Vụ "tàu thép 67": Hãng máy xúi ngư dân "ém" thông tin?

16/06/2017 14:42

“Họ đổ lỗi cho chúng tôi nhưng lại nói thôi đừng thông tin cho báo chí, nói lên nói xuống nữa".

vụ "tàu thép 67": hãng máy xúi ngư dân "ém" thông tin?

Ngư dân Trần Đình Sơn yêu cầu phải thay máy mới chứ không có chuyện thay phụ tùng, chắp vá.

Theo ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, việc ngư dân không đồng ý cho hãng máy thay thế phụ tùng là đúng. Bởi cơ sở đóng tàu phải chịu trách nhiệm trước ngư dân chứ không phải hãng máy.

Cơ sở đóng tàu phải chịu trách nhiệm với ngư dân

Sáng nay (16/6), trao đổi với báo chí, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định cho biết đại diện nhà cung cấp máy DOOSAN (Hàn Quốc) tại Việt Nam đã đến Bình Định để làm việc với ngư dân Trần Đình Sơn (trú xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chủ tàu vỏ thép số hiệu BĐ 99245 TS đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) được lắp máy của hãng DOOSAN.

"Chúng tôi vẫn cử anh em xuống làm việc, nhưng chúng tôi cũng nói rõ rằng việc ngư dân không đồng ý để DOOSAN sửa chữa, thay thế phụ tùng là đúng. Bởi phía hãng máy ký hợp đồng cung cấp máy với Công ty TNHH MTV Nam Triệu. Còn phía Công ty TNHH MTV Nam Triệu ký hợp đồng đóng tàu với ngư dân nên Công ty đóng tàu phải chịu trách nhiệm với ngư dân chứ không phải hãng máy" - ông Hổ nhấn mạnh.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, lúc Tổ thẩm định của tỉnh Bình Định tiến hành kiểm tra 18 tàu vỏ thép (1 tàu đang neo đậu ở phía Nam không về thẩm định) đóng mới theo Nghị định 67 thì có 7 ngư dân rút đơn khiếu nại nên đến hôm qua (15/6) tổ công tác mới lấy đầy đủ mẫu thép gửi đi TP Hồ Chí Minh kiểm tra. Dự kiến 20 - 22/6 sẽ có kết quả.

Trong khi đó, ông Bùi Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH ô tô Đông Hải (tại Hà Nội), đại diện ủy quyền phân phối động cơ DOOSAN tại Việt Nam cho biết đã chi ra hơn 100 triệu đồng để vận chuyển gần 1 tấn phụ tùng theo đường máy bay về Việt Nam để lắp nhưng ông Sơn không đồng ý. 

Theo ông Hải, chính sách bảo hành toàn cầu của hãng DOOSAN là thay thế phụ tùng cho các bộ phận hư hỏng. "Chúng tôi sẽ chứng minh những cái không phải lỗi của hãng máy mà là lỗi của ngư dân. Phía công ty không công bố kết quả mà chỉ đưa chứng cứ cho UBND tỉnh Bình Định để địa phương có kết luận chính thức" - ông Hải nói.

Hãng máy đề nghị ngư dân "ém" thông tin với báo chí

Trước đó, chiều 15/6, ngư dân Trần Đình Sơn cho biết Sở NN&PTNT Bình Định đã mời ông đến để tham gia buổi làm việc với đại diện hãng DOOSAN, cùng Tổ thẩm định của Sở này. Tại buổi làm việc, đại diện hãng DOOSAN tiếp tục chất vấn và đổ lỗi tàu hư hỏng là do ngư dân.

Ông Sơn không đồng tình với kiểu đổ lỗi thiếu cơ sở của đại diện hãng máy DOOSAN nên dẫn cả những thành viên đại diện DOOSAN cùng Tổ thẩm định của tỉnh Bình Định xuống tàu của mình để đối chiếu những lỗi của máy tàu. Sau đó, ông Sơn lấy 12 cái piston trong máy tàu lên, trong đó có 3 cái biston khác hẳn với 9 cái còn lại.

“12 piston mà có 3 cái nhỏ chút xíu, khác hẳn với những cái còn lại. Buồng nổ máy phải đồng bộ thì máy nổ mới đều được, không đồng bộ thì buộc phải gồng và gãy máy. Cái sai nó sờ sờ ra đó mà họ cứ cãi, còn đổ lỗi là do ngư dân. Họ tưởng ngư dân dốt lắm nên đè đầu cưỡi cổ làm sao cũng được. Chiều nay họ mới biết là họ đã sai, sai trăm phần trăm rồi chứ còn gì. Thực ra ông Hải chỉ là đại lý kinh doanh bán máy thôi, chứ về máy móc buồng nổ thì biết gì mà nói”, ông Sơn bức xúc.

“Họ đổ lỗi cho chúng tôi nhưng lại nói thôi đừng thông tin cho báo chí, nói lên nói xuống nữa. Lúc ngư dân gặp khó báo chí bảo vệ quyền lợi chính đáng của ngư dân, ai sai nấy chịu trách nhiệm trước pháp luật, mắc mớ gì ngăn chúng tôi cung cấp thông tin cho báo chí. Quan điểm của tôi trước sau vẫn vậy, máy tàu hỏng phải một đổi một, phải thay máy mới chứ  không có chuyện thay thế phụ tùng, chắp vá”, ông Sơn nói.

Vĩnh Nhân