Giáo dục

Vụ "thông tin bẩn" về các trường đại học: Các trường đồng loạt lên tiếng

27/08/2020, 20:40

Các trường đại học ở Đà Nẵng đồng loạt lên tiếng và đang làm thủ tục đề nghị Công an Đà Nẵng vào cuộc điều tra, làm rõ về các thư nặc danh

img
Nội dung thư của các trường đại học ở Đà Nẵng gửi đến phụ huynh, học sinh, sinh viên

Chiều 27/8, TS.KTS Phạm Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường đại học Kiến trúc Đà Nẵng cho biết, ngày 27/8, Trường đại học Kiến trúc Đà Nẵng và 2 Trường đại học Đông Á, Trường đại học FPT phân hiệu Đà Nẵng đã cùng ký bức thư gửi đến phụ huynh, sinh viên, học sinh trên địa bàn miền Trung- Tây Nguyên thông tin về nội dung thư nặc danh gửi đến học sinh vừa qua.

Nội dung bức thư của các trường này khẳng định, nội dung thư nặc danh là sai lệch và không đúng sự thật. Nội dung thư nặc danh đã gây nhiễu loạn thông tin và gây tâm lý hoang mang cho phụ huynh, học sinh khi đăng ký tuyển sinh đại học năm 2020.

Lãnh đạo các trường đại học ở Đà Nẵng bày tỏ, hành vi gửi thư nặc danh, không chính danh, không rõ nguồn gốc là hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, phụ huynh, học sinh cần cảnh giác với những thư nặc danh như vậy.

Lãnh đạo các trường đại học Kiến trúc Đà Nẵng, đại học Đông Á, đại học FPT bày tỏ sự lo ngại về các dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh đang xảy ra trong môi trường giáo dục. "Chúng tôi đang tiến hành các thủ tục để đề nghị cơ quan an ninh tiến hành điều tra và xử lý nghiêm minh việc phát tán các thư nặc danh nêu trên.

Trước đó, Báo Giao thông có thông tin, sáng 26/8, Đại học Đà Nẵng có công văn đề nghị Công an TP. Đà Nẵng vào cuộc điều tra, xác minh các thư nặc danh, gây ảnh hưởng đến môi trường giáo dục, bức xúc trong dư luận. Thư nặc danh có nội dung "nâng trường này, hạ trường khác", tự cho các trường đại học "điểm cộng, điểm trừ" nhằm gây bất lợi cho một số trường trong công tác tuyển sinh.

Trước đó, trên tài khoản facebook của hiệu trưởng một trường đại học ngoài công lập ở TP. Đà Nẵng chia sẻ về việc có một trang fanpage tổ chức thăm dò đánh giá giữa 2 trường đại học Duy Tân và đại học Đông Á.

Trong đó, “nội dung đánh giá cái gì Trường ĐH Đông Á cũng xấu, cái gì Trường ĐH Duy Tân cũng tốt” - vị hiệu trưởng này viết. Nhiều thông tin liên quan đến tuyển sinh đại học đăng tải trên trang fanpage này được cho là không khách quan.

Chẳng hạn, để trả lời cho câu hỏi: Nếu học ngành Kiến trúc nên học tại đại học nào ở Đà Nẵng? Trang này đưa ra nội dung tư vấn: “Có vài trường đào tạo ngành Kiến trúc ở Đà Nẵng, bao gồm đại học Đà Nẵng, đại học Duy Tân, đại học Kiến trúc Đà Nẵng (tư thục) và đại học Đông Á.

Ở Đại học Đà Nẵng, kiến trúc là một tổ bộ môn trong khoa Xây dựng của trường đại học Bách khoa. Ở trường đại học Duy Tân, kiến trúc ban đầu cũng là một tổ bộ môn thuộc khoa Xây dựng, sau đó được tách ra thành khoa Kiến trúc. Còn lại, đại học Kiến trúc Đà Nẵng, một trường tư thục khác (không phải công lập như nhiều người nhầm lẫn), Kiến trúc được đào tạo từ những ngày đầu thành lập”.

Trong những trường ĐH mà trang fanpage này nhắc đến, trường đại học Đông Á, đại học Duy Tân và đại học Kiến trúc Đà Nẵng đều là trường ngoài công lập, nhưng chỉ có trường đại học Kiến trúc Đà Nẵng là được nhắc đi nhắc lại là trường đại học tư thục. Ngoài ra, Kiến trúc là một khoa độc lập của trường đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng). Những bài viết này, sau đó đã được gỡ bỏ trên trang fanpage khi nhận được nhiều phản ứng cho đây “chiêu trò” hút thí sinh.

Phản hồi về nội dung thư nặc danh, lãnh đạo Đại học ở Đà Nẵng và các trường đại học: Kiến trúc Đà Nẵng, Đông Á, FPT cho rằng, các thư nặc danh được xem như những "thông tin bẩn" cần được làm rõ, xử lý kịp thời để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong mùa tuyển sinh đại học.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.