Thị trường

Vụ Thị trường trong nước: Đã thống nhất "chỉnh" phụ phí, chi phí xăng dầu

06/10/2022, 22:51
image

Theo ông Trần Duy Đông, đã thống nhất điều chỉnh phụ phí, chi phí đưa xăng dầu từ 2 nhà máy lọc dầu về đến cảng để phản ánh vào giá cơ sở.

Trước những bất cập của thị trường xăng dầu đã lộ diện, khi ngày càng nhiều cây xăng muốn đóng cửa, nguyên nhân được cho là do cơ cấu giá xăng dầu đã không còn phù hợp, khiến doanh nghiệp bán lẻ càng bán càng lỗ, họ không còn vốn để tiếp tục kinh doanh.

Thách thức đó, đặt ra yêu cầu cơ quan quản lý cần nghiêm túc nhìn nhận vấn đề. Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cũng vừa lên tiếng về những bất cập của thị trường xăng dầu hiện nay.

Theo ông Đông, ngay trong ngày hôm nay (6/10), liên Bộ Công thương - Tài chính thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ đã thống nhất, sớm nhất có thể điều chỉnh phụ phí, chi phí đưa xăng dầu từ 2 nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng để phản ánh vào giá cơ sở trong kỳ điều hành giá xăng dầu, qua đó cũng góp phần giải quyết khó khăn và tăng lợi nhuận của doanh nghiệp xăng dầu, từ đầu mối, thương nhân phân phối, bán lẻ.

Từ đó cũng tác động đến chiết khấu, nâng chiết khấu các cửa hàng bán lẻ giúp tháo gỡ khó khăn cho các cửa hàng kinh doanh xăng dầu.

"Ngoài ra, chúng tôi cũng có những biện pháp để hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, đề nghị các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, bán lẻ, các cửa hàng hài hòa lợi nhuận, chia sẻ khó khăn, rủi ro trong lúc khó khăn như hiện nay", ông Đông nói.

Trước đó, Công ty Cổ phần thương mại và dịch vụ Cần Giờ cho biết, đơn vị đã gửi công văn đến Sở Công thương TP.HCM và Cục quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM để trình bày về hoạt động kinh doanh của đơn vị.

Theo đó, đơn vị này cho biết, hiện công ty đang có 17 cây xăng và 36 đại lý. Tuy nhiên, thời gian gần đây thị trường trong nước và thế giới đang diễn biến phức tạp dẫn đến nguồn cung bị gián đoạn nên các đơn vị đầu mối đã ngừng cung cấp hàng.

“Do đó, chúng tôi không còn nguồn hàng để đáp ứng duy trì hệ thống bán lẻ của công ty và có thể sẽ tạm ngưng trong thời gian sắp tới”, lãnh đạo công ty này cho hay.

Nguyên nhân được lãnh đạo công ty này lý giải, là do “Công Ty Cần Giờ là thương nhân phân phối không thể nhập khẩu được xăng dầu, phải thông qua các thương nhân Nhập Khẩu (doanh nghiệp đầu mối – PV) để mua và cung cấp cho hệ thống bán lẻ của mình”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.