Xã hội

Vụ thu đất Quốc phòng: Hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị giãn thời gian

03/10/2017, 10:11

Hiệp hội DN Nhỏ và vừa Đà Nẵng vừa gửi đơn kiến nghị giãn thời hạn thu hồi đất thuê quốc phòng cho DN.

IMG_9198

Theo Hiệp hội DN Nhỏ và vừa Đà Nẵng, chủ trương thu hồi đất thuê quốc phòng quá đột ngột khiến doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản, hàng ngàn công nhân thất nghiệp. Ảnh Xuân Huy

Theo nội dung văn bản, ông Phạm Bắc Bình - Chủ tịch Hiệp hội DN Nhỏ và vừa TP.Đà Nẵng cho biết: có nhiều doanh nghiệp trong số 14 đơn vị vừa bị Bộ Quốc phòng, BTL Phòng không-không quân, Sư đoàn PK 372 thông báo thu hồi đất thuê tại Sư đoàn PK 372 (trước ngày 6/10/2017) là thành viên của Hiệp hội.

Thời gian qua, các doanh nghiệp đang hoạt động ổn định thực hiện đầy đủ nghĩa vụ ngân sách và các cam kết theo hợp đồng với BTL Phòng không-không quân.

Theo ông Bình, hiệp hội ủng hộ chủ trương thu hồi đất quốc phòng cho thuê, nhưng cần phải có lộ trình, có thời gian để doanh nghiệp sắp xếp, bàn giao. Việc yêu cầu các doanh nghiệp dừng ngay các hợp đồng thuê đất quốc phòng tại Sư đoàn PK 372 là quá đột ngột, gấp rút khiến doanh nghiệp không thể trở tay kịp.

"Doanh nghiệp đã đầu tư rất nhiều tiền của vào nhà cửa, trang thiết bị máy móc, cơ khí. Nếu di dời ngay thì không tìm được vị trí mới để tập kết, bảo quản trong khi khoản nợ và lãi cho ngân hàng đến kỳ hạn phải trả, doanh nghiệp sẽ phá sản. Nghiêm trọng hơn là việc doanh nghiệp dừng hoạt động sẽ khiến hàng ngàn người lao động thất nghiệp...", ông Bình nhấn mạnh trong Công văn 27.

dhiep-hoi-doanh-nghiep

Hiệp hội DN Nhỏ và vừa lên tiếng về chủ trương thu hồi đất thuê quốc phòng chóng vánh của Sư đoàn PK 372

Hiệp hội kiến nghị BTL Phòng không - không quân xem xét gia hạn thời gian bàn giao đất cho các doanh nghiệp để doanh nghiệp thực hiện hoàn thành việc giao đất quốc phòng đã thuê như thỏa thuận trong hợp đồng.

Trước đó, ngày 27/9, tại buổi lấy ý kiến giữa Sư đoàn 372 cùng các doanh nghiệp và lãnh đạo các địa phương khu vực có đất quốc phòng của Sư đoàn 372 gồm: P.An Khê, quận Thanh Khê, P. Hòa Thọ Tây, Q. Hải Châu... đều kiến nghị việc thu hồi đất quốc phòng cho các doanh nghiệp thuê phải có lộ trình phù hợp.

Theo ông Đặng Công Tâm - Chủ tịch UBND P.Hòa Thuận Tây (Hải Châu), thu hồi trong thời gian nhanh như thế là thiếu tính khả thi. Tòa khi tuyên án cũng phải có thời gian thi hành. Giải quyết bài toán này phải chú ý cả đến tình, lý và yếu tố an dân. Doanh nghiệp cũng là dân.

“Địa phương sẽ cùng với doanh nghiệp, đơn vị quốc phòng kiến nghị lên Bộ Quốc phòng để có thời gian, lộ trình phù hợp cho các doanh nghiệp, giảm thiểu thiệt hại về những bất ổn mặt bằng kinh doanh”, ông Tâm nói.

>>>>> Chủ doanh nghiệp bật khóc kiến nghị việc thu hồi đất thuê quốc phòng quá chóng vánh:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.