Showbiz

Vụ tiếp viên hàng không: Phó Tổng thống Philippines chỉ trích cảnh sát

11/01/2021, 14:55

Sau khi lễ an táng của Christine Dacera được hoàn tất, Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo đã lên tiếng chỉ trích sai lầm của cảnh sát.

img

Christine Angelica Dacera qua đời ở tuổi 23

Theo CNN Philippines, ngày 10/1, thi thể nữ tiếp viên hàng không kiêm á hậu Christine Angelica Dacera đã được đưa về nơi an nghỉ cuối cùng tại Công viên Tưởng niệm Forest Lake ở thành phố General Santos (Philippines).

Linh cữu của Dacera do cảnh sát đưa đến nơi chôn cất. Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP) giải thích lý do của hành động này để đảm bảo các quy trình y tế được tuân thủ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Tại lễ an táng, bà Sharon Rose – mẹ của Dacera vẫn khẳng định, gia đình “có niềm tin mãnh liệt” rằng Dacera bị lạm dụng tình dục trước khi chết. Bà nhấn mạnh, họ sẽ không dừng lại cho đến khi tất cả nghi phạm bị kết tội và vào tù. “Xin hãy cầu nguyện cho chúng tôi tiếp tục đấu tranh đòi công lý cho Christine”, bà Sharon Rose kêu gọi.

img

img

img

Một số hình ảnh trong lễ an tấng Christine Angelica Dacera

Cùng ngày, trên chương trình phát thanh hàng tuần, Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo chỉ trích tuyên bố trước đó của PNP rằng vụ án Dacera tử vong trong khách sạn “đã được giải quyết” không chỉ “vô trách nhiệm” mà còn “lừa dối” công chúng.

“Đó là tội lỗi lớn đối với gia đình người đã khuất khi họ không thể biết con gái họ đã chết như thế nào. Nó cũng không công bằng cho những người liên quan đến vụ án. Họ đã không có được một cuộc điều tra thích hợp để tìm ra chính xác chuyện gì đã xảy ra. Đối với tôi, thật vô trách nhiệm khi nói vụ án đã khép lại. Thật vô trách nhiệm khi đưa ra kết luận nhưng không có căn cứ rõ ràng. Đó là một sự lừa dối người dân khi cảnh sát ‘đóng hồ sơ’ trong khi vụ án vẫn chưa thực sự được giải quyết”, vị Phó tổng thống nói.

Sau cùng, bà Robredo nhắc nhở cảnh sát phải “hết sức cẩn thận” trong quá trình điều tra bởi “rất nguy hiểm” nếu kết quả điều tra sai. “Nếu chúng ta có án tử hình, những người bị tuyên bố có tội có thể lãnh án tử hình, nhưng sau đó lại phát hiện đó không phải là những gì đã xảy ra. Khi đó thực sự tai hại”, bà Robredo nói.

img

Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo

Trước đó, ngày 4/1, cảnh sát tuyên bố “buộc tội tạm thời” 11 nghi phạm về tội giết người và hiếp dâm, trong đó có 3 người bị bắt những người còn lại đều được truy tìm. Đến ngày 5/1, đại diện PNP tuyên bố vụ án “xem như là đã giải quyết” vì các nghi phạm đã được xác định.

Tuy nhiên, ngày 6/1, Văn phòng Công tố thành phố Makati ra lệnh thả ba nghi phạm John Pascual Dela Serna III, Rommel Galido và John Paul Halili vì chưa đủ bằng chứng để khẳng định Dacera bị tấn công tình dục hoặc hiếp dâm tập thể đến chết.

Ngày 9/1, Tướng Ildebrandi Usana, phát ngôn viên của PNP, thừa nhận có sai sót trong quá trình điều tra vụ án. Cụ thể, lực lượng chức năng đã đưa thi thể của Christine Dacera đi xử lý bảo quản lạnh trước khi việc khám nghiệm được thực hiện lần nữa để bổ sung chứng cứ. Việc làm này khiến những phát hiện trước đó như tinh dịch trong cơ quan sinh dục của Dacera, cũng như các vết trầy xước và bầm tím, đều không còn được xác lập. Theo ông Usana, chúng có thể đã bị loại bỏ trong quá trình xử lý thi thể để bảo quản lạnh.

Hiện, cảnh sát đang chờ kết quả phân tích mô tế bào và khám nghiệm chất độc. Cuộc điều tra mới cũng sẽ bắt đầu vào ngày 13/1 tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.