ảnh: ATC.

Ông Hà Ngọc Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định) cho biết ngày 27/6 đã làm việc “nóng” với các cơ quan pháp lý để tìm hướng giúp ngư dân kiện công ty TNHH Đại Nguyên Dương ra tòa. UBND huyện Phù Mỹ đang thu thập lại chứng cứ, củng cố hồ sơ để đưa ra thời điểm thích hợp nhất.

"Sáng nay (28/6), chúng tôi sẽ mời ngư dân đến làm việc cùng hội luật gia, tư pháp để nghe ý kiến. ngư dân còn lo lắng nhiều điều vì nợ nần chồng chất, nhất định phải tìm được sự thật và công lý, bảo vệ quyền lợi chính đáng của ngư dân. Riêng việc ngư dân phát hiện sai phạm bị công ty đóng tàu hăm dọa tôi đã nghe ngư dân báo cáo bằng giấy tờ. Chúng tôi đang chờ công an điều tra, làm rõ vấn đề" - ông Tân nói.

Tại huyện này, ngư dân Nguyễn Văn Lý (SN 1963, trú thôn Phú Hòa, xã Mỹ Đức (huyện Phù Mỹ, Bình Định), chủ tàu cá BĐ 99004 TS (giá 15,9 tỷ đồng, công suất 811 CV), được đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương hư hỏng nặng. Suốt nhiều tháng nằm bờ khiến ông Lý kiệt quệ kinh tế. Theo kết quả thẩm định, tàu của ông Lý là một trong những tàu không đạt thép thường cấp A theo QCVN 21:2010/BGTVT. 

Trao đổi với Báo Giao thông, ngư dân Lý buồn bã nói: "Phải kiện thôi, chứ ngư dân khổ quá rồi, nằm bờ 2 tháng nay tôi thiệt hại khoảng 500 triệu đồng, cả sổ đỏ cũng thế chấp ngân hàng vay 250 triệu để trả nợ...".

Tại huyện Phù Cát (Bình Định), ông Lương Văn Ngân, Chủ tịch UBND huyện này cũng cho biết: Trong chiều 27/6, huyện cũng đã mời ngư dân đến họp, tư vấn, hướng dẫn khởi kiện công ty TNHH Đại Nguyên Dương theo đúng trình tự và quy định của pháp luật.

Ngư dân Trần Minh Vương (trú xã Cát Tiến, huyện Phù Cát), chủ tàu BĐ 99027 TS cho hay: "Chúng tôi được mời đến tòa án huyện nghe tư vấn cách khởi kiện và nhận 2 đơn khởi kiện. Chắc chắn chúng tôi phải kiện ra tòa nhưng cái lo nhất bây giờ là tàu hư hỏng, tiền đâu mà đi kiện, chi phí đi lại tại Nam Định rồi kinh phí thuê luật sư… Mình ngư dân thì không có sức kiện doanh nghiệp được nên rất mong UBND tỉnh Bình Định đứng ra hỗ trợ”, ngư dân Vương tha thiết.

Trong khi đó, trước chỉ đạo "nóng" của ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định quyết khởi kiện Công ty đóng tàu "né" trách nhiệm thì bất ngờ ngày 27/6, ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương ký và phát đi văn bản đề nghị ngư dân mang tàu đến Nam Định để xác định các lỗi hỏng hóc, sự cố của tàu và khắc phục... trong phạm vi bảo hành.

Tuy nhiên, tại những buổi làm việc của UBND tỉnh Bình Định với ngư dân và các cơ sở đóng tàu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu đã khẳng định rõ rằng Công ty đóng tàu bằng thép "dỏm" phải thay bằng thép mới chứ không có chuyện sửa chữa.

Tại Hội nghị "Chuyên đề đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính Phủ về một số chính sách phát triển thủy sản", Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cũng nhấn mạnh: "Sau khi tổ thẩm định có kết luận những con tàu vỏ thép đóng không đúng vật liệu như hợp đồng, dứt khoát trách nhiệm của cơ sở đóng tàu phải được khắc phục, thậm chí thay cả vỏ thép cho đúng hợp đồng. Nếu không phải chịu phạt theo hợp đồng đã ký kết". 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.