Xã hội

Vụ "Tàu thép 67" nằm bờ: Ngư dân "cắm" sổ đỏ để trả nợ

16/05/2017, 13:45

Tàu thép hàng chục tỷ đồng nằm bờ hàng tháng trời khiến ngư dân điêu đứng bởi nợ ngân hàng, tiền bến bãi...

Tau-thep-khung-vua-dong-da-hong-1

Hạ thủy chưa  lâu, nhiều tàu vỏ thép ở Bình Định phải nằm bờ hàng tháng do liên tục "đổ bệnh".

Năm ngày sau cuộc họp giải quyết các hư hỏng vỏ thép giữa ngư dân Bình Định với các công ty đóng tàu vỏ thép theo nghị định 67 của Chính Phủ do UBND tỉnh Bình Định chủ trì, các “tàu thép 67” vẫn đang nằm bờ.

Tại cảng Đề Gi, vỏ thép Khánh Đỏ số hiệu BĐ 99086 TS của ngư dân Đinh Công Khánh (thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, Bình Định) mới được Công ty TNHH MTV Nam Triệu bắt đầu sửa chữa.

Anh Khánh cho hay, tàu của anh bị hỏng hộp số, trục bô. Nhân viên của Công ty TNHH MTV Nam Triệu tháo máy móc và các phần hư hỏng mang vào Sài Gòn sửa chữa, chính ngư dân Khánh cũng không biết đến khi nào tàu mới được khắc phục lỗi để ra khơi.

Tau-thep-khung-vua-dong-da-hong-3

Tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định hạ thủy chưa đầy 1 năm đã rỉ sét khắp boong tàu.

Ba tháng tàu thép nằm bờ, chi phí sinh hoạt, trả lương cho bạn thuyền…đè nặng khiến anh Khánh kiệt quệ kinh tế. “Phía công ty phải bồi thường thiệt hại cho chúng tôi chứ tàu nằm không suốt 3 tháng nay lấy gì chúng tôi sinh sống. Ngày 25 tháng này phải trả nợ ngân hàng quý II gần 300 triệu. Tàu có 20 bạn thuyền, mỗi tháng trung bình trả cho mỗi bạn 7 triệu đồng, mà cả 3 tháng nay tàu nằm bờ biết ngư dân thiệt hại đến mức nào rồi. Còn chưa tính đến mỗi ngày gần 100.000 đồng tiền bến bãi, thuê người trông giữ tàu, tiền nuôi con ăn học…", anh Khánh chia sẻ.

Anh Khánh cho biết thêm lúc đóng tàu bản thân anh cũng có đến cơ sở quan sát quá trình thi công, nhưng chỉ quan sát bên ngoài, không hề biết kiểu mẫu thiết kế gì. Khi đó anh Khánh không hài lòng một số vấn đề về thân tàu và yêu cầu đơn vị đóng tàu sữa chữa thì phía công ty đóng tàu cho rằng phải làm theo mẫu thiết kế nếu không đăng kiểm không kiểm định.

“Lúc đó tôi cũng không biết rằng đóng tàu thép cần có tư vấn giám sát nên không chú trọng, chứ biết thì đã thuê rồi”, anh Khánh nói.

Trong khi đó, tàu thép Lê Gia 01 số hiệu BĐ 99016TS của ngư dân Lê Văn Thãi (trú thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) cũng chưa khắc phục xong sự cố. Ra khơi ba chuyến biển thì hết 2 chuyến tàu gặp sự cố hư hầm lạnh bảo quản cá, máy chính hư hộp số, 6 kim phun dầu bị hư, hỏng trục bô. Hơn tháng nay, nhân viên công ty TNHH MTV Nam Triệu đến sửa chữa liên tục nhưng kết quả “đâu lại vào đấy”.

“Tàu sửa hơn tháng nay vẫn chưa xong ngư dân chúng tôi biết lấy gì sinh sống, trả nợ. 10 ngày nữa phải trả nợ ngân hàng nhưng chúng tôi biết lấy tiền đâu ra. Ngân hàng có phạt, quy “nợ xấu” thì tôi cũng phải chịu chứ giờ hết cách. Lần này khắc phục không xong lỗi tàu thì phía công ty phải đền bù các phí tổn tiền lương bạn, tiền lãi ngân hàng và tiền gốc theo quý cho chúng tôi. Nếu không chúng tôi chỉ biết trả lại tàu cho công ty. Để trả tiền nợ, tiền bạn thuyền tôi phải thế chấp cả sổ đỏ rồi”, ông Thãi ngán ngẩm.

Cũng theo ông Thãi, tàu mới đóng đã hỏng mà đổ lỗi cho ngư dân là không đúng. "Ngư dân đã thực hiện theo đúng quy trình vận hành máy, trước khi nổ máy đều kiểm tra dầu, nhớt, nước ngọt, điện… có đầy đủ không. Sau khi đáp ứng các thông số kỹ thuật chúng tôi mới nổ máy. Chạy nửa chừng máy gặp sự cố thì không thể đổ lỗi cho ngư dân được. Khi vận hành cũng chỉ chạy một nửa công suất cho phép của tàu, thuyền trưởng đã qua lớp đào tạo vận hành tàu vỏ thép thì không nói ngư dân được", ông Thãi nói.

Ông Thãi cũng cho biết, hiện không nghĩ đến việc kiện cáo, bởi nếu kiện cáo cần phải có kết quả điều tra của cơ quan công an. Ngư dân lại phải nằm bờ chờ khiếu kiện sẽ không có thời gian nào đi làm ăn.

Theo ngư dân Lê Văn Thãi, khi thiết kế tàu phía công ty đóng tàu có thu chi phí thiết kế trong bản dự toán là 323 triệu. Trong khi đó, quy định của Nghị định 67/NĐ-CP là hỗ trợ 100% chi phí thiết kế mẫu tàu cho ngư dân.

Thượng tá Võ Quý Tuấn, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Bình Định cho biết, đã nghe các thông tin liên quan đến tàu vỏ thép, nhưng Công an tỉnh vẫn chưa nhận được tin báo hay văn bản chính thức đề nghị, yêu cầu điều tra các vấn đề liên quan đến tàu vỏ thép.

Ông Võ Đình Tâm, Chi cục trưởng Chi cục thủy sản tỉnh Bình Định cho biết, UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu trong tháng 6 hai công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải hoàn thành việc khắc phục các sự cố hư hỏng theo đúng như hợp đồng.

Còn theo ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, hai công ty đóng tàu nói trên cần hỗ trợ một phần kinh phí cho ngư dân vì họ phải nằm bờ không có thu nhập và hoàn trả lại chi phí thiết kế tàu cá cho ngư dân. UBND tỉnh Bình Định sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.