An ninh hình sự

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: HĐXX bác kháng cáo, tuyên y án Lê Tùng Vân 5 năm tù

03/11/2022, 19:41

Sau 2 ngày xét xử, đến 17h chiều 3/11, HĐXX TAND tỉnh Long An tuyên án y án sơ thẩm đối với các bị cáo tại "Tịnh thất Bồng Lai".

Theo đó, bị cáo Lê Tùng Vân, lãnh án 5 năm tù; Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương cùng mức án 4 năm tù; Lê Thanh Nhị Nguyên 3 năm 6 tháng tù và Cao Thị Cúc 3 năm tù.

Sáng cùng ngày, trong phần tranh luận, các luật sư của các bị cáo tiếp tục cho rằng các thân chủ của mình không phạm tội, đề nghị hội đồng xét xử tuyên vô tội.

Được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, nhóm người ở “Tịnh thất Bồng Lai” không hề ăn năn hối cải, liên tục kêu oan và vu vạ các cơ quan chức năng không công tâm, xử ép.

img

HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Long An tuyên án y án sơ thẩm đối với các bị cáo ở "Tịnh thất Bồng Lai"

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hồi đồng xét xử bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo và tuyên y án sơ thẩm. Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, qua nghiên cứu hồ sơ và thực tế diễn biến tại phiên tòa phúc thẩm, xét thấy các bị cáo kêu oan nhưng không đưa ra được tình tiết mới, chỉ xoay quanh những nội dung đã làm rõ trong phiên tòa sơ thẩm, do đó đề nghị giữ nguyên y án sơ thẩm.

Bản án phúc thẩm xác định: Video được đăng trên các kênh "5 chú tiểu", "Thiền am bên bờ vũ trụ" thể hiện việc xúc phạm Phật giáo, xúc phạm Thượng tọa Thích Nhật Từ. Thậm chí, video clip còn thể hiện các bị cáo kéo tới Công an huyện Đức Hòa gây rối, tố công an bắt cóc Võ Thị Diễm My.

Bản án xét xử sơ thẩm tháng 7 xác định, năm 2016, Lê Tùng Vân và các đồng phạm đến ở tại số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây (huyện Đức Hòa, Long An) do Cao Thị Cúc làm chủ hộ. Ông Lê Tùng Vân đã biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia lấy tên là "Tịnh thất Bồng Lai", sau đó đổi tên thành "Thiền am bên bờ vũ trụ".

Từ năm 2019 - 2021, các bị cáo trên đã sử dụng phương tiện như máy tính, điện thoại di động để đăng tải lên mạng xã hội những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật giáo... làm ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.