Xã hội

Vụ tham ô tại trường THPT chuyên Bạc Liêu: Sở GD&ĐT "xử" nhẹ?

29/10/2018, 14:19

Cán bộ trường THPT Chuyên Bạc Liêu được xác định có sai phạm nghiêm trọng, nhưng Sở GD&ĐT xử lý còn “nhẹ tay”?

THPT

Trường THPT Chuyên Bạc Liêu (TP Bạc Liêu, Bạc Liêu), nơi xảy ra vụ việc "Tham ô tài sản". Ảnh: G.M

Liên quan vụ “Tham ô tài sản” xảy ra tại trường THPT Chuyên Bạc Liêu (TP Bạc Liêu, Bạc Liêu), cơ quan Thanh tra đã chỉ ra sai phạm của bà N.T.M.L., nguyên Kế toán của trường này.

Từ năm 2014 đến năm 2015, bà N.T.M.L. lợi dụng nhiệm vụ được giao là quản lý tài sản và thu, chi tài chính của trường, đã cố tình vi phạm nhiều lần và vi phạm nghiêm trọng pháp luật về tài chính, chiếm đoạt kinh phí ngân sách và nhiều nguồn thu khác.

Tính đến cuối tháng 12/2015, bà L. đã chiếm đoạt tổng số tiền là trên 457 triệu đồng, bao gồm: nguồn kinh phí ngân sách nhà nước cấp qua dự toán hơn 190 triệu đồng; kinh phí hoạt động được bổ sung từ nguồn dạy thêm, học thêm trên 35 triệu đồng; nguồn nguồn kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh trên 54 triệu đồng; quỹ của Hội phụ huynh học sinh trên 176 triệu đồng.

Theo quy định của pháp luật, việc làm nói trên của bà L. là hành vi tham nhũng. Theo quy định tại khoản 1 Điều 68 của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005, thì hành vi của bà L. ngoài việc phải bị xử lý kỷ luật, còn phải bị xử lý hình sự.

“Tuy nhiên, Sở GD&ĐT tỉnh Bạc Liêu chỉ xử lý kỷ luật buộc thôi việc đối với bà L. mà không đề nghị cơ quan chức năng xem xét xử lý hình sự là không phù hợp với quy định”, kết luận thanh tra nêu rõ.

Kết luận Thanh tra cũng chỉ ra sai phạm của bà Phú Thị Cẩm, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Bạc Liêu.

Cụ thể, bà Cẩm là chủ tài khoản, là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, yếu kém trong công tác quản lý, thiếu trách nhiệm, không chủ động tổ chức tự kiểm tra công tác thu chi Tài chính tại trường, đã để xảy ra hành vi tham nhũng trong nhiều năm tại đơn vị mình quản lý phụ trách.

Khi nhận được thông tin báo cáo về dấu hiệu sai phạm, bà Cẩm chậm xử lý, ngăn chặn nên bà L. có cơ hội tiếp tục sai phạm lập thêm chứng từ khống thanh toán, rút chiếm đoạt thêm số tiền của trường và kinh phí của Hội phụ huynh học sinh.

Theo quy định của pháp luật, bà Cẩm phải chịu trách nhiệm về việc để xảy ra hành vi tham nhũng trong đơn vị do mình quản lý.

Tuy nhiên, điều đáng nói là, vụ việc xảy ra nghiêm trọng như vậy, nhưng đến tháng 12/2017, bà Phú Thị Cẩm “hạ cánh” an toàn. Đến tháng 6/2018, qua nguồn tin tố giác tội phạm của người dân, cơ quan CSĐT Công an TP Bạc Liêu (Bạc Liêu) đã ra Quyết định khởi tố vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại trường THPT Chuyên Bạc Liêu.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.