Pháp đình

Vụ tự tử sau tuyên án: TAND cấp cao tại TP.HCM kháng nghị hủy án điều tra

06/06/2020, 08:38

Tòa án Nhân dân cấp cao tại TP.HCM đã kháng nghị hủy án, điều tra lại vụ ông Lương Hữu Phước nhảy lầu tự tử sau khi bị tòa tuyên án 3 năm tù.

img
Tỉnh Bình Phước họp báo vụ việc và HĐXX khẳng định xét xử vụ án công tâm, vô tư.

Sáng 6/6, một thẩm phán là thành viên trong Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM xác nhận Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM đã có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm vụ án ông Lương Hữu Phước theo hướng hủy các bản án sơ, phúc thẩm để điều tra lại.

Cũng theo vị thẩm phán này, cuộc họp của Ủy ban thẩm phán diễn ra chiều đến tối 5/6 gồm 11 thành viên. Tại cuộc họp này, các thành viên đã phân tích nhiều khía cạnh pháp lý, những tình tiết mâu thuẫn của 2 bản án và thống nhất kháng nghị giám đốc thẩm…

Theo đó, Ủy ban Thẩm phán nhận định: Bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Phước và bản án sơ thẩm của TAND TP Đồng Xoài chưa làm rõ nhiều vấn đề như làm rõ lời khai của Lâm Tươi, chưa giám định tốc độ của xe Lâm Tươi điều khiển.

Tòa án cấp phúc thẩm cho rằng khoảng 14h ngày 15/1/2017, sau khi đã uống rượu, ông Lương Hữu Phước điều khiển xe mô tô chở ông Trần Hữu Quý lưu thông trên đường Nguyễn Huệ theo hướng từ ngã tư Sóc Miên đi trạm điện 110kV. Khi đang lưu thông trên đường, ông Phước không tuân thủ quy tắc giao thông, chuyển hướng xe không quan sát, không nhường đường cho xe đi ngược chiều, vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông Đường bộ, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông với xe mô tô do ông Lâm Tươi điều khiển.

Còn Tòa án cấp sơ thẩm cũng nhận định tương tự, xác định việc tai nạn xảy ra là do ông Lương Hữu Phước điều khiển chuyển hướng xe mô tô không nhường đường với xe đi ngược chiều gây ra vụ tai nạn giao thông.

img
Bị cáo Phước tại 1 phiên tòa.

Tuy nhiên, tại bản án hình sự phúc thẩm số 66 ngày 9/10/2018, TAND tỉnh Bình Phước đã đặt ra rất nhiều nội dung cần điều tra lại để làm rõ nhưng cơ quan điều tra đã không làm rõ và kết luận những vấn đề được nêu trong bản án trên.

Như vậy, nhận định của Tòa án cấp phúc thẩm và Tòa án cấp sơ thẩm sau khi vụ án được điều tra lại vẫn chưa xem xét đầy đủ đến tất cả các nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn làm người bị hại Trần Hữu Quý tử vong… nên kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng hủy 2 bản án để điều tra lại là đúng pháp luật...

Như Báo Giao thông đưa tin, sáng 29/5, TAND tỉnh Bình Phước xét xử phúc thẩm đã bác kháng cáo kêu oan, y án sơ thẩm của TAND TP Đồng Xoài tuyên phạt ông Lương Hữu Phước ba năm tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Đến chiều cùng ngày, ông Phước đã đến TAND tỉnh Bình Phước nhảy lầu tự tử.

Trước đó, trưa 15/1/2017, sau khi uống rượu ở nhà ông Phạm Văn Tuấn, ông Phước về thì ông Trần Hữu Quý rủ ông Phước đi hát karaoke. Ông Phước chở ông Quý đi một đoạn thì thấy ông Quý không đội mũ bảo hiểm nên chở về nhà ông Quý để lấy mũ bảo hiểm.

Khi đến gần trước nhà ông Quý, ông Phước dừng xe bên lề đường bên phải để ông Quý sang đường vào nhà lấy mũ bảo hiểm nhưng ông Quý không chịu xuống xe.

Lúc này ông Phước điều khiển xe rẽ trái sang đường. Khi xe ông Phước tới phần đường dành cho xe đi theo chiều ngược lại thì bị mô tô do anh Lâm Tươi điều khiển đụng phải làm ông Quý tử vong.

Sau cái chết đau lòng của ông Phước, Ban Tuyên giáo tỉnh Bình Phước tổ chức họp báo chỉ trong vòng 1 giờ. Tại buổi họp báo, TAND tỉnh Bình Phước khẳng định hội đồng xét xử vụ án hoàn toàn công tâm, vô tư, khách quan...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.