Hồ sơ tài liệu

Vụ tên lửa Đài Loan phóng nhầm: Người Việt bị thương đã ra viện

03/07/2016, 08:57
image

Vụ Thông tin Báo chí, Bộ Ngoại giao thông tin về vụ Đài Loan phóng nhầm tên lửa vào tàu cá có người Việt

Hải quân Đài Loan thử nghiệm tên lửa ở

Hải quân Đài Loan thử nghiệm tên lửa ở bờ biển phía đông của hòn đảo này. (Ảnh: AFP)

Theo Vụ Thông tin Báo chí, Bộ Ngoại giao, ngay sau khi vụ việc xảy ra, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc xác minh vụ việc và thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết. Chiều ngày 1/7, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho biết, phía Đài Loan đã xác nhận có sự việc 1 tàu cá của Đài Loan gặp nạn, trên tàu có 1 thuyền viên người Việt Nam bị thương nhẹ và đã được đưa vào bệnh viện chữa trị. Hiện thuyền viên này đã bình phục và được xuất viện.

Hiện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đang tiếp tục làm việc cụ thể với các cơ quan chức năng trong nước và sở tại, để làm rõ những thông tin liên quan, tiến hành các biện pháp bảo hộ cần thiết đối với thuyền viên Việt Nam nói trên.

Trước đó, CAN đưa tin ngày 1/7 cho biết, tàu tuần tra lớp Chinchiang (Cẩm Giang) trọng tải 500 tấn đã phóng tên lửa Hsiung Feng (Hùng Phong) III từ căn cứ quân sự Zou Ying (Tả Doanh), phía nam đảo Đài Loan.

Tên lửa di chuyển 74km sau đó rơi trúng một tàu cá đang hoạt động ngoài khơi quần đảo Penghu (Bành Hồ) khiến thuyền trưởng tàu này thiệt mạng, 3 thủy thủ bị thương. Trong số 3 người bị thương có 1 người Việt Nam, 1 người Philippines.

Trước đó, trong một cuộc họp báo sau khi vụ việc xảy ra, Phó Đô đốc lực lượng Hải quân đảo Đài Loan (Trung Quốc) Mei Chia-shu cho biết, sự cố không gây ra thương vong và thiệt hại, theo BBC. Trong khi Channel News Asia của Singapore xác nhận, mảnh vỡ của tên lửa đã khiến thuyền trưởng thiệt mạng và 3 thuyền viên khác bị thương.

Tuy nhiên, nguyên nhân ban đầu của sự cố được xác định là do hoạt động phóng tên lửa không tuân thủ những quy trình. Hiện, vụ việc vẫn tiếp tục được điều tra làm rõ.

Tên lửa Hsiung Feng (Hùng Phong) III là tên lửa chống hạm siêu thanh thứ ba được trang bị cho các tàu hải quân của hòn đảo Đài Loan, tên lửa có tốc độ tối đa 3.000 - 3.600 km/giờ, tầm bắn xa đến 300 km, và có thể đi vào Trung Quốc đại lục. 

Sự cố bắn nhầm tên lửa hi hữu này diễn ra trong bối cảnh những căng thẳng giữa đảo Đài Loan và Trung Quốc đại lục đang có dấu hiệu leo thang, sau khi Trung Quốc tuyên bố ngừng cơ chế liên lạc với Đài Loan – do hòn đảo này không chấp nhận nguyên tắc “một Trung Quốc”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.