Xã hội

Vụ tố giả chữ kí, ăn chặn gạo “cứu đói”: Người chia gạo nói chỉ là nhầm lẫn

02/11/2020, 13:50

Ông Hoàng Văn Chuẩn, Tổ trưởng tổ dân phố nói, chữ kí không đúng là do nhầm lẫn, cấp thiếu gạo là để lại chia sẻ với các hộ dân khác.

img
Cấp thiếu gạo cho dân là để dành lại chia sẻ cho nhiều người khác. Ảnh: Ngọc Hùng

Chữ kí không đúng là do nhầm lẫn!

Ngày 2/11, liên quan đến phản ánh "giả hàng loạt chữ ký, ăn chặn gạo "cứu đói" ở Đắk Nông, trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoàng Văn Chuẩn, Tổ trưởng Tổ dân phố 1 (người trực tiếp cấp gạo cho dân -PV) thừa nhận: "Thông tin người dân phản ánh là đúng, nhưng việc làm của tôi là muốn tốt cho dân. Giờ xảy ra sự việc tôi phải chịu trách nhiệm. Mấy chữ kí không đúng là có sự nhầm lẫn, chứ tổ dân phố ai lại đi kí vào danh sách để mang gạo vào nhà ăn bao giờ.

Vừa rồi Đảng ủy, UBND thị trấn chỉ đạo tôi đã bỏ tiền túi ra mua gạo, tôi đã đến từng nhà trả gạo và cũng đã xin lỗi dân.

Trong lúc phát gạo, chúng tôi thông báo cho một số bà con là chia sẻ, nhưng một số người không nghe, giờ họ thắc mắc là đúng chứ không sai. Đại đa số người dân đều nhất trí chia sẻ nhau lúc khó khăn chứ không phải chúng tôi toàn quyền”.

Cũng theo ông Chuẩn, những hộ cấp thiếu là do tổ dân phố bớt lại để chia sẻ cho những hộ khác ngoài danh sách. Đối với những hộ có tên trong danh sách nhưng không được nhận chỉ có 4 hộ.

"Thứ nhất là hộ ông Nguyễn Danh Phương, họ này là do lúc xuống nhà, tổ dân phố thấy có 5, 6 chục bao lúa ở nhà nên chúng tôi để sau nhưng chưa thông báo với ông Phương.

Trường hợp thứ 2 là ông Đỗ Văn Thao, tôi điện cho ông Thao lên lấy gạo nhưng ông bảo gạo hỗ trợ người nghèo, cận nghèo nên ông nhường. Sau này ông nhìn thấy danh sách hỗ trợ cho người hạn hán thì ông nói nghe điện thoại không rõ và có ý kiến.

Trường hợp thứ 3 là hộ Nguyễn Tấn Sang, tôi điện thoại ra lấy gạo thì họ nói nhà có 15 bao lúa rồi, khi nào hết lúa, Nhà nước cho thì lấy.

Trường hợp thứ 4 là hộ Lương Xuân Đoàn thì do thiếu sót và tôi đã xin lỗi và cấp lại rồi”, ông Chuẩn giải thích về những trường hợp không nhận gạo nhưng vẫn kí tên nhận.

img
Danh sách những hộ có tên nhưng không được nhận gạo, đã có người kí nhận thay nhưng ông Hoàng Văn Chuẩn nói thời gian lâu rồi không nhớ.

PV Báo Giao thông hỏi về những đợt cấp gạo trước đó, nhiều người dân có tên trong danh sách không được nhận, nhưng có người kí nhận thay, ông Chuẩn phân trần: “Đợt cấp gạo Tết Nguyên đán lâu quá rồi tôi không nhớ được. Nhưng tất cả danh sách có thì chúng tôi cấp, giờ dân nói như thế nào chúng tôi chịu, chúng tôi không thể giải thích được.

Chúng tôi không kí giả mạo, gạo đều là dân ra lấy. Ở dưới thôn, buôn nhiều khi người dân không có ở nhà, cháu người ta đi lấy mang về nhưng người ta không biết. Anh em người ta phát cho kí cầm về hộ. Cái này hỗ trợ chứ đâu phải kí tá như an ninh đâu, giờ người dân nói như thế nào phải chấp nhận thôi”.

Trong khi đó, bà Triệu Thị Thảo cho biết: “Tổ dân phố cấp gạo gần nữa tháng rồi (cấp ngày 6/10), bà con phản ánh nhiều người không nhận được gạo, nhận không đủ gạo. Đến ngày 21/10, hội đồng nhân dân thị trấn tổ chức họp, thì tôi nhìn thấy danh sách cấp lúc. Lúc đó, tôi mới biết gia đình được nhận 75kg/5 khẩu.

Sau đó, tôi ý kiến thì tối cùng ngày, ông Hoàng Văn Chuẩn xuống nhà xin và nói “chúng cháu làm sai, chúng cháu biết lỗi rồi, cho chúng cháu xin. Có gì thì cháu đem gạo cháu xuống trả”, nhưng tôi gia đình tôi không đồng ý.

Sáng 22/10, Phó chủ tịch thị trấn, cán bộ phòng Lao động Thương binh và Xã hội xuống động viên nói quyền lợi của bà con thì bà con cứ nhận, còn ai sai đến đâu, vi phạm đến đâu thì thị trấn sẽ xử lý đến đó.

img
Ông Phạm Văn Hòa phản ánh mình không nhận được hạt gạo nào, cũng không kí tên nhưng ông Hoàng Văn Chuẩn, Tổ trưởng tổ dân phố khẳng định người có tên trong danh sách đã được cấp gạo.

"Lúc đó, tôi suy nghĩ “đánh kẻ chạy đi chứ ai đánh kẻ chạy lại” rồi tôi nhận. Tuy nhiên, tôi nhận với điều kiện nếu như lấy gạo rồi mà ở trên xử lý không thỏa mãn với người làm sai thì chúng tôi sẽ làm đơn kiện. Dân chúng tôi không đồng ý làm sai mang gạo xuống trả là xong. Nếu dân không phát hiện thì chúng tôi mất hết. Từ Tết đến giờ là 4 đợt rồi. Tôi nghĩ chắc trót lọt 3 đợt, còn mỗi đợt này người dân ồn ào mới “lòi ra”. Nếu không biết là dân mất trắng, sang năm lại cứ thế mà “ăn” tiếp diễn thôi. Lúc đó, Chủ tịch UBND thị trấn đồng ý với chúng tôi nên tôi kí nhận gạo", bà Thảo bức xúc.

Tương tự, bà Hoàng Thị Kim Điền cho biết: “Nếu chia sẻ thì sao không nói với tôi từ lúc đầu. Đợt trước (tháng 5/2020) cũng cấp cho tôi có 30kg, trong khi danh sách phê duyệt là 105 ký (kg)”.

Xử lý nghiêm, lấy ý kiến bãi nhiệm tổ trưởng tổ dân phố

img
Trong đợt cấp gạp Tết nguyên đán (tháng 1/2020) rất nhiều hộ dân không nhận được gạo, không kí tên. Tuy nhiên, trong danh sách phê duyệt quyết toán đã có người kí và nhận gạo.

Bà H’Oanh B’krông, Phó chủ tịch UBND thị trấn Ea T’ling cho biết: “Ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, UBND thị trấn đã thành lập tổ kiểm tra xác minh. Qua xác minh, kiểm tra số gạo cấp thiếu và không cấp là 945kg. Trong quá trình cấp gạo, ông Chuẩn nhờ 4 người cùng cấp đã tự ý cấp số gạo 945kg cho 35 hộ dân khác ngoài danh sách phê duyệt. Sau đó, để nộp danh sách nhận gạo quyết toán theo quy định, ông Chuẩn đã ký tên của các hộ được phê duyệt hỗ trợ gửi về UBND thị trấn”.

Cũng theo bà H'Oanh B'krông, theo Kết quả xác minh, kiểm tra nhận thấy ông Hoàng Văn Chuẩn, không phải là ăn chặn gạo của các hộ dân, không tư lợi cho bản thân hay gia đình.

Tuy nhiên, ông Chuẩn đã làm sai so với quy định, không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND thị trấn; vi phạm dân chủ; tự ý cấp cho người ngoài danh sách hỗ trợ đã được phê duyệt; tự ký tên của các hộ để quyết toán.

"Mặc dù, đến nay ông Chuẩn đã khắc phục và cấp đủ gạo cho các hộ dân được hưởng, nhưng việc làm của ông Chuẩn đã làm ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của chính quyền địa phương, gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Hiện, UBND thị trấn đã báo cáo cấp trên và xin ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy, trong thời gian sớm nhất sẽ tổ chức họp dân để kiểm điểm ông Chuẩn và công khai sự việc.

Đồng thời, lấy ý kiến nhân dân về bãi nhiệm tổ trưởng tổ dân phố đối với ông Hoàng Văn Chuận và đề nghị Đảng ủy kiểm điểm, có hình thức xử lý đối với Đảng viên vi phạm theo quy định”, bà H’Oanh B’krông khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.