Xã hội

Vụ "tàu thép 67": Ngư dân đòi lại tiền

12/07/2017, 06:09

Ngư dân yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu trả lại tiền thiết kế mẫu tàu theo lời doanh nghiệp đã cam kết...

Ngan-hang-giam-so-do-cua-ngu-dan-1

Tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định hư hỏng nằm bờ.

Ngư dân đòi lại phí thiết kế tàu

Tại buổi làm việc Sở NN&PTNT Bình Định đã công bố các phương án sửa chữa, khắc phục hư hỏng tàu cá vỏ thép. Trước phương án khắc phục của Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) nhiều ngư dân có tàu cá vỏ thép được đóng tại công ty này cho rằng không rõ ràng.

Theo ngư dân Trương Hoài Khánh (trú phường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, Bình Định), chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99279 TS thì trong hợp đồng máy tàu của ông lắp hộp số 5.1, nhưng công ty lại lắp hộp số 3.0. Trong phương án khắc phục công ty cũng không ghi rõ thay hộp số mới bao nhiêu chấm. Hai máy phát điện Mitsubishi thì chưa chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, không biết là hàng trôi nổi ở đâu. Trục chân vịt đề nghị thay mới lại bằng inox, không phải sắt thép kém chất lượng.

Ông Trần Văn Phúc, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định xác nhận rằng theo thẩm định giá ban đầu máy tàu của ông Khánh đúng 5.1, thế nhưng theo đúng với thiết kế phải là 3.0.

“Việc thay lại máy mới 3.0 hay 5.1 cần phải tuân theo thiết kế đồng bộ trên tàu chứ không phải muốn thay sao cũng được. Công ty Nam Triệu phải mời đơn vị tư vấn để phối hợp với cơ quan đăng kiểm đi đến thống nhất phương án khắc phục sớm nhất cho ngư dân. Về máy phát điện phải kiểm tra lại và phải thay mới theo đúng hợp đồng cho ngư dân - ông Phúc nói.

Ngu-dan-doi-tien-thiet-ke-mau-tau

Biên bản thỏa thuận việc trả lại tiền thiết kế mẫu tàu của Công ty TNHH MTV Nam Triệu ký với ngư dân.

Các ngư dân khác cũng đồng thuận việc nhanh chóng khắc phục hư hỏng các tàu vỏ thép để ngư dân nhanh chóng ra khơi, nhiều tháng nằm bờ khiến họ kiệt quệ về kinh tế. Các ngư dân cũng yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu nhanh chóng trả lại tiền thiết kế mẫu tàu theo đúng cam kết của công ty này với ngư dân trước đó.

Tuy nhiên, ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu cho rằng công ty không hứa trả lại tiền thiết kế mẫu tàu cho ngư dân.

Nhiều ngư dân lập tức phản ứng và đưa ra biên bản thỏa thuận vào ngày 30/6 của Công ty này với ngư dân. Biên bản ghi rõ: Công ty phải trả lại tiền thiết kế phí cho chủ tàu”, có chữ ký của chính ông Bùi Hữu Hùng cùng con dấu của cơ quan chứng kiến là Chi cục thủy sản (thuộc Sở NN&PTNT Bình Định).

Còn lo lắng về đăng kiểm

Sau khi Công ty TNHH MTV Nam Triệu thống nhất phương án thay thế 10 máy tàu mới hiệu MITSUBISHI thì ngư dân Trương Hoài Khánh tỏ ra lo lắng, đặt nghi vấn về đăng kiểm. "Ngư dân chúng tôi thực sự quá sợ việc đăng kiểm vì vừa rồi tàu qua đăng kiểm mà vẫn hư hỏng hàng loạt. Nên việc sửa chữa lần này, đăng kiểm cần làm việc nghiêm túc theo đúng trách nhiệm của mình để đảm bảo ngư dân ra khơi” - ông Khánh nói.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định cho rằng việc sửa chữa tàu hư hỏng lần này ngư dân nên yên tâm do vừa qua Bộ NN&PTNT đã có phê bình đăng kiểm viên về việc để xảy ra sự cố.

"Lần này tất cả đăng kiểm viên đã được được thay thế và sẽ thường trực tại Bình Định để phối hợp kiểm tra việc sửa tàu. Sở NN&PTNT cũng cử 1 đơn vị giám sát thường xuyên đi theo việc sửa chữa, cùng ngư dân giám sát" - ông Hổ cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.