Doanh nghiệp

Vụ thông tin sai về nước mắm: Vinastas vẫn chưa bị xử lý

03/03/2017, 07:06

Đã gần 4 tháng trôi qua kể từ khi Bộ Công thương công bố kết luận kiểm tra những vi phạm của Vinastas...

867nc_24148675

Vụ thông tin sai về nước mắm: Vinastas vẫn chưa bị xử lý. (Ảnh minh hoạ)

Đã gần 4 tháng trôi qua kể từ khi Bộ Công thương công bố kết luận kiểm tra những vi phạm của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) trong công bố khảo sát kiểm nghiệm nước mắm truyền thống có asen, tới nay việc xử lý ra sao vẫn chưa có kết quả.

Ngày 2/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, một nguồn tin từ Bộ Công thương cho biết, bộ này đã báo cáo, công khai tất cả những thông tin liên quan tới việc kiểm tra về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với Vinastas. “Phần việc của Bộ Công thương đã báo cáo hết rồi, phần điều tra sai phạm và kiến nghị xử lý Vinastas thuộc về Bộ Công an”, nguồn tin này cho hay.

Cùng ngày, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, Bộ Nội vụ đã thành lập đoàn kiểm tra, khi nào có kết quả sẽ công bố chính thức.

Về phía Vinastas, ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch hội khẳng định: “Tới thời điểm này, hội vẫn hoạt động bình thường. Liên quan tới chỉ đạo của Thủ tướng về việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, sai phạm của cá nhân và Vinastas, các bộ, ngành liên quan vẫn đang làm việc theo các kênh của mình. Tất cả rồi sau này sẽ rõ”.

Trước đó, đầu tháng 11/2016, kết luận kiểm tra của Bộ Công thương cho thấy, việc khảo sát nước mắm của Vinastas không đảm bảo tính độc lập, tin cậy và minh bạch; Khảo sát chủ yếu do chủ tịch và một số cá nhân thực hiện, nhiều khâu không được các cấp có thẩm quyền của Vinastas phê duyệt và giám sát.

Từ đây, Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng, yêu cầu Vinastas cải chính công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những nội dung, thông tin sai lệch về khảo sát nước mắm gây hoang mang trong dư luận; Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo điều lệ các cá nhân liên quan.

Bộ Công thương cũng kiến nghị giao Bộ Nội vụ xác minh, làm rõ tư cách pháp lý của Vinastas trong việc tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Tổ chức kiểm tra việc chấp hành điều lệ đã được Bộ Nội vụ phê duyệt và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời các tồn tại trong quá trình hoạt động của Vinastas. Mặt khác, Bộ Công thương kiến nghị giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương xem xét xử lý các hành vi có dấu hiệu vi phạm của Vinastas theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Bộ Y tế cho rằng, kiến nghị trên là không phù hợp vì theo chức năng nhiệm vụ, Bộ Y tế không quản lý hoạt động của hội và không phải là đơn vị kiểm tra Vinastas.

Cuối tháng 11/2016, Thủ tướng Chính phủ lại ký văn bản giao Bộ Công thương khẩn trương chỉ đạo Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cải chính thông tin mà hội đã công bố về chất lượng nước mắm; Tổ chức kiểm điểm, làm rõ và xử lý nghiêm các sai phạm của Vinastas theo đúng quy định của pháp luật; Bộ Nội vụ tổ chức kiểm tra việc chấp hành điều lệ hội và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời các tồn tại trong tổ chức và hoạt động của Vinastas; Chủ trì nghiên cứu, làm rõ tư cách pháp lý của hội trong thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Xử lý nghiêm các vi phạm của hội theo quy định.

Sau tất cả chỉ đạo trên, mới chỉ ghi nhận Vinastas cải chính thông tin khảo sát nước mắm truyền thống trên trang web của hội.

Trong khi sự việc trên chưa có hồi kết, mới đây, một cơ sở sản xuất nước mắm tại Bình Dương vừa bị xử phạt dựa trên kết quả kiểm nghiệm asen tổng. Trước vụ việc này, đại diện Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Bình Dương và đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bình Dương đều cho rằng, việc dùng chỉ tiêu asen tổng để xử phạt là không ổn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.