Thời sự

Vụ "tàu vỏ thép 67": Tổng rà soát cơ sở đóng tàu

14/05/2017, 08:56

Bộ NN&PTNT vừa có văn bản yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát các cơ sở đóng tàu thép Nghị định 67.

Tau-thep-khung-vua-dong-da-hong-3

Hợp đồng dùng thép Hàn Quốc/Nhật Bản nhưng nhiều tàu Bình Định lại được đóng bằng thép Trung Quốc.

Trước đó, ông Trần Châu- Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng chỉ đạo sở NN&PTNT phối hợp các địa phương ven biển rà soát hiện trạng tàu vỏ thép, hỗ trợ pháp lý cho ngư dân nếu cần khởi kiện các đơn vị đóng tàu gian dối. Đồng thời, tỉnh này sẽ báo cáo lên Thủ tướng những vấn đề liên quan tàu thép 67 hư hỏng.

Mới đây, Bộ NN&PTNT có văn bản yêu cầu các tỉnh, thành phố ven biển tổng rà soát lại các cơ sở đóng tàu để đảm bảo đủ điều kiện theo quy định; cấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm và chất lượng của các cơ sở đóng tàu và thực hiện tốt việc duy tu, sửa chữa cho các tàu vỏ thép, đảm bảo các tính năng kỹ thuật, sử dụng lâu dài của tàu.

Theo đó, chủ tịch UBND tỉnh, thành chịu trách nhiệm về việc đánh giá và công bố cơ sở đóng tàu vỏ thép đủ điều kiện trên địa bàn. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn ngư dân, chủ tàu trên địa bàn các quy định về đảm bảo an toàn kỹ thuật đối với tàu cá... 

Theo quy định của Nghị định 67, chủ tàu được hỗ trợ 100% chi phí duy tu, sửa chữa định kỳ nhưng không quá 1% giá trị đóng mới tàu vỏ thép. 

Vụ Khai thác thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho hay: thống kê từ các địa phương hiện đã có 557 tàu cá đóng mới (trong đó 188 tàu vỏ thép, 22 tàu composite, 347 tàu vỏ gỗ) và 105 tàu cá nâng cấp đi vào hoạt động theo Nghị định 67.  Phần lớn tàu cá vỏ thép đưa vào hoạt động đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên đã xuất hiện một số tàu vỏ thép không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại cho chủ tàu.

Phú Yên: Nhiều tàu cá vỏ thép liên tiếp hư hỏng

Theo lãnh đạo Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên), trước mắt đơn vị đang kiểm tra hiện trạng tàu, khai thác tại hai tàu cá vỏ thép PY 99991 của ông Phan Thành Trị (TP.Tuy Hòa) và PV 99993  của ông Đỗ Ngọc Tín (huyện Đông Hòa, Phú Yên) vừa được đóng tại liên danh Cty Đầu tư phát triển thủy sản Đông Á (Cty Đông Á) và Cty TNHH MTV đóng tàu Phà Rừng trong các năm 2016, 2017. Tuy nhiên, từ khi hạ thủy, các tàu này liên tục gặp sự cố máy móc, thiết bị trong các hành trình khai thác, đánh bắt trên biển. Theo lãnh đạo Chi cục Thủy sản, ngư dân phản ánh do tàu sai thiết kế, nhiều mục không đúng theo hợp đồng, đơn vị sẽ kiểm tra và báo cáo cụ thể xem ai đúng sai để quy trách nhiệm...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.