Điều tra

Vụ thảm sát ở Thái Nguyên: Nhật ký trước khi gây án có giúp giảm tội?

18/09/2019, 08:28

Trong vụ thảm sát ở Thái Nguyên, Luật sư Diệp Năng Bình cho biết, ông Bùi Xuân Hồng có thể được áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo điều 51 BLHS.

img
Hung thủ dùng dao truy sát gia đình em gái vì món nợ ở Thái Nguyên có thể được áp dụng tình tiết giảm nhẹ

Liên quan đến sự xuất hiện của những trang nhật ký được ông Bùi Xuân Hồng, cựu phó Giám đốc một công ty xi măng (trú tại phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) viết trước khi gây ra vụ truy sát gia đình em gái ở Thái Nguyên, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng VP luật sư Tinh thông luật cho hay, ông Hồng có thể được áp dụng tình tiết giảm nhẹ khi vụ án được đưa ra xét xử.

Cụ thể, theo luật sư Bình, chứng minh là hoạt động quan trọng trong quá trình giải quyết vụ án hình sự. Để có một quyết định giải quyết vụ án đúng đắn đòi hỏi việc chứng minh phải khách quan, trung thực, chính xác nhằm xử đúng người đúng tội.

Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy định những vấn đề phải chứng minh trong vụ án hình sự như sau: Có hành vi phạm tội xảy ra hay không, thời gian, địa điểm và những tình tiết khác của hành vi phạm tội; Ai là người thực hiện hành vi phạm tội; Có lỗi hay không có lỗi, do cố ý hay vô ý; Có năng lực trách nhiệm hình sự hay không; Mục đích, động cơ phạm tội; Những tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị can, bị cáo và đặc điểm về nhân thân của bị can, bị cáo;...

Trong đó, những tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị can, bị cáo là những vấn đề được chứng minh khi điều tra, truy tố và xét xử. Đó là các tình tiết được quy định tại điều 51 và 52 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 và các đặc điểm đặc trưng cho nhân thân người phạm tội có ý nghĩa quan trọng trong việc quyết định hình phạt đối với bị cáo.

Đối với trường hợp của ông Bùi Xuân Hồng, căn cứ vào Điều 51 Bộ luật hình sự quy định, có thể áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: tình tiết phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra; Phạm tội vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà không phải do mình tự gây ra; Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Người phạm tội tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm hoặc trong quá trình giải quyết vụ án... Khi quyết định hình phạt, Tòa án có thể coi đầu thú hoặc tình tiết khác là tình tiết giảm nhẹ, nhưng phải ghi rõ lý do giảm nhẹ trong bản án. Như vậy trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử Cơ quan tiến hành tố tụng sẽ xem xét các tình tiết giảm nhẹ để quyết định hình phạt phù hợp.

"Tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng nhưng phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật khi người phạm tội có ít nhất hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật này", luật sư Diệp Năng Bình nhận định.

img
Những dòng nhật ký ông Hồng viết trước ngày xảy ra vụ truy sát gia đình em gái

Trước đó, như Báo Giao thông đưa tin, khoảng 18h30 tối 14/9, ông Bùi Xuân Hồng mang theo dao, súng và một can xăng đến nhà em gái là bà Bùi Thị Hà (trú tại phường Chùa Hang, TP Thái Nguyên) để giải quyết mâu thuẫn.

Trong lúc nói chuyện, 2 bên xảy ra xô xát, ông Hồng dùng dao đâm khiến 2 người tử vong là bà Hà và ông Nguyễn Văn Thành (65 tuổi, chồng bà Hà). Đồng thời, khiến anh Nguyễn Thành Vương (38 tuổi, con rể của bà Hà) bị thương đang được điều trị tại bệnh viện.

Quá trình điều tra, bước đầu xác định, trong mấy năm qua, vợ chồng anh Vương vay mượn 3 tỷ của ông Hồng để làm ăn nhưng do thua lỗ nên đến giờ vẫn không trả. Ngoài ra, bà Hà cũng vay của ông Hồng 600 triệu đồng.

Nhiều lần đòi tiền không được trong khi bị gia đình bà Hà thờ ơ, ông Hồng ấm ức, không kiềm chế được tức giận đã ra tay truy sát gia đình em gái.

Ngày 16/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 4 tháng đối với Bùi Xuân Hồng để điều tra về hành vi giết người.

Ngày 17/9, mạng xã hội xuất hiện 2 trang nhật ký của ông Hồng kể về những khó khăn tài chính, bệnh tật, con học hành dở dang, vợ vất vả,...nhưng khi đòi tiền cháu và em gái để lo cho gia đình thì mãi không được trả.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo công an tỉnh Thái Nguyên cho biết đã khám xét và tịch thu nhật ký của ông Hồng để tiếp tục điều tra, làm rõ tình tiết này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.