Hỏi - Đáp

Vụ TNGT 3 người trong gia đình tử vong: Tài xế xe tải đối diện mức án nào?

07/06/2023, 20:58

Tài xế vụ TNGT khiến 3 người trong 1 gia đình tử vong có thể đối mặt với mức án hình sự từ 7 -15 năm tù.

Ngày 7/6, trao đổi với Báo Giao thông, Luật sư Tạ Quang Tòng, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk cho biết, tài xế gây ra vụ TNGT khiến 3 người tử vong ở Gia Lai sẽ phải đối diện với bản án hình sự trong khung hình phạt từ 7-15 năm tù.

img

Hiện trường vụ TNGT khiến 3 người trong một gia đình tử vong

Theo thông tin báo chí đăng tải, lái xe tải liên quan vụ TNGT khiến 3 người chết tại Tỉnh lộ 663 đoạn qua huyện Chư Prông (Gia Lai) không có nồng độ cồn, ma túy; có giấy phép lái xe hạng C. Xe ô tô tải có tải trọng 3,5 tấn.

Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô tải ghi nhận tốc độ xe lúc 16 giờ 37 phút 19 giây là 42 km/h; lúc 16 giờ 37 phút 39 giây là 19 km/h; lúc 16 giờ 37 phút 48 giây là 0 km/h; Phương tiện còn thời gian đăng kiểm đến ngày 26/6/2023.

Qua dữ liệu từ Ban ATGT tỉnh Gia Lai cung cấp có thể cho thấy, tài xế đầy đủ sức khoẻ cũng như các điều kiện khác để điều khiển phương tiện lưu thông trên tuyến đường công cộng. Thời điểm TNGT xảy ra, tài xế đã không làm chủ được tốc độ dẫn đến TNGT làm chết 3 người.

"Theo quy định pháp luật, Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định rất rõ, người gây TNGT làm chết 3 người trở lên thì bị phạt tù từ 7 năm cho đến 15 năm. Như vậy, trong trường hợp này tài xế xe tải này chắc chắn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự vì đã gây ra vụ việc", luật sư Tạ Quang Tòng nhận định,

Về trách nhiệm bồi thường đối với người bị tử vong, luật sư Tòng cho biết, tài xế và chủ phương tiện còn có trách nhiệm bồi thường các chi phí hợp lý trong mai táng; Chi phí cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng.

Đối với đền bù tổn thất tinh thần được tính ở mức 100 tháng lương tối thiểu/người tử vong. Theo đó, người gây tai nạn phải đền bù cho nạn nhân tử vong mức 300x1.490.000đ=447 triệu đồng.

Đối với 3 đứa trẻ con của các nạn nhân dưới 18 tuổi, người gây TNGT phải có trách nhiệm cấp dưỡng đến khi các cháu đến 18 tuổi.

Cũng theo Luật sư Tòng, trong vụ TNGT, cũng cần xem xét trách nhiệm của chủ xe giao xe cho tài xế điều khiển phương tiện. Chủ xe cũng phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong vụ việc trên.

Trong một diễn biến có liên quan, cơ quan công an huyện Chư Prông cho biết, đã chuyển hồ sơ vụ TNGT khiến 3 người tử vong tại Tỉnh lộ 663 lên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai thụ lý.

"Nguyên nhân ban đầu được xác định là do tài xế Hoàng Xuân Tài không làm chủ tốc độ, vi phạm khoảng cách an toàn tối thiểu khi điều khiển phương tiện gây ra TNGT. Còn tại hiện trường có chiếc xe tải chở đá có dấu hiệu quá tải và một bên là công trường dự án đang thi công, lực lượng cảnh sát điều tra tiếp tục chứng minh làm rõ nguyên nhân và hậu quả của vụ tai nạn", một điều tra viên thông tin ban đầu về vụ việc.

Trước đó, khoảng 16h45 ngày 5/6, tài xế Hoàng Xuân Tài (SN 1970, trú tại thành phố Pleiku) điều khiển xe tải BKS 81H đi trên Đường tỉnh 663 theo hướng xã Bàu Cạn đi thị trấn Chư Prông. Đến dốc Hoàng Yên ở xã Ia Phìn, huyện Chư Prông, xe này tông vào đuôi xe bán tải đang đi chậm phía trước.

Sau đó, ô tô tải tông vào xe máy ở phía trước dẫn đến 3 người trong một gia đình tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.