Xã hội

Vụ "tàu thép 67": Đăng kiểm tàu cá nhận sai, kiểm điểm trách nhiệm

23/06/2017, 08:02

Giám đốc Trung tâm đăng kiểm tàu cá thừa nhận thiếu sót và cho biết phí đăng kiểm khoảng 60 triệu/tàu...

Tau-thep-khung-vua-dong-da-hong-2

Tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định mới xuống nước đã xuống cấp.

Trả lời báo chí tại buổi công bố kết quả thẩm định tàu vỏ thép của tỉnh Bình Định chiều 22/6, ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm tàu cá thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) thừa nhận đăng kiểm viên có thiếu sót trong việc đăng kiểm khiến máy "dỏm" lọt vào "tàu thép 67". 

Ông Đức cho rằng theo quy định nhà nước, đăng kiểm là cơ quan kiểm tra an toàn kỹ thuật trên tàu. Sau khi kiểm tra có thu phí đăng kiểm theo quy định của Bộ Tài chính với mức phí khoảng 60 triệu đồng/tàu.

"Hiện chúng tôi đã kiếm điểm bước đầu và đang tiếp tục kiểm điểm đối với những sai sót của đăng kiểm viên" - ông Đức nói.

Dang-kiem-thieu-sot-trong-tau-thep-67

Ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm tàu cá thừa nhận đăng kiểm viên thiếu sót khiến máy "dỏm" lọt vào "tàu thép 67" tại Bình Định.

Trong khi đó, ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định cho biết qua thẩm định phát hiện có 9 máy chính tàu hiệu Mitsubishi MPTA (05 máy S6R2-MPTA công suất 940 HP và 04 máy S6R-MPTA công suất 811 HP), các chi tiết: bộ sinh hàn giải nhiệt khí bằng nước ngọt, bơm nước biển gắn ngoài, hệ thống ống dẫn giải nhiệt đã gia công lại, bộ sinh hàn nước biển thay thế chỉ giải nhiệt nước ngọt. Các chi tiết trên đi kèm với động cơ không đồng bộ và không phù hợp với nguyên tắc hoạt động loại máy thủy của hãng MITSUBISHI. Hãng Mitsubishi đã có văn bản xác nhận không sản xuất động cơ có Model và công suất như ghi trên decal máy. Hầu hết các máy chính này đều hoạt động không ổn định...

Tổ thẩm định cũng chỉ ra có 25 máy phụ được lắp trên 17 tàu vỏ thép nhiều máy không có nhãn mác chỉ đóng số chìm.

Qua kiểm tra thực tế và đối chiều với hồ sơ có 1 máy phụ hiệu CUMMINS do Trung Quốc sản xuất nhưng chứng nhận nguồn gốc xuất xứ (CO) lại ghi máy được lắp ráp tại Singapore. 2 máy phụ không có nhãn mác ghi thông số động cơ, chỉ có dòng số đóng chìm. Ngoài ra tổ thẩm định cũng chỉ ra hàng loạt máy phụ hoạt động không ổn định, dễ tắt máy trong lúc vận hành.

Còn ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) cho biết thống nhất với kết luận của tổ thẩm định và cam kết sẽ sớm thay thế 10 máy tàu "dỏm" cùng các trang thiết bị không hư hỏng, sơn sửa lại tàu cho ngư dân vươn khơi trong thời gian sớm nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.