Xã hội

Vụ "tàu thép 67": Hãng tàu đòi kiện Bộ NN&PTNT, ngư dân ra tòa

25/08/2017, 13:21

Nếu bị buộc tháo toàn bộ thép của các tàu cá, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương sẽ khởi kiện Bộ NN&PTNT...

Cong-ty-dong-tau-dom-doi-dua-bo-NN&PTNT-va-ngu-dan

Tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương gỉ sét trầm trọng. Ảnh: NOC.

Theo kết quả thẩm định 10 mẫu thép của 5 tàu vỏ thép Bình Định bị hư hỏng được đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương thì chỉ có tàu BĐ 99018 TS của ngư dân Võ Tuân (trú xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) có cả 2 mẫu thép đạt mác A theo QCVN 21:2010/BGTVT. Bốn tàu cá vỏ thép BĐ 99179 TS của ngư dân Mai Văn Chương; tàu BĐ 99027 TS của ngư dân Trần Minh Vương; tàu BĐ 99004 của ngư dân Nguyễn Văn Lý; tàu BĐ 99567 TS của ngư dân Nguyễn Văn Lý có 7 mẫu thép không đạt thép cấp A (thiếu Mn).

Mới đây, trong buổi làm việc với Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định và 5 ngư dân, ông Lê Văn Thục - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cho rằng, trong số 80 tấn thép để đóng 5 tàu cá vỏ thép của ngư dân có 60 tấn thép Trung Quốc và 20 tấn thép Hàn Quốc đạt mác A. Khi công ty này nhập thép về thì Trung tâm đăng kiểm (thuộc Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT) đã lấy mẫu kiểm tra, thép đạt MAC A mới đồng ý cho sử dụng làm vật liệu đóng tàu.

“Chúng tôi sẽ chờ để làm rõ yếu tố Mangan trong thép, nếu nói Mangan chưa đủ phải tháo cả thép ở con tàu ra để thay.  Chúng tôi sẽ đưa các tàu này về Công ty Đại Nguyên Dương (ở Nam Định) rồi tháo tất cả 5 con tàu ra để thay thế vì ở cảng Tam Quan điều kiện lao động, kỹ thuật không đảm bảo. Chúng tôi sẽ kiện Bộ NN&PTNT, vì trước đó chính đơn vị này cắt mẫu kiểm tra cho chúng tôi đóng, giờ lại bắt chúng tôi phải tháo thép ra thay lại", ông Thục nói.

Cũng theo ông Thục, đối với 5 ngư dân, chúng tôi có đầy đủ chứng lý, số liệu để nói chuyện với các ngư dân, nếu hai bên thỏa thuận với nhau đến tháng thứ 4 (tháng 11/2017), mà không được thì Công ty sẽ làm hồ sơ gửi ra tòa án Hà Nội để kiện 5 ngư dân này”.

Trước đó, ngày 14/8, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương có văn bản số 82/CV-ĐND gửi sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, theo Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, thành phần Mn của mẫu thép bị hao hụt thấp đi là do trong quá trình thi công đóng tàu, tôn thép đã qua quá trình xử lý cắt hơi, hàn có nhiệt cao. Mặt khác. qua quá trình vận hành khai thác trên biển thân vỏ tàu bị xâm thực, hoen gỉ do quy trình làm sạch bề mặt cộng với chất lượng sơn, quy trình sơn chưa đảm bảo nên đã ảnh hưởng đến tính chất của tôn thép. Công ty TNHH Đại Nguyên Dương khẳng định và cam kết vật liệu thép dùng để đóng các tàu cá nêu trên là thép mac A đảm bảo đủ điều kiện đóng tàu cá theo quy định.

Tại buổi làm việc với Bộ NN&PTNT, ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, vừa qua mỗi tàu chỉ mới lấy 2 mẫu thép đi kiểm định, nếu những tấm thép còn lại không được lấy mẫu cũng không đạt cấp A mà chỉ sơn lại thì đi biển không hiệu quả.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Ngọc Oai cũng cho rằng, kết cấu của thép rất đặc biệt. Dù là thép đạt mác A nhưng nếu chắp vá giữa thép này với thép khác sẽ không đảm bảo chất lượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.