Pháp đình

Vụ thất thoát 3,8 triệu USD: Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế nhận 30 tháng tù treo

24/11/2022, 12:00

HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Cao Minh Quang 30 tháng tù treo về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Kẻ chủ mưu lĩnh án 9 năm tù

Ngày 24/11, TAND TP Hà Nội tuyên án các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Bộ Y tế, Công ty Cổ phần Dược Cửu Long.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang 30 tháng tù treo về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Cùng tội danh trên, bị cáo Dương Huy Liệu, cựu Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế: 24 tháng tù treo; Nguyễn Nam Liên, cựu Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế, Phó Trưởng ban quản lý thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch cúm A (H5N1): 24 tháng tù.

img

Các bị cáo tại phiên tòa

Phạm Thị Minh Nga, chuyên viên Vụ Kế hoạch Tài chính Bộ Y tế, cựu Kế toán trưởng Ban quản lý thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch cúm A (H5N1): 15 tháng tù treo; Nguyễn Việt Hùng, cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế: 30 tháng tù. Cộng với bản án cũ, bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 5 năm 6 tháng tù.

Đối với nhóm bị cáo ở Công ty CP Dược Cửu Long bị truy tố tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", HĐXX tuyên phạt Lương Văn Hóa, cựu Tổng giám đốc 9 năm tù, Nguyễn Văn Thanh Hải, cựu Kế toán trưởng 6 năm tù, Ngô Hữu Hiếu Nghĩa, cựu Giám đốc chi nhánh TP. HCM 5 năm tù.

Về dân sự, nhóm bị cáo tại Bộ Y tế đã nộp khắc phục hơn 1,9 tỷ đồng, bị cáo Lương Văn Hóa nộp 1,5 tỷ đồng. HĐXX cho biết số tiền này sẽ được trừ vào khoản mà Dược Cửu Long phải bồi thường cho Bộ Y tế. Như vậy, Dược Cửu Long còn phải nộp khắc phục hơn 58 tỷ đồng.

Cựu Tổng giám đốc mong "các vị nhận cho tôi một cái lạy xin lỗi"

Theo nhận định của HĐXX, các bị cáo là cựu cán bộ Công ty CP Dược phẩm Cửu Long đã cố ý che giấu việc được Công ty Mambo giảm giá số tiền hơn 3,8 triệu USD, nhưng các bị cáo đã không báo cáo và hoàn trả số tiền này cho Bộ Y tế. HĐXX cho rằng, bị cáo Hoá người chủ mưu, các bị cáo khác là người đồng phạm.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã vi phạm hoạt động đúng đắn của Nhà nước. Các bị cáo là những người quản lý doanh nghiệp Nhà nước, được giao nhiệm vụ sản xuất thuốc phòng chống dịch cúm A (H5N1) nhưng đã làm trái công vụ, cố ý dùng các thủ đoạn để che giấu, dùng tiền được giảm giá không đúmg quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 3,8 triệu USD (tương đương hơn 61 tỷ đồng).

Trước đó, là người đầu tiên nói lời sau cùng, bị cáo Lương Văn Hoá cho biết, bản thân bị chất độc da cam biến chứng tiểu đường, huyết áp, bị cáo cũng có mẹ già 90 tuổi. Mong HĐXX xem xét giảm mức án để bị cáo có cơ hội chữa bệnh, chăm sóc mẹ già, sống thêm một thời gian.

"Với các anh, các chị của Bộ Y tế tham gia trong quá trình sản xuất thuốc, do bất cẩn của bản thân bị cáo mà các vị bị bắt, bị tù. Tôi mong các vị nhận cho tôi một cái lạy xin lỗi. Vì việc này mà các vị mất đi một phần sức khỏe, thời gian và tài chính của mình", ông Hóa nói.

Trong lần nói sau cùng của mình, bị cáo Hoá trình bày đây là lần đầu tiên bán thuốc này cho đơn vị Nhà nước, nhận thức chức hết những vấn đề phức tạp. Nhưng bản thân không có chủ đích vi phạm vì mục đích vụ lợi cá nhân

"Bị cáo có mong muốn thực hiện nhiệm vụ nhanh, để phục vụ công tác phòng chống dịch", bị cáo Hóa lý giải.

Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang lo không đủ sức khoẻ để chấp hành bản án

Tiếp đó, bị cáo Nguyễn Văn Thanh Hải, cựu Kế toán trưởng Công ty CP Dược Cửu Long trình bày, bị cáo nhận một phần trách nhiệm của mình và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bởi còn chăm sóc 2 con nhỏ.

Tại phiên xét xử, sau ngày đầu tới toà, cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang gặp vấn đề về sức khỏe nên không có mặt, luật sư của bị cáo gửi đơn xin vắng mặt đến tòa. HĐXX cũng chấp nhận lý do này.

Sau khi nghe mức án Viện Kiểm sát đề nghị mức án 30-36 tháng tù treo về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", từ bệnh viện, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế đã điện cho luật sư. Bị cáo nói rằng không biết có đủ sức khỏe để chấp hành bản án như trên không. Ông Quang sợ lúc về thế giới bên kia vẫn mang tội trong người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.