Xã hội

Vụ thu đất thuê QP: Doanh nghiệp phát khóc, chính quyền mong xét lại

27/09/2017, 17:17

Đại diện chính quyền địa phương Đà Nẵng kiến nghị việc thu hồi đất thuê của Quốc phòng phải hợp tình, hợp lý.

IMG_9290

Ông Hùng, Công ty Đình Hùng kiến nghị giãn thời gian thu hồi đất vì doanh nghiệp không kịp trở tay. 

Khóc ròng vì thu hồi đột ngột 

Gần 20 doanh nghiệp, đơn vị được Bộ Quốc phòng, BTL Phòng không - Không quân ký hợp đồng hợp tác, thuê đất quốc phòng tại sân bay Đà Nẵng của Sư đoàn 372, tham gia buổi làm việc do Đại tá Nguyễn Văn Định - Sư đoàn trưởng Sư đoàn 372 chủ trì, về việc triển khai Kế hoạch thực hiện công tác chấm dứt hợp đồng hợp tác thuê đất.

Theo Kế hoạch 1957/KH-SĐ được Đại tá Định ký ngày 29/6/2017, việc thanh lý tất cả các hợp đồng đang thuê đất quốc phòng tại Sư đoàn 372 phải hoàn thiện ngay trong ngày 27-28/9. Đặc biệt, thay vì đến ngày 10/10/2017 như thời hạn của BTL PK-KQ quy định, việc tháo dỡ xong, bàn giao đất quốc phòng được Sư đoàn 372 ấn định trước ngày 6/10/2017 (sớm hơn 4 ngày) khiến nhiều doanh nghiệp thêm hoang mang.

Mở đầu phát biểu, ông Nguyễn Văn Liên, Giám đốc DNTN Ba Sen Vàng (kinh doanh nhà hàng) nhấn mạnh: đơn vị luôn chấp hành mọi chủ trương đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, Quốc phòng, hoàn toàn không có ý kiến về việc thu hồi đất quốc phòng. Nhưng thời gian như thế là quá gấp rút. Các đơn vị đã đổ vào đây cả chục tỷ đồng, không thể nói di dời là đi được ngay.

IMG_9285

Ông Định cho biết trước mắt các doanh nghiệp tuân thủ chỉ đạo cấp trên. Các kiến nghị sẽ được Sư đoàn 372 tổng hợp, trình BTL PK-KQ, Bộ Quốc phòng xem xét

IMG_9283

Ông Thái- Chủ tịch UBND P.An Khê (đứng) cho rằng lộ trình thu hồi đất như thế là "không ổn", khó cho cả địa phương khi phối hợp.

Ông Liên nói như khóc: Giờ tôi phải xin về sớm vì hôm qua (26/9), nghe tin quán xá phải di dời, mẹ tôi đã lên cơn đau bệnh, vừa mới từ trần. 

Chung tâm tư, bà Lê Thị Thanh Thủy, đại diện DNTN Thủy Thành nghẹn giọng: thời gian di dời quá nhanh khiến đơn vị không kịp trở tay.

Ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và chuyển giao công nghệ K&H bật khóc tại hội trường: 6 tỷ đồng tiền san lấp, xây dựng nhà xưởng, cùng cả ngàn tấn thiết bị hạng nặng, chúng tôi không biết sẽ di dời thế nào trong vòng hơn tuần lễ. Đơn vị luôn chấp hành đúng các chủ trương pháp luật, nhưng với thời hạn chóng vánh này dễ đưa doanh nghiệp vào cảnh “bất tuân”, chống đối vì bất khả kháng.

Theo ông Lương Đình Hùng, Giám đốc Công ty TNHH và DVTH Đình Hùng, với thời hạn di dời trên, doanh nghiệp xác định “ra đứng đường”, phá sản. Đầu tháng 10 này, diễn đàn xúc tiến đầu tư Đà Nẵng được tổ chức. Đà Nẵng đang nỗ lực kêu gọi xúc tiến đầu tư, mời doanh nghiệp vào sản xuất kinh doanh, còn chúng tôi lại bị đẩy ra ngoài vì thu đất quá đột ngột.

>>>>> Clip ông Khải- Giám đốc Công ty K&H bật khóc nói về thời gian thu hồi đất quá chóng vánh

 

Bà Thủy, TNTN Thủy Thành kiến nghị xin giãn thời gian thu hồi đất để doanh nghiệp kịp di dời

Quá nhanh, khó khả thi!

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp cùng chung kiến nghị chủ trương thu hồi đất quốc phòng nên có lộ trình phù hợp, giảm thiệt hại cho các đơn vị thuê đất.

Ông Phan Văn Thái - Chủ tịch UBND P.An Khê (Thanh Khê, Đà Nẵng) cho rằng: lộ trình thu hồi gấp rút như thế “không ổn”, khó hợp lý bởi tính thời gian và thời điểm. Đà Nẵng đang dồn lực cho APEC 2017. Mọi sự xáo trộn lúc này đều không hay. Nếu doanh nghiệp không kịp giải tỏa, thì lấy đâu lực lượng để cưỡng chế giải phóng mặt bằng, và cũng không thể làm nhanh như thế.

“Thời gian qua, các doanh nghiệp thuê đất quốc phòng vệt phía Tây sân bay Đà Nẵng nhìn chung có nhiều đóng góp tích cực: giải quyết việc làm cho con em địa phương, xây dựng nhà tình nghĩa, chia sẻ với các gia đình chính sách, đóng thuế phí… Chủ trương là phải chấp hành, nhưng thời gian như thế không công bằng cho doanh nghiệp”, ông Thái nói.

IMG_9297

Ông Khải khóc khi trao đổi với các cơ quan truyền thông sáng nay (27/9) về quá nhiều thiệt hại, tổn thất khi bị thu đất đột ngột.

Đồng quan điểm, ông Đặng Công Tâm - Chủ tịch UBND P.Hòa Thuận Tây (Hải Châu, Đà Nẵng) cho rằng: thu hồi trong thời gian nhanh như thế là thiếu tính khả thi. Tòa khi tuyên án cũng phải có thời gian thi hành. Giải quyết bài toán này phải chú ý cả đến tình, lý và yếu tố an dân. Doanh nghiệp cũng là dân.

“Địa phương sẽ cùng với doanh nghiệp, đơn vị quốc phòng kiến nghị lên Bộ Quốc phòng để có thời gian, lộ trình phù hợp cho các doanh nghiệp, giảm thiểu thiệt hại về những bất ổn mặt bằng kinh doanh”, ông Tâm nói.

Phải chấp hành chỉ lệnh cấp trên!

Đại diện chính quyền địa phương các quận Thanh Khê, Hải Châu (có doanh nghiệp thuê đất quốc phòng) kiến nghị: cần rà soát lại thời hạn hợp đồng, quy mô của từng doanh nghiệp thuê đất quốc phòng để có lộ trình phù hợp.

IMG_9293

Các vị trí doanh nghiệp đang thuê đất tại Sư đoàn 372 bị thu hồi.

IMG_9178

Nhưng ngoài Sư đoàn 372, các doanh nghiệp đang thuê đất quốc phòng của các đơn vị khác sẽ ra sao, hay nơi thu nơi tiếp tục cho thuê? Ảnh Khách sạn Eden trên đường Duy Tân (Đà Nẵng)

Đại tá Nguyễn Văn Định cho hay: tất cả kiến nghị của doanh nghiệp, địa phương sẽ được Sư đoàn 372 tổng hợp, trình lên BTL Phòng không-không quân, Bộ Quốc phòng. 372 cũng là cấp chấp hành các chỉ đạo cấp trên. Mọi việc cần phải được triển khai theo đúng các quyết định đã được ban hành.

Đại diện Ban Tài chính Sư đoàn 372 ghi nhận thời gian qua, khi được thuê đất, nhiều doanh nghiệp hoạt động ổn định, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật, trách nhiệm xã hội như công ty K&H… Nhưng còn một số đơn vị tồn tại, hạn chế, vi phạm về điều kiện hoạt động: cho bên thứ 3 thuê lại, gây tiếng ồn, khói bụi… Các đoàn quốc phòng đi kiểm tra và thống nhất hướng xử lý thu hồi tất cả các hợp đồng đang thuê tại Sư đoàn 372.

Tiếp tục "cầu cứu" Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng

Ngay sau cuộc họp, sáng 27/9, Sư đoàn 372 phát bản soạn sẵn “Biên bản thanh lý hợp đồng” cho các doanh nghiệp ký về các nội dung bàn giao mặt bằng trước ngày 6/10. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp chưa ký vì không thể thực hiện với mốc thời gian này. Ông Khải cho biết: các doanh nghiệp tiếp tục ký đơn tập thể gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng xin được “cứu xét”, giãn cách thời gian thu hồi đất để các đơn vị kịp xoay sở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.