Xã hội

Vụ Trịnh Sướng sản xuất xăng giả: Những cơ quan nào phải chịu trách nhiệm?

11/06/2019, 12:16

ĐBQH đặt câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan quản lý khi để hàng triệu lít xăng giả tuồn ra thị trường suốt thời gian dài mà không bị phát hiện.

img
ĐBQH Hoàng Văn Cường đặt câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan quản lý khi để hàng triệu lít xăng giả tuồn ra thị trường mỗi tháng

Sáng 11/6, trao đổi bên hành lang Quốc hội về đường dây sản xuất xăng giả liên quan đến đại gia xăng dầu miền Tây Trịnh Sướng, ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội) nhận định: “Với số lượng tiêu thụ hàng triệu lít xăng/tháng ra thị trường, để kết luận đường dây Trịnh Sướng có nhóm lợi ích hay được bảo kê hay không cần phải chờ kết quả cơ quan điều tra. Tuy nhiên rõ ràng trong vụ việc này chứng tỏ sự yếu kém về quản lý. Theo đó có thể do năng lực, tắc trách song cũng có thể do đã có sự làm ngơ”.

Theo ĐB Cường, xăng dầu là loại hàng hóa kinh doanh có điều kiện, được kiểm soát qua nhiều khâu quản lý của Nhà nước, từ nhập khẩu, đưa vào nhà máy tới xuất đi các đại lý bán ra thị trường, chứ không phải bán tự do "như mớ rau, con cá”.

“Có nhiều bộ ngành tham gia quản lý chất lượng xăng dầu, do đó phải chờ cơ quan điều ttra để xem trách nhiệm từng cơ quan tới đâu. Kết quả điều tra sẽ chỉ ra cơ quan nào yếu kém vè quản lý hay cố tình để xảy ra vi phạm. Tuy nhiên khi đã được tuồn ra tiêu thụ ngoài thị trường, cơ quan đầu tiên phải chịu trách nhiệm chính là lực lượng quản lý thị trường, tiếp theo là cơ quan kiểm soát về tiêu chuẩn đo lường chất lượng”, ông Cường nhận định.

Về kiểm soát hoạt động mua bán dung môi hóa chất, vị ĐB Hà Nội nêu quan điểm: “Không nên vì e ngại hàng giả hàng nhái mà cấm toàn bộ hóa chất, dẫn tới triệt tiêu kinh doanh sản xuất. Vấn đề phải kiểm soát chặt từ khâu nhập vào đến sản xuất lưu thông trên thị trường. Nếu làm tốt sẽ không để lọt kẽ hở nào ra ngoài. Thực tế, những hóa chất chỉ được dùng với mục đích chuyên biệt không thể có chuyện nhập vào lượng lớn. Không khó để các cơ quan quản lý phát hiện ra sự bất thường này để vào cuộc xác minh và xử lý vi phạm”, ông Cường nói.

Trong khi đó, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cũng cho rằng, đường dây sản xuất xăng giả Trịnh Sướng đã hoạt động trong một thời gian dài và có thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng. Vì vậy, trước hết phải xem xét trách nhiệm của 2 lực lượng chính là: quản lý thị trường và phòng chống tội phạm.

“Phải xem xét ai là người phụ trách địa bàn đó, tại sao xảy ra thời gian dài mà không nắm được, phải kiểm điểm trách nhiệm trước. Còn nếu thông đồng, bảo kê, bao che thì đó lại là đồng phạm chứ không còn là lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi nữa”, ông Nhưỡng nói.

img
Bị can Trịnh Sướng, một đại gia xăng dầu miền Tây

Trước đó, liên quan đến vụ án sản xuất và buôn bán xăng dầu giả của đại gia xăng dầu miền Tây Trịnh Sướng, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt giam 23 đối tượng, trong đó Công an tỉnh Đắk Nông khởi tố và bắt giam 14 bị can.

Bị can Trịnh Sướng (tự Tám Sướng, SN 1969; Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, địa chỉ tại thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) được xác định là đối tượng đầu vụ.

Cơ quan điều tra xác định, từ ngày 1/1/2017 đến khi bị bắt, các đối tượng đã chi khoảng 3.000 tỷ đồng để mua dung môi và các nguyên liệu pha chế xăng giả.

Mỗi tháng đường dây này đưa ra thị trường tiêu thụ hơn 6 triệu lít xăng A95 giả.

Tính đến nay, công an đã tạm giữ 3.264.281 lít dung dịch các loại, trong đó có 2.183.604 lít hỗn hợp đã pha chế tạo thành xăng giả, 432.474 lít dung môi chưa pha, 3 tàu thủy, 6 xe ô tô (xe bồn).

Hành vi sản xuất xăng giả liên quan đến nhiều doanh nghiệp và đã bán xăng giả đến các cây xăng tại nhiều địa phương… Tuy nhiên, do vụ án đang trong quá trình điều tra nên cảnh sát chưa thể thông tin cụ thể các đầu mối xăng giả cung cấp đến những cây xăng nào.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhận định, vụ án này cũng là một lời giải để trả lời cho câu hỏi của người dân về hiện tượng vì sao nhiều xe ô tô, xe máy lưu thông trên đường đột nhiên bốc cháy. Theo ông, xăng rởm là một nguyên nhân gây cháy nổ xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.