Pháp đình

Vụ “Tịnh thất Bồng Lai”: 6 bị cáo gửi đơn kháng cáo bản án sơ thẩm

21/08/2022, 18:10

Sau bị cáo Lê Tùng Vân, đến nay 5 người còn lại trong vụ “Tịnh thất Bồng Lai” đã gửi đơn kháng cáo bản án sơ thẩm lên tòa phúc thẩm.

Chiều 21/8, Tòa án nhân dân tỉnh Long An cho biết, đến nay toàn bộ 6 bị cáo trong vụ án được cho là “Tịnh thất Bồng Lai” đã gửi đơn đến TAND Long An kháng cáo bản án sơ thẩm.

Theo đó, sau bị cáo Lê Tùng Vân, người đầu tiên gửi đơn kháng cáo ngày 28/7 và đến nay, 5 bị cáo còn lại gồm: Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Cao Thị Cúc (62 tuổi) và Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi, đều sống chung hộ bà Cúc tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An) đã có đơn kháng cáo.

img

Các bị cáo trong vụ "Tịnh thất Bồng Lai" kháng cáo bản án sơ thẩm lên cấp phúc thẩm

Trước đó, trong 2 ngày (20 và 21/7), TAND huyện Đức Hòa (Long An) mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Tùng Vân cùng 5 bị cáo trên về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", theo khoản 2, Điều 331, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù, 5 bị cáo còn lại nhận mức án từ 3 - 4 năm tù.

Ngày 28/7, bị cáo Lê Tùng Vân cho rằng, mình già yếu không ra khỏi nhà, suốt ngày nằm võng kể cả lúc khách đến thăm. Bị cáo Vân không biết sử dụng điện thoại, mạng xã hội, chỉ lo dạy bảo con cháu tu tập, không lợi dụng dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước hay tổ chức, cá nhân nào.

Bị cáo này còn khẳng định không mạo danh đức Phật, không phỉ báng đạo Phật, không xúc phạm Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, cũng không xúc phạm Công an huyện Đức Hòa. Ngược lại, bị cáo Vân cho rằng mình là nạn nhân bị vu khống làm nhục trong thời gian dài…

Cũng theo đơn kháng cáo, bị cáo Lê Tùng Vân yêu cầu tòa án cấp phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm tuyên ông và các thành viên được xem là đệ tử của ông không phạm tội và trả tự do, đình chỉ vụ án.

Theo Tòa án tỉnh, trong các đơn kháng cáo, có 4 đơn bị cáo viết không đúng trình tự thủ tục, ghi đơn kêu oan. Cụ thể, bị cáo Cao Thị Cúc ghi đơn xin kêu oan, Lê Thanh Nhị Nguyên viết đơn kháng cáo kêu oan…TAND tỉnh yêu cầu các bị cáo viết lại bằng chữ "Đơn kháng cáo".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.