Xã hội

Vụ trường tư của vợ cựu Bí thư tỉnh Lạng Sơn: Áp “nhầm” quy định ưu đãi!

12/06/2020, 09:17

​​​​​​​Qua rà soát, lãnh đạo UBND TP Lạng Sơn thừa nhận đã áp “nhầm” chính sách đối với trường tư của vợ nguyên Bí thư tỉnh ủy.

img
Biển quảng cáo chương trình khuyến mại nhân dịp khai trương được dán ngay tại cổng trường. Ảnh chụp chiều ngày 9/6.

Liên quan vụ trường tư của vợ cựu Bí thư tỉnh Lạng Sơn, ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của Báo Giao thông, UBND TP Lạng Sơn đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát hồ sơ, kiểm tra, làm rõ thông tin liên quan.

img
Ngôi trường đã được đổi tên, chuẩn bị vào khai trương. Ảnh chụp chiều ngày 9/6.

Kết quả cho thấy, đúng là trong quyết định cho thuê đất của UBND TP Lạng Sơn đã nêu rõ: Bà Lặn phải nộp tiền thuê đất hàng năm; giá đất, tiền thuê đất phải nộp cụ thể theo quyết định của UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt.

“Tuy nhiên, theo báo cáo của cơ quan Thuế thành phố Lạng Sơn, thời điểm tính tiền thuê đất, bà Lặn có đến nói là theo Nghị quyết số 12/2018/NQ-HĐND, ngày 10/12/2018 của HĐND tỉnh Lạng Sơn về chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn thì bà được miễn tiền thuê đất trong toàn bộ thời gian thực hiện dự án. Do vậy, cơ quan Thuế đã để lại, không thu tiền đất.

Từ phản ánh của Báo Giao thông, ngày 11/6, tôi đã giao cơ quan Thuế tiếp tục nghiên cứu để thu tiền sử dụng đất vì Nghị quyết trên đã nêu rõ là không áp dụng đối với các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư trước thời điểm Nghị quyết có hiệu lực thi hành nên không thể áp dụng trong trường hợp này. Cơ quan Thuế cũng đã thừa nhận có thiếu sót nên đề nghị được xem xét, nghiên cứu lại”, ông Nguyễn Văn Hạnh nói.

Ngoài ra, lãnh đạo UBND TP Lạng Sơn cũng khẳng định, trường mầm non tư thục không phải là ngành nghề ưu đãi đặc biệt đầu tư như đã từng phát ngôn trước đó. Tuy nhiên, do thành phố Lạng Sơn nằm trong vùng khu kinh tế cửa khẩu nên vẫn được coi là ngành nghề được ưu đãi; vấn đề cho thuê đất không thông qua đấu giá, không thu tiền sử dụng đất đối với bà Lô Thị Lặn sẽ được UBND TP Lạng Sơn nghiên cứu, xem xét lại, bảo đảm thực hiện đúng quy định liên quan.

Trước đó, Báo Giao thông ngày 4 và 10/6 đăng tải các bài viết: “Thu hồi nghìn m2 đất cho vợ nguyên Bí thư Lạng Sơn xây trường tư, vì sao?”, “Trường của vợ cựu Bí thư Lạng Sơn: Không ưu ái, sao trường khác không được?”.

Các bài viết phản ánh việc UBND TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn sử dụng tiền ngân sách nhà nước tại địa phương để giải phóng mặt bằng, thu hồi đất nông nghiệp để chuyển đổi mục đích sử dụng đất rồi cho bà Lô Thị Lặn (tên gọi khác là Lô Thị Lan, vợ ông Phùng Thanh Kiểm, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn) xây trường tư thục.

Điều đáng nói, bà Lặn không phải đấu giá đất, nộp tiền sử dụng đất và còn được miễn tiền thuế đất trong 49 năm thực hiện dự án này.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.