Xã hội

Vụ “tàu thép 67”: Vì sao nhiều ngư dân bất ngờ rút đơn kiện?

10/06/2017, 15:10

Nhiều ngư dân tố, công ty đóng tàu đưa cho họ hàng trăm triệu, đồng thời đề nghị rút đơn khiếu nại.

Cong-ty-dong-tau-chi-tien-bit-mieng-ngu-dan

Ngư dân Trần Đình Sơn cho biết phía công ty Nam Triệu có đưa 100 triệu đồng để ông Sơn rút đơn khiếu nại.

Theo tường trình của ngư dân Trần Đình Sơn (trú xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ, Bình Định) - Chủ tàu cá vỏ thép số hiệu BĐ 99245 TS, lúc 9h sáng ngày 5/6/2017, ông Nguyễn Hoàng Tân – Giám đốc Xí nghiệp đóng tàu của Công ty TNHH MTV Nam Triệu và ông Bùi Hữu Hùng – Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu mời ông sơn đi uống cà phê tại TP Quy Nhơn (Bình Định) để “chia sẻ tình cảm” việc máy tàu của ông Sơn bị hỏng.

“Họ đề nghị tôi gửi đơn rút tất cả hồ sơ gửi các cơ quan chức năng để phía công ty sớm lắp máy mới cho tôi đi làm và hỗ trợ tôi 100 triệu đồng. Họ bảo tôi viết văn bản đề nghị và văn bản thỏa thuận nhưng tôi không biết viết nên ông Nguyễn Hoàng Tân tự đánh máy rồi đưa tôi ký”, ông Sơn tường trình.

Cũng theo ông Sơn, khi đọc lại các văn bản do ông Tân đánh thấy nhiều chỗ chưa phù hợp nên yêu cầu bỏ đi hoặc sửa lại nhưng ông Bùi Hữu Hùng vẫn bảo “anh cứ ký, không sao cả". Để hoãn ký, ông Sơn lấy lý do cần phải có ý kiến của gia đình và tham khảo thợ khác về việc lắp máy mới rồi sẽ trả lời chính thức.

Đến trưa ngày 7/6, ông Sơn gặp ông Tân để trả lại số tiền nói trên và ông Tân cũng đã nhận lại. “Sau đó ông Tân tiếp tục nói tôi thuyết phục gia đình để lắp máy tàu vào ngày 12/6 để tàu đi hoạt động. Nếu không thì họ lập biên bản ra tòa, sẽ mất rất nhiều thời gian, có khả năng đến năm 2018 mới xong”, ông Sơn cho biết.

Ông Thái Văn Duyệt (chủ tàu vỏ thép BĐ 99160 TS) cũng cho biết ngày 4/6, ông Nguyễn Hoàng Tân có gặp vợ chồng ông đề nghị hỗ trợ 200 triệu đồng, đồng thời yêu cầu rút đơn khiếu nại công ty nhưng ông Duyệt không đồng ý.

“Tàu tôi đóng gần cả 20 tỷ, giờ hư hỏng nằm bờ thiệt hại biết bao nhiêu rồi. 200 triệu lớn, nhưng tôi muốn làm rõ ràng, phải bồi thường thỏa đáng những thiệt hại mà ngư dân phải gánh chịu khi tàu nằm bờ hàng tháng”, ông Duyệt nói.

Theo ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, có 7 ngư dân tại Bình Định đã làm đơn xin rút khiếu nại Công ty Nam Triệu và đề nghị không thẩm định độc lập tàu vỏ thép hỏng của họ. Tuy nhiên quan điểm của tỉnh là dù ngư dân rút đơn khiếu nại thì vẫn thẩm định để xác định nguyên nhân hỏng tàu và làm rõ trách nhiệm của các bên. 

Trong khi đó, ông Bùi Hữu Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu nói rằng: Chúng tôi có làm biên bản thỏa thuận 3 bên (công ty, hãng máy, ngư dân). Số tiền công ty đưa ngư dân nhằm hỗ trợ một phần khó khăn cho họ trong lúc chờ sửa chữa, chứ không phải là để không khắc phục sự cố.

Theo ông Hùng, ngư dân hiểu sai ý về đề nghị rút hồ sơ của phía đơn vị. Thực tế công ty và hãng máy đã mời chuyên gia Hàn Quốc sang, để xử lý vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.