Xã hội

Vụ tàu vỏ thép 67 nằm bờ: Lại kéo dài thời gian sửa chữa

23/08/2017, 08:18

Liên quan vụ tàu vỏ thép 67 nằm bờ, Công ty TNHH MTV Nam Triệu xin kéo dài thời hạn sửa chữa…

16

Sửa chữa, thay thế máy tàu vỏ thép tại Xí nghiệp Đóng tàu Tam Quan

Chiều 22/8, tại cuộc họp do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám chủ trì liên quan đến vụ việc tàu vỏ thép 67 tại Bình Định hư hỏng, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định tái khẳng định, không thống nhất phương án sửa chữa “chắp vá” của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương. Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Nam Triệu xin kéo dài thời hạn sửa chữa…

Mới có 8/12 tàu đang được sửa chữa

Theo ông Trần Văn Phúc, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, đến nay, đã có 12/20 tàu vỏ thép bị hư hỏng của tỉnh này được kéo lên đà tại Xí nghiệp Đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) để sửa chữa. Trong đó, Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã kéo 7 tàu lên đà sửa chữa vỏ tàu bị gỉ sét, bắn cát và sơn lại toàn bộ tàu; thay mới máy thủy chính, sửa chữa khắc phục các hư hỏng về hầm bảo quản, trang thiết bị, hệ thống lái.

Cũng theo ông Phúc, hiện tiến độ sửa chữa tàu vỏ thép bị chậm so với kế hoạch đề ra, do trong thời gian kéo tàu lên đà để sơn sửa gặp phải trời mưa nên công ty không thể thực hiện việc bắn cát, phun sơn theo kế hoạch. Có 5 tàu cá thay lại máy thủy mới chủ tàu đề nghị thay hộp số có tỷ số truyền từ 3:1 lên 5:1 nên Công ty TNHH MTV Nam Triệu phải mời đơn vị thiết kế, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá và các chủ tàu để thỏa thuận, thống nhất và làm hồ sơ thiết kế sửa đổi được duyệt, gia công hệ trục chân vịt mới. Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Nam Triệu phải mất thời gian thỏa thuận, thống nhất với ngư dân Trần Đình Sơn (trú huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) về việc thay thế phụ tùng cho tàu cá vỏ thép BĐ 99245 TS của ông này. Hiện nay, hai bên đã thống nhất là sửa chữa, bảo hành các hư hỏng.

“Mới đây, Công ty TNHH MTV Nam Triệu báo cáo tình hình thực hiện, trong đó, dự kiến đến ngày 30/8 sẽ hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa và hạ thủy 7 tàu vỏ thép đã lên đà. 8 tàu còn lại sẽ tiếp tục được kéo lên đà khắc phục, sửa chữa đến ngày 30/9 mới hoàn thành”, ông Phúc cho biết.

Chưa thống nhất phương án thay thép “dỏm”

Sở NN&PTNT Bình Định đánh giá: Việc giải quyết sửa chữa, thay thế thép vỏ tàu của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương chưa thống nhất. Trong 5 tàu vỏ thép bị hư hỏng, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và ngư dân Võ Tuân (trú xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định), chủ tàu vỏ thép BĐ 99018 TS đã thống nhất phương án tiến hành sửa chữa và sơn lại toàn bộ vỏ tàu theo đúng quy trình với chất lượng sơn tốt nhất do cả 2 mẫu thép của tàu này đều đạt cấp A theo QCVN 21:2010/BGTVT. Đối với 4 tàu cá vỏ thép BĐ 99179 TS của ngư dân Mai Văn Chương; tàu BĐ 99027 TS của ngư dân Trần Minh Vương; tàu BĐ 99004 của ngư dân Nguyễn Văn Lý; tàu BĐ 99567 TS của ngư dân Nguyễn Văn Lý có 7 mẫu thép không đạt thép cấp A (thiếu Mn), Công ty TNHH Đại Nguyên Dương thay mới tấm thép lấy mẫu có thành phần Mn không đạt bằng tấm thép Hàn Quốc đạt cấp thép A theo quy định, sửa chữa và sơn lại toàn bộ vỏ tàu theo đúng quy trình với chất lượng sơn tốt nhất.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám, UBND tỉnh Bình Định cần mời các chuyên gia, các đơn vị tư vấn có chuyên môn sâu về vật liệu, phân tích kết quả giám định mẫu thép, căn cứ vào Quy chuẩn 21:2010/BGTVT, căn cứ vào thực tiễn và hiệu quả... Quan trọng nhất là phải làm sao hoàn thành việc sửa chữa tàu trong thời gian sớm nhất để ngư dân ra khơi, nhưng phải đảm bảo được chất lượng. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã kết luận, cơ sở đóng tàu phải chịu trách nhiệm về chất lượng tổng thể con tàu do mình đóng.

Công ty TNHH Đại Nguyên Dương sẽ phối hợp làm việc với Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Phú Tài (Bình Định) và chủ tàu tính toán lại giá trị chênh lệch giữa thép Hàn Quốc và thép Trung Quốc để chuyển trả cho ngân hàng, giảm vốn vay cho chủ tàu.

Tuy nhiên, ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định không đồng ý với các phương án sửa chữa chắp vá như đề xuất của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương. “Nếu nói thay thế thép không đạt thì làm sao biết còn bao nhiêu tấm thép không đạt. Vừa qua, mỗi tàu chỉ mới lấy 2 mẫu thép đi kiểm định, nếu những tấm thép còn lại không được lấy mẫu cũng không đạt cấp A thì sao? Thép đã không đạt mà chỉ sơn lại thì đi được mấy chuyến biển”, ông Châu đặt câu hỏi.

Đồng tình với quan điểm của ông Trần Châu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Ngọc Oai cũng cho rằng, kết cấu của thép rất đặc biệt. Dù là thép đạt mác A nhưng nếu chắp vá giữa thép này với thép khác sẽ không đảm bảo chất lượng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng, phía Công ty TNHH Đại Nguyên Dương không cầu thị trong việc sửa chữa tàu vỏ thép. Ông Châu đề nghị Công an tỉnh Bình Định làm rõ các vấn đề liên quan, không để sự việc bị trôi đi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.