Xã hội

Vụ "tàu thép 67": Chuyên gia phát hiện 4/5 máy hỏng không chính hãng

08/06/2017, 20:52

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết qua kiểm tra 5 máy tàu hỏng thì 4 máy không phải chính hãng...

Ngan-hang-giam-so-do-cua-ngu-dan-1

Tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định mới hạ thủy đã nằm bờ do hư hỏng.

Chiều nay (8/6), trao đổi với báo chí sau buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định về tình hình đóng mới và sử dụng tàu cá vỏ thép theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của chính phủ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ văn Tám cho biết sáng nay đoàn công tác của Bộ NNPTNT đã vào phối hợp với tỉnh Bình Định nắm bắt tình hình hư hỏng của 18 con tàu của ngư dân Bình Định tập trung vào 2 công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH MTV Nam Triệu.

"Hiện tỉnh Bình Định đã đã thành lập Tổ thẩm định, trong tuần sẽ xong và có báo cáo chi tiết tình trạng hư hỏng của từng con tàu hư hỏng. Đồng thời xác định nguyên nhân cũng như trách nhiệm thuộc về ai. Từ đó sẽ đưa ra biện pháp xử lý quyết liệt hơn" - ông Tám thông tin.

Tham-dinh-chat-luong-tau-thep-67

Tổ thẩm định của tỉnh Bình Định đang kiểm tra hư hỏng của các tàu cá vỏ thép của tỉnh này. Kết quả sẽ công bố trước ngày 25/6.  

Cũng theo ông Tám, qua kiểm tra sáng ngày 8/6, các con tàu vỏ thép của Bình Định bị các lỗi chính là vỏ bị gỉ sét trầm trọng, tróc sơn và máy tàu có vấn đề. Đại lý của hãng máy Mitsubishi nói trong 5 máy tàu của tàu hỏng thì có 4 cái máy không phải chính hãng của họ.

"Rõ ràng cần xem xét lại chất lượng vì sao 18 con tàu hư hỏng chỉ tập trung ở 2 cơ sở đóng tàu là công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH MTV Nam Triệu và chủ yếu tại Bình Định. Chưa kể việc các chủ tàu có tàu hư hỏng đều vay vốn từ ngân hàng BIDV" - ông Tám nói.

Về việc trong hợp đồng với ngư dân là đóng tàu bằng thép Hàn Quốc/ Nhật Bản nhưng công ty TNHH Đại Nguyên Dương lại tự ý đóng bằng thép Trung Quốc, ông Tám cho rằng cần phải đợi Tổ thẩm định độc lập của tỉnh Bình Định có báo cáo và đánh giá cụ thể từng trường hợp một.

"Quan trọng là chất lượng thép chứ không phải xuất xứ từ Trung Quốc là thép không tốt. Phải xem lại thép có đạt chuẩn theo quy định để đóng tàu cá đi biển không", ông Tám nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.