Hồ sơ tài liệu

Vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên có thể là giả

06/01/2016, 19:24

Có khả năng vụ động đất nhân tạo ở Triều Tiên không phải do hệ quả từ một vụ thử bom nhiệt hạch.

trieu-tien-tuyen-bo-lan-dau-tien-thu-thanh-cong-bo
Hình ảnh vệ tinh chụp khu thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên (Ảnh: 38north.org)

Trong khi cả thế giới đang xôn xao về thông tin Triều Tiên thử thành công bom nhiệt hạch (bom H), thì một nghị sĩ Hàn Quốc dẫn nguồn tin tình báo nước này cho thấy tất cả chỉ là giả.

Theo TTXVN, phát biểu trước báo giới sau khi ông dự phiên họp với Cơ quan tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) tại miền nam Seoul, nghị sĩ Lee Cheol-woo thuộc đảng cầm quyền Saenuri cho hay: “Các đánh giá cho thấy, có khả năng đó không phải là vụ thử, dù Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom H”.

Theo NIS, cơn "động đất nhân tạo” với cường độ 4,8 độ Richter ghi nhận được gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên sẽ phải lớn hơn nhiều nếu đó là một vụ thử bom H, vì một vụ thử hạt nhân hồi tháng 2/2013 mà Bình Nhưỡng thực hiện đã gây ra trận động đất tới 4,9 độ Richter.

Bên cạnh đó, nhiều nhà phân tích cũng tỏ ra hoài nghi việc Triều Tiên thực sự sở hữu bom nhiệt hạch.

“Triều Tiên dường như còn đang gặp khó khăn trong việc nắm vững những nguyên lý cơ bản của vũ khí phân hạch”, ông Bruce Bennett, nhà phân tích cấp cao về quốc phòng tại Rand Corp nhận định.

“Có thể tuyên bố của ông Kim là không đúng sự thật, và điều này cũng không khiến nhiều người ngạc nhiên”.

Trong khi đó, Mỹ cho biết, cần vài ngày để xác nhận liệu Triều Tiên có thử thành công bom nhiệt hạch hay không.

Sáng 6/1, thông báo “đặc biệt” phát trên đài truyền hình nhà nước Triều Tiên khẳng định cuộc thử nghiệm diễn ra lúc 10h, theo giờ địa phương (tức 8 giờ, theo giờ Việt Nam). Bình Nhưỡng cũng cho biết Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ký lệnh thử nghiệm bom H hôm 3/1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.