Xã hội

Vụ TNGT khiến 5 người Việt tử vong ở Thái Lan: Tang thương nơi quê nhà

24/03/2019, 21:28

Vụ TNGT ở Thái Lan đã cướp đi sinh mạng của 5 công dân Việt Nam. Vụ việc đã để lại nỗi tang thương cho người thân và gia đình nơi quê nhà.

img
Bà Nguyễn Thị Tam (mẹ chồng nạn nhân Thu)

Cháu tôi còn chưa thấy mặt trời

Ngày 24/3, PV Báo Giao thông có mặt tại thôn Dư Nại, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Trời mưa phùn mù mịt và rét khiến cho làng quê nghèo vốn đã buồn lại càng thêm thê lương khi người dân nơi đây vừa nhận tin sét đánh: chị Nguyễn Thị Thu (29 tuổi) có tên trong danh sách những nạn nhân xấu số tử vong trong vụ TNGT thảm khốc ở Thái Lan.

Trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ, mái ngói dột nát nhiều chỗ, bà Nguyễn Thị Tam (67 tuổi, mẹ chồng chị Thu) ôm chặt cháu gái 5 tuổi vào lòng, mắt thờ thẫn nhìn vô định. Dường như chính người phụ nữ nghèo đã sống quá nửa cuộc đời không tin vào sự thật đang diễn ra với gia đình mình. Thấy nhà có nhiều người lạ, nên dù ngồi trong vòng tay bà nội, cháu Lê Nguyễn Thanh Ngân (5 tuổi, con chị Thu) vẫn tỏ ra rụt rè.

Bà Tam nghẹn ngào kể: Chiều hôm qua, vợ chồng bà đang ở nhà thì người làng hốt hoảng chạy đến báo chị Thu gặp nạn. Lúc đầu bà không tin, đến khi một người con khác của bà cũng đang lao động bên Thái Lan gọi về báo tin thì bà ngã quỵ ngay tại chỗ.

“Con Thu sang Thái Lan đến nay tròn đúng một tháng. Trước khi đi, Thu còn báo tin mừng với tôi là đã có bầu em thứ 2 được hơn một tháng. Mệt, nhưng con gắng gượng sang Thái làm việc cùng chồng tích cóp ít tiền dự định cuối năm về quê xây lại nhà mới và sinh em bé. Trời ơi! Con dâu tôi hiền lành, nết na sao ông trời lại nỡ đối xử như vậy; cháu tôi còn chưa thấy mặt trời, mặt ông bà, cha mẹ…”, bà Tam nấc lên từng tiếng đứt quãng.

img
Ngôi nhà lụp xụp vợ chồng chị Thu sống với bố mẹ chồng, trong vườn còn có nhà của gia đình anh trai bên cạnh

Một số người dân sống bên cạnh nhà bà Tam cho biết: Chị Thu là người thôn bên cạnh, năm 2015, cô kết duyên với anh Lê Đình Biên, con trai thứ 3 của bà Tam. Gia đình nội ngoại đều khó khăn nên sau khi cưới nhau, vợ chồng trẻ sống với bố mẹ trong căn nhà cấp 4 cũ nát xây dựng từ năm 1984.

Không có công việc ổn định, anh Biên bươn chải làm lụng vất vả khắp nơi nhưng thu nhập không đáng là bao. Vài năm trở lại đây, anh theo bạn bè sang Thái Lan làm lao động tự do, một năm tranh thủ về thăm nhà một hai lần. Thương chồng làm lụng vất vả nơi xứ người nên cách đây 1 tháng, chị Thu cũng phải gửi con gái nhỏ cho ông bà sang cùng chồng kiếm thêm tiền. Không ngờ, lần đi Thái Lan đầu tiên cũng là lần cuối cùng chị nhìn con và bố mẹ.

Ngồi đờ đẫn một mình trong góc nhà, ông Lê Công Thìn (68 tuổi, bố chồng chị Thu) dường như chưa tin số phận nghiệt ngã lại ập đến với con dâu mình. Lấy ống tay áo gạt dòng nước mắt lăn dài trên gò má nhăn nheo, ông Thìn kể: Ngày thường, vợ chồng anh Biên chị Thu vẫn gọi điện nói chuyện với con gái và động viên bố mẹ ở nhà giữ sức khỏe. Đồng thời, hứa sẽ cố gắng làm việc, chi tiêu tiết kiệm để trả khoản nợ 200 triệu đồng làm móng nhà đang dang dở.

“Mỗi lần bố mẹ gọi về là con bé cứ ríu rít, rồi khoe mẹ những chiếc phiếu bé ngoan cô giáo tặng. Tối hôm qua không thấy mẹ gọi về, nó khóc và cứ hỏi mẹ ở đâu, sao không gọi điện về...”, ông Thìn đưa ánh mắt đã bạc nhìn cháu gái nói.

img
Gia đình chị Hợi dường như không tin vào sự thật

Con thơ mù mịt tương lai

Tại thôn Chùa, xã Thuận Lộc, TX. Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, không khí cũng không kém phần u ám. Từ xa, người ta đã nghe tiếng khóc thảm thiết trong căn nhà mới xây của chị Tô Thị Hợi (34 tuổi, vợ của nạn nhân Trần Văn Nhật). Anh Nhật được xác định là nạn nhân xấu số thứ 2 quê Hà Tĩnh tử vong trong vụ TNGT ở Thái Lan.

Nằm vật vã trên giường trong căn nhà cấp 4 khá khang trang, chị Hợi như người điên dại. Bên cạnh chị là con gái đầu 8 tuổi cùng con trai thứ hai mới 3 tuổi và mẹ già. Hai đứa trẻ cứ ngơ ngác, hết nhìn mẹ rồi quay sang nhìn bà. Có lẽ, trong tâm thức hai em chưa hiểu được đau thương đang ập đến gia đình mình và tương lai mờ mịt đang chờ 2 em.

Qua tìm hiểu được biết: Anh Nhật là con thứ trong gia đình có 5 anh chị em. Bố mất sớm, anh sống với mẹ già. Sau nhiều năm làm thuê khắp nơi nhưng cũng chỉ đủ ăn, 3 năm trước anh quyết định sang Thái Lan làm thuê tự do hoặc rửa bát cho các nhà hàng với mức lương 7 triệu đồng/tháng. Mới đây, anh về quê ăn Tết cổ truyền, vừa sang Thái Lan được khoảng 1 tháng thì gặp nạn.

img
Từ khi nghe tin chồng, chị Hợi như người điên dại

“Ngày nào làm xong, anh cũng gọi điện thoại về động viên vợ con ăn uống đầy đủ, không được suy nghĩ nhiều về chuyện kinh tế… Sao giờ anh bỏ mẹ con em mà đi. Từ nay, còn ai động viên các con nữa đây, anh ơi”, chị Hợi nấc nghẹn.

Chị Trần Thị Hiếu (36 tuổi, chị gái nạn nhân) cho biết, từ chiều qua nhiều người trong gia đình đọc thông tin trên mạng thấy việc nhóm người lao động Việt bị tai nạn rơi xuống kênh, lo sợ có em trai mình nên chị gọi sang cho bạn bè, nhờ họ chụp hình nhận dạng. “Từ khi biết chính xác, cả nhà chỉ biết ôm nhau khóc. Cháu tôi còn nhỏ quá, làm sao các cháu sống tiếp khi thiếu bố đây”, chị Hiếu òa khóc.

Cũng theo chị Hiếu, hiện người thân đang trên đường sang tỉnh Kanchanaburi (Thái Lan), làm thủ tục để nhận thi thể và đưa về quê mai táng.

Khoảng 11h30 trưa ngày 23/3, tại tỉnh Kanchanaburi, cách Bangkok khoảng 150km về phía Tây đã xảy ra 1 vụ TNGT thảm khốc giữa 1 xe khách 16 chỗ ngồi và 1 xe đầu kéo. Vụ TNGT khiến 5 người Việt Nam thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Bước đầu, danh tính các nạn nhân xấu số được xác định gồm 3 nữ và 2 nam. Cụ thể: Nguyễn Thị Thu (số hộ chiếu: C6691033), Đoàn Thị Bích (C6686337), Trần Văn Nhật (C6699032), Phạm Thị Thuỳ Dung (C6723952) và Phan Văn Sơn (C6767103).

Hiện Đại sứ quán tại Việt Nam tại Thái Lan vẫn đang nỗ lực để sớm đưa thi thể các nạn nhân về nước. Số liên hệ đường dây nóng Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan: +66 89 89 66653.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.